2/11/56

Heavy object / ยุทธการอาวุธมหาประลัย

สำนักพิมพ์ : Zenshu
แนวเรื่อง : Sci-Fi Action
จำนวนเล่ม : 8 เล่ม - ยังไม่จบ
เรื่องย่อ : เรื่องนี้เป็นสงครามโลกในอนาคต ที่แต่ล่ะประเทศต่างคิดค้นเครื่องจักรสำหรับรบที่มีอานุภาพสูง ถึงขนาดที่ว่าแค่ใช้เครื่องจักรเครื่องนี้เครื่องเดียวก็สามารถทำลายกองทัพที่อัดแน่นไปด้วยรถถังและเครื่องบินรบหลายกองพันให้ราบคาบได้โดยไม่มีรอยขีดข่วน บางเครื่องมีพลังสูงถึงขนาดแม้โดนนิวเคลียร์ยิงถล่มสักลูกสองลูกก็ยังสามารถต่อสู้ต่อไปได้ด้วยซ้ำ

และการจากปรากฎตัวของพวกมันนั้นเอง ที่ทำให้โฉมหน้าของสงครามเปลี่ยนแปลงไปโดยสิ้นเชิง และเมื่อแต่ล่ะประเทศต่างคิดค้นเครื่องจักรดังกล่าวที่รู้จักกันในชื่อ Object ออกมาใช้งานกัน สงครามจึงกลายเป็นการดวลกันของพวกมันเท่านั้น ส่วนทหาร รถถัง เครื่องบินรบ เรือรบ บลาๆๆ ก็แค่นั่งดู เพราะยังไงพวกเขาก็ไม่มีทางทำอะไร Object ได้อยู่แล้ว

ซึ่งตัวเอกของเราในเรื่องนี้จะเป็นนักศึกษาทหาร 2หน่อ คนนึงเก่งกาจเรื่องการสังเกตการณ์การต่อสู้ของ Object แล้ววาดแบบแปลนของมันคร่าวๆออกมาได้ อีกคนเก่งเรื่องโครงสร้างของ Object เรื่องการคำนวนต่างๆ ส่วนตัวเอกฝั่งหญิงก็จะมีผู้บัญชาการสาวสวยอายุยังน้อยของพวกเขาทั้ง2 คนหนึ่งและผู้บังคับ Object ซึ่งมีอยู่เพียงเครื่องเดียวประจำกองทัพเขาอีกคนหนึ่ง
ความเห็นส่วนตัว : เรื่องนี้ถ้าให้เทียบ ความรู้สึกแรกที่คิดเลยคือกันดั้มครับ ไอ้ Object ที่ว่าคือกันดั้มดีๆนั่นเอง แต่กลับมีวิธีการดำเนินแหวกแนวคือ ตัวเอกที่ไม่มี Object น่ะ ดันต้องไปสู้รบปรบมือกับพวกมันที่แม้แต่นิวเคลียร์ยังเอาไม่ลง เรียกว่าเป็นการแสดงให้เห็นถึงมันสมองของมนุษย์เลยทีเดียว เพราะไม่มีสิ่งใดในโลกที่ไม่มีจุดอ่อน ขอเพียงพวกตัวเอกร่วมมือกัน จุดอ่อนของฝั่งตรงข้ามย่อมแสดงออกมาให้เห็น

ตัว Light Novel จึงเป็นแนวไซไฟแอคชั่นที่สนุกสนาน แฝงไปด้วยข้อคิดและมุมมองต่างๆมากมาย และยังมีการเมืองเข้ามาสอดแทรกนิดหน่อยอีกด้วย แม้ตอนเริ่มเรื่องจะงงๆไปบ้าง แต่พอเข้าใจเรื่องคร่าวๆแล้วจะสนุกสนานเอาการเลยทีเดียว
ความน่าสนใจ : 4/5