30/1/58

Yuuutsu na Villains / วายร้ายผู้โศกเศร้ากับเรื่องเล่าปริศนา

สำนักพิมพ์ : Siam
แนวเรื่อง : Action Fantasy
จำนวนเล่ม : 5 เล่ม - ยังไม่จบ
เรื่องย่อ : "มันเป็นหนังสือภาพโหดเหี้ยมที่วาดฉากจบได้อย่างโศกสลด ห้ามอ่านเป็นอันขาด" ...

หมาป่าโกหกจากเรื่อง "หนูน้อยหมวกแดง"
ราชินีใจร้ายจากเรื่อง "สโนว์ไวท์"
ขุนนางหนุ่มฆาตกรจากเรื่อง "เคราน้ำเงิน"

พวกเขาที่รับบทตัวผู้ร้ายเข้าครอบงำคนที่เป็นเจ้าของ "หนังสือภาพ" และเผยความปรารถนาอันน่าอัปลักษณ์นั้นออกมา...

เพื่อนสนิทหายไป นักเรียนหญิงมัธยมต้นหายตัวไปอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเหตุการณ์ไม่ปกติที่เกิดขึ้นตามมาติดๆ รอบตัว "คาเนะสุเกะ"

และท่ามกลางเหตุการณ์จี้รถโดยสารที่เกิดขึ้นระหว่างทางไปโรงเรียน เขาก็ได้เจอกับ "โอบินาตะ สึกิโยะ" เด็กสาวตาสีฟ้า ที่กำลังเก็บรวบรวม "หนังสือภาพ" กลับคืน...

วีรกรรมการต่อสู้ระหว่างผู้ก่ออาชญากรรมที่ใช้พลังเหนือมนุษย์ที่ยืมมาจากตัวผู้ร้ายในเรื่อง กับบรรดาผู้ที่จะหยุดยั้งอาชญากรรมเหล่านั้นได้เปิดม่านขึ้นแล้ว!
ความเห็นส่วนตัว : เรื่องนี้จะใช้นิทานกริมม์เป็นพื้นในการวางโครงเรื่อง ซึ่งคนที่ไม่รู้จักก็ต้องขอพูดถึงสั้นๆไว้ว่ามันเป็นนิทานแนวโหดสลัด จบแบดแอนด์ ที่แฝงข้อคิด คติสอนใจไว้แบบตรงตัวครับ เช่นหนูน้อยหมวกแดง เรื่องราวก็จะแตกต่างจากเวอร์ชั่นเด็กใสๆที่เรารู้กัน สะท้อนให้เห็นว่าการปล่อยเด็กผู้หญิงตัวเล็กๆคนเดียวเดินเข้าไปในป่านั้น ต้องเจอกับอะไรบ้าง ซึ่งถ้าให้พูดตรงๆเกรงว่าจะไม่ผ่านเซ็นเซอร์ ดังนั้นขอจบแค่นี้แล้วกัน 555+

เอาล่ะ เมื่อพอเข้าใจว่านิทานกริมม์เป็นยังไงแล้ว ก็จะพูดถึงนิยายเรื่องนี้ได้ง่ายขึ้นครับ เพราะนิยายเรื่องนี้ คือเรื่องราวการต่อสู้ของเหล่าผู้มีพลังพิเศษที่ได้รับพลังมาจากเหล่าวายร้ายในนิทานกริมม์นั่นเอง เนื่องจากนิทานกริมม์ แม้จะเป็นฉากจบแบดแอนด์ แต่ถ้ามองจากมุมมองของวายร้ายในเรื่องแล้ว มันคือกู้ดแอนด์แบบไม่ต้องสงสัย หมาป่าในหนูน้อยหมวกแดงก็ได้....หนูน้อยหมวกแดง แถมยังลอยนวล ไม่มีนายพรานโผล่มาฆ่าอีกต่างหาก ราชินีจากสโนว์ไวท์ก็ฆ่าสโนวไวท์ทิ้งได้สมใจ ฯลฯ


ทั้งนี้ เงื่อนไขของพลังพิเศษในเรื่อง ก็มีแค่ว่า นิสัยของคนๆนั้น ต้องเป็นที่ถูกใจของเจ้าวายร้ายในนิทานครับ เช่นเจ้าหมาป่าจอมโกหกแห่งหนูน้อยหมวกแดง ชอบกินเด็กผู้หญิงตัวเล็กๆเป็นชีวิตจิตใจก็จะชอบมนุษย์ที่เป็นโลลิค่อน และให้เจ้าหนุ่มโลลิยืมพลังนั่นเอง แต่ทั้งนี้ ถ้ามนุษย์หลงระเริงกับพลังพิเศษที่ได้รับมา ก็จะโดนเจ้าวายร้ายที่ให้ยืมพลังนั่นแหละ ช่วงชิงร่างไปเป็นของตัวเอง ประมาณนี้ครับ

แต่ว่า ถ้าทำให้เป็นการต่อสู้ของผู้มีพลังพิเศษทั่วไป มันก็คงไม่พ้นแนวตลาด เรื่องนี้จึงผูกเรื่อง สร้างดราม่าให้มันหนักขึ้น เรื่องนี้จึงมีเนื้อหาค่อนข้างหนักหน่วงกว่าทั่วไป แต่ก็ยังคงความน่าติดตามเอาไว้ได้ มีการแทรกมุมมองของมนุษย์เอาไว้เยอะแยะเต็มไปหมด ซึ่งบางอย่างอาจเป็นสิ่งที่หลายคนลืมไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการคาดหวังเอาเองว่าคนๆนั้น จะต้องเป็นคนอย่างนู่นอย่างนี้ แล้วพอเขาไม่เป็นไปตามที่เราคิด ก็ผิดหวังเอาเองอีกต่างหาก หรือไม่ก็เรื่องที่ฝ่ายหนึ่งคิดว่าอีกฝ่ายเป็นเพื่อน แต่อีกฝ่ายนั้นเขาคิดแบบเรารึเปล่า ??

เรียกว่ามีเรื่องอยากพูดถึงในนิยายเล่มนี้เยอะแยะมากมายทีเดียว แต่ถ้าพูดไปพูดมา มันจะกลายเป็นสปอยไปซะเปล่า เลยบอกได้แค่ว่า เป็นเรื่องที่ทำได้ดีมากเลยครับ ถ้าไม่ติดที่ว่าสนพ.ในไทยแห่งนี้ขายราคาแพงเวอร์ ก็อยากจะแนะนำให้ซื้อเลยทีเดียวเชียว แต่ราคานี้ เดินเข้าร้านเช่าเถอะ ไม่ก็ยืมเพื่อนก็ได้มั้ง /me เผ่น
ความน่าสนใจ : 4/5