11/12/57

Clockwork Planet / ฟันเฟืองหัวใจ กลไกเวลา

สำนักพิมพ์ : Luckpim
แนวเรื่อง : Fantasy
จำนวนเล่ม : 3 เล่ม - ยังไม่จบ
เรื่องย่อ : อาจจะกันทันหันไปสักหน่อย แต่โลกนี้ไดัดับชีพลงเสียแล้ว โลกที่ตายไปโดนสร้างจนเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาใหม่ด้วยกลไกนาฬิกาจักรกล และถูกเรียกว่า 'คล็อกเวิร์ก แพลนเน็ต' อยู่มาวันหนึ่งได้มีกล่องสีดำตกลงมายังบ้านของนักเรียนมัธยมปลายหางแถว มิอุระ นาโอโตะ ภายในกล่องนั้นคือสาวน้อยออโตมาตา

'แค่ข้อผิดพลาดเพียงจุดเดียวถึงกับต้องปิดเครื่องฉันไป 200 ปี ความรู้ของเผ่าพันธุ์มนุษยชาติคงยังไม่เกินมาตรฐานของเหลือบไรเลยสินะคะ____!?'

การขัดข้องที่ต้องคอยต่ออายุขัยซ้ำแล้วซ้ำเล่า โลกที่ถูกสร้างขึ้นมาใหม่ มวลมนุษยชาติที่ไม่อาจเปลี่ยนแปลงได้ วันที่อุดมคติและความเป็นจริงพร้อมใจกันกรีดร้องขึ้นมา การพบพานของทั้งสองได้หมุนกงล้อแห่งชะตากรรมให้พลันเคลื่อนไหว! นิยายแฟนตาซีฉบับปฏิวัติที่ ยู คามิยะ x สึบากิ ฮิมะนะ x ชิโนะ ร่วมกันถักทอ!
ความเห็นส่วนตัว : เรื่องนี้เป็นแนวแฟนตาซีที่ใช้คนเขียน 2 คนช่วยกันทำ ซึ่งรายละเอียดเกี่ยวกับคนเขียนคู่นี้จะเขียนอยู่ท้ายเล่ม ในลักษณะเหมือนเป็นนิยายตอนสั้นๆนะครับ แต่เรื่องนั้นเอาไว้ก่อนเถอะนะ

เมื่อพูดถึงความเป็นแฟนตาซีแล้ว ส่วนมากก็จะคิดถึงบรรยากาศเดิมๆ กับพล็อตเรื่องซ้ำซากใช่มั้ยล่ะครับ แต่เรื่องนี้ไม่เป็นแบบนั้นครับ จินตนาการ และไอเดียในการวางพล็อตบรรเจิดมาก อยู่ในระดับที่ใช้ชื่อ แฟนตาซีครั้งสุดท้ายแต่ยังไม่ท้ายสุดสักที XXXVIII ได้เลยทีเดียว (ฮา) เวทีในการดำเนินเรื่อง ใช้วิธีการสร้างโลกใหม่ครับ คือวางพล็อตเรื่องเป็นโลกใบใหม่ ที่แตกต่างไปจากโลกที่เราๆอยู่กัน ไม่ใช่มุกหลุดไปต่างโลก หรือโดดเข้าไปในเกมอะไรทั้งนั้น แต่เป็นการลืมตาขึ้นมาในโลกใบใหม่เลยนั่นเอง โดยโลกในเรื่องนี้จะเป็นโลกที่เคยตายไปแล้ว และมนุษย์(?)คนนึงก็จัดแจงดัดแปลงให้มันเป็นดาวที่ขับเคลื่อนไปได้ด้วยฟันเฟือง

ส่วนคาแรคเตอร์แต่ล่ะตัว แม้จะมีบางส่วนที่ดูคุ้นๆอยู่บ้าง แต่โดยรวมแล้วก็มีมิติที่ดีมากครับ โดยเฉพาะข้อดีข้อเสีย ซึ่งแสดงออกมาให้เห็นชัดเจนในเวลาคับขัน อย่างเช่นพระเอกที่พลังต่อสู้เป็นศูนย์ ความสามารถในการวางแผนก็ไม่มี หัวไม่ดี เรียนไม่เก่ง แต่ดันมี "หู" ที่ดีกว่าคนทั่วไปหลายเท่า สามารถฟังเสียง และแยกแยะสิ่งต่างๆด้วยเสียงได้อย่างละเอียดละออ ถึงขนาดยืนอยู่บนพื้นดิน แต่ถ้าตั้งใจจะฟัง ยังฟังเสียงลานตัวเล็กๆในชั้นใต้ดินที่ลึก20กว่าชั้นได้เลย อะไรประมาณนั้น เป็นต้น
และการที่มนุษย์ที่มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป มารวมกลุ่มกัน ข้อดีของคนนึงก็เพียงพอที่จะชดเชยข้อเสียของอีกคนนึงได้ กลายเป็นทีมที่ลงตัวสุดๆไปเลยซะอย่างงั้น แถมการรวมตัวของคนกลุ่มนี้ แม้คริสตัลจะไม่ได้นำทาง ไกอาจะไม่ได้นำพา แต่พวกเขาก็มีเป้าหมายราวกับเป็นอัศวินแห่งแสง (ฮา) นั่นก็คือการช่วยเหลือโลกแห่งฟันเฟืองนี้นั่นเอง

นอกจากเรื่องพล็อต เรื่องคาแรคเตอร์แล้ว การดำเนินเรื่องยังต้องบอกว่าใช้ได้เลยทีเดียว มีการสลับจุดดราม่า กับจุดผ่อนคลายอารมณ์ได้อย่างลงตัว โดยไม่ทำให้อรรถรสของเรื่องเสียไป มีวิธีการนำเสนอเรื่องราวน่าสนใจ ทำให้อ่านสนุกซะจนที่เรียกว่า เห็นเล่มหนาๆแบบนี้ แต่เพลินมาก รู้ตัวอีกทีจบเล่มแล้ว อะไรประมาณนั้นเลย

เรียกได้ว่าถ้าเป็นคนที่ชอบแนวแฟนตาซีที่ไม่ค่อยจะตลาด มีความอลังการในพล็อตเรื่อง และเดินเรื่องน่าสนใจ ก็น่าจะชอบเรื่องนี้เลยล่ะครับ (คือจะบอกว่าเป็นสไตล์แฟนตาซีครั้งสุดท้าย มันก็ไม่เชิงเท่าไหร่ เพราะส่วนตัวไม่ใช่แฟนเกมซีรีย์นั้น กลัวจะสื่อความหมายผิด 555+)

แต่ถึงอย่างงั้น จุดที่อาจจะกลายเป็นข้อเสียในอนาคตก็มีอยู่บ้างนะครับ ซึ่งส่วนมากจะเกี่ยวข้องกับเรื่องที่ใช้ผู้แต่ง 2 คนช่วยกันนี่แหละ ก็คือ ถ้ามีปัญหากันเอง หรือคนใดคนหนึ่งอู้ ทิ้งงาน หรือจะด้วยเหตุผลอะไรก็เถอะ ที่ทำให้จาก 2 เหลือ 1 ผลกระทบถึงชิ้นงานก็อาจจะตามมาได้ล่ะนะ เผลอๆจะกลายเป็น Endless ซะอีก

หรืออีกอย่างหนึ่งซึ่งตอนนี้ก็แสดงให้เห็นอยู่หน่อยๆแล้ว ก็คือเรื่องความเร็วในการออกแต่ล่ะเล่มนี่แหละครับ ไม่รู้เพราะใช้ผู้แต่ง 2 คนรึเปล่า ระยะเวลาแต่ล่ะเล่มเลยค่อนข้างทอดยาว อย่างช่วงเล่ม1 ไป 2 ใช้เวลาราวๆ 9 เดือนเลยมั้ง แล้วยิ่งเล่ม2 ไป 3 นี่ หวดไป 11-12 เดือน เกือบๆ 1 ปีเลยทีเดียว ดังนั้นคนที่ไม่ชอบรอนานๆก็คงต้องตัดสินใจกันหน่อยแล้วล่ะนะ
ความน่าสนใจ : 5/5