12/11/56

Mahouka Koukou no Rettousei / พี่น้องปริศนา โรงเรียนมหาเวท

สำนักพิมพ์ : Zenshu
แนวเรื่อง : Action Fantasy
จำนวนเล่ม : 13 เล่ม - ยังไม่จบ
เรื่องย่อ : เรื่องนี้เป็นเรื่องราวในโรงเรียนเวทมนต์ ที่รูปแบบของเวทมนต์ในเรื่องจะแตกต่างไปจากเรื่องอื่น คือเรืองนี้เวทมนต์จะอยู่ในรูปของสูตร เหมือนกับสูตรเลข เวลาจะใช้ก็ต้องมีการถอดสูตร ทำการคำนวน แทนค่าต่างๆออกมา แต่แม้จะพูดแบบนี้ก็ใช่ว่าทุกคนสามารถใช้เวทมนต์ได้ เพราะมันก็เหมือนวิชาคณิตศาสตร์ที่ยังไงก็ต้องมีไอ้คนที่มันมองสมการยาวเป็นหางว่าวแล้วคิดออกในเสี้ยววินาที กับไอ้คนที่ทำโจทย์เลขม.ต้นก็นอนตายโดยที่ยังไม่ได้เริ่มต้นสักข้ออยู่แล้ว

ส่วนพระเอก นางเอกในเรื่องนี้เป็นพี่น้องกัน ทั้งคู่เป็นอัจฉริยะทางเวทมนต์ที่หาตัวจับยาก ซึ่งน้องสาวนั้นใช้เวทมนต์แขนงทั่วๆไป จึงสามารถเข้าเรียนในโรงเรียนที่มีชื่อเสียง และยังบรรจุอยู่ในห้องของเด็กหัวกะทิ

ในขณะที่พระเอกใช้เวทมนต์ในแขนงที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยรู้จัก ประกอบกับความสามารถพิเศษบางอย่าง ก็เลยทำให้ใช้เวทมนต์ทั่วๆไปไม่ค่อยได้ ทำให้ถึงแม้จะสอบผ่านในโรงเรียนเดียวกับน้องสาว แต่ก็ถูกโยนไปอยู่ในห้องของพวกไร้ค่า แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้พวกเขาสองพี่น้องรู้สึกอะไร ทั้งคู่ยังเป็นพี่น้องที่รักใคร่กันจนเกินพอดีอยู่เหมือนเดิม แถมพวกทั้งคู่ยังมีจุดประสงค์อื่นอยู่ด้วยในการมาที่โรงเรียนนี้
ความเห็นส่วนตัว : เรื่องนี้ก่อนอื่นต้องชมผู้เขียนก่อนเลย ว่าจินตนาการของเขาบรรเจิดมาก ถึงได้แต่งนิยายที่แปลกใหม่ออกมาได้เป็นเรื่องเป็นราวขนาดนี้ โครงเรื่องอ่านแล้วไม่มีส่วนที่ทำให้รู้สึกว่าเป็นแนวตลาดๆเหมือนเรื่องอื่นๆในแนวเดียวกันเลย แถมในเนื้อหาก็ยังมีความละเอียดซับซ้อน ตัวละครแต่ละตัวมีเหตุมีผลกันสุดๆ

แต่ก็นะ ทั้งหมดนั่นจะดีมากเลยถ้ามันตั้งอยู่บนพื้นฐานของความพอดี เนื่องจากผู้เขียนใส่รายละเอียดไว้เยอะเวอร์ ทำให้บทบรรยายมันยาวเหยียด ประหนึ่งว่าพูดประโยคเดียวบรรยายซะ 3หน้า ทำเอาปวดกบาลเอาเรื่องเหมือนกัน

นอกจากนั้น ไม่รู้ผู้เขียนกลัวว่าคนอ่านจะอ่านไม่รู้เรื่องรึเปล่า ก็เลยใช้บรรยายความรู้สึกของตัวละครเวลาพูดแต่ล่ะประโยคๆลงไปอีก เลยกลายเป็นว่า ตัวละครพูดประโยคนึง มีบทบรรยายอธิบายความหมายของคำพูดไป 3หน้า ขยายความรู้สึกของตัวละครอีกครึ่งหน้า เบ็ดเสร็จประโยคนึงล่อไปแล้ว 4หน้า อะไรประมาณนั้นเลย กลายเป็นทำให้เนื้อเรื่องหนักเกินความจำเป็น ฉากสบายๆอย่างการนั่งกินข้าวล้อมวงยังกลายเป็นตึงเครียดราวกับอยู่ในห้องประชุม ไม่เหมาะสำหรับอ่านคลายเครียดเลยแม้แต่น้อย

อีกอย่าง ตัว Light Novel เรื่องนี้ไม่ได้ทำโครงเรื่องมาให้จบในเล่มแบบเรื่องอื่นๆ และระยะเวลาในการออกแต่ล่ะเล่มค่อนข้างห่างกัน โอกาสที่จะอ่านรู้เรื่องก็จะลดน้อยลงไปอีก ดังนั้นถ้าทำได้ แนะนำว่า รอมันจบค่อยซื้อมาอ่านรวดเดียวเถอะ 555+ หรืออย่างน้อยที่สุด จบภาคก็ยังดี (ภาคแรก 2เล่มมั้ง)
ความน่าสนใจ : 4/5