4/11/57

Senkou no XX / สงครามหุ่นรบสลับขั้ว

สำนักพิมพ์ : First Page Pro
แนวเรื่อง : Action Comedy
จำนวนเล่ม : 2 เล่ม - ยังไม่จบ
เรื่องย่อ : “ฉันเป็นผู้หญิงเลยขับดับเบิลอิกซ์ได้ ส่วนเธอทำไม่ได้”

นครกลางน้ำ ยูเทรัส กำลังเสี่ยงจะถูกกองกำลังที่ไม่ใช่มนุษย์ชื่อว่า ออร์กัสกับเลเวียส โจมตี ฝ่ายมนุษย์ชาติมีอาวุธเคลื่อนที่รูปแบบมนุษย์ที่เรียกกันว่า “ดับเบิลอิกซ์” สร้างเตรียมพร้อมเอาไว้แล้ว แต่มีข้อแม้ว่านักบินจะต้องเป็นผู้หญิงเท่านั้น แถมยังมีเงื่อนไขอย่างอื่นเพิ่มอีกต่างหาก

ดังนั้นลูกชายของผู้สร้างอาวุธเคลื่อนที่นี้จึงไม่สามารถผ่านเกณฑ์นั้นไปได้ ทว่าเมื่อเขาได้พบกับเด็กสาวปริศนานามว่า วิดี แล้ว เขาจึงได้รับพลังที่สามารถต่อสู้ได้มาครอง

เมื่อดับเบิลอิกซ์ทั้งสามรุ่น B (บัสต์) / W (เวสต์) / H (ฮิป) มาพร้อมหน้าชะตาระหว่างเผ่าพันธุ์จึงได้รับการเปิดเผย

ขอเชิญพบกับเรื่องราวการต่อสู้แนวหุ่นยนต์น่าตื่นเต้นได้แล้ว ณ บัดนี้ !
ความเห็นส่วนตัว : เรื่องนี้ถ้าใครเป็นแฟนแนวหุ่น โดยเฉพาะสายเรียลโรบอตแล้วซื้อเล่มนี้มาต้องบอกว่า พลาด!!! แล้วครับ เพราะในเรื่องไม่ใช่แนวนั้นเลยแม้แต่น้อย แต่เป็นเรื่องราวของผู้หญิงที่แปลงร่างเป็นเรือรบ เอ๊ย เรือรบที่รูปร่างเป็นผู้หญิง เฮ้ย ก็ไม่ใช่อีกนั่นแหละ >.< มันเป็นหุ่นยนต์ที่รูปร่างเป็นผู้หญิงครับ โดยหุ่น 3 ตัวจะมีเรือนร่างสะบึ๋มไปคนล่ะส่วน ทั้งอก เอว สะโพก โดยคนขับจะต้องมีสัดส่วนในส่วนนั้นๆผ่านเกณฑ์ ถึงจะสามารถขับได้อีกต่างหาก

ส่วนฝ่ายศัตรูก็คือกองกำลังก้นสมุทรที่นำโดยปีศาจรูปร่างมนุษย์ ตัวนึงมีเขาคู่เล็กๆ อีกตัวมีเขาเดียวอันยาวๆ อืมมม นี่ถ้ามีตัวเล็กๆชอบเล่นเรปปุอีกสักตัวนี่ใช่เลยนะเนี่ย 555+

ส่วนสถานที่ต่อสู้ส่วนมากก็เป็นกลางทะเล แถมยังยืนบนน้ำกันได้อีกซะด้วย เรียกว่าเป็นอะไรๆที่แลดูเดจาวูหลายอย่างดีจัง ไหนๆก็ไหนๆแล้ว จัด Mental Model ไม่ก็สาวเรือรบออกมาผสมโรงด้วยเลยสิพวก

ส่วนที่แตกต่างมีแค่เนื้อเรื่องล่ะมั้ง (น่าจะแตกต่างนะ ไม่ได้เล่นเกมนั้นเลยไม่รู้เนื้อเรื่องน่ะ) เพราะแนวเรื่องจะไปทางดราม่านิดหน่อย โดยเฉพาะปัญหาในครอบครัวของพระเอก.....เอิ่มมม เรียกนางเอกดีกว่า อืมๆ ก็เอาเป็นว่าเล่มแรกมีธีมเป็นดราม่าของนางเอกเป็นหลักนั่นแหละครับ แต่ก็ไม่ได้หนักหน่วงอะไรมากนะ เพราะเนื้อเรื่องมันเหมือนเอาหุ่นโมเอะมาเล่นในโครงเรื่องของเรียลโรบอต เลยดูครึ่งๆกลางๆยังไงชอบกลน่ะ

จุดที่ควรระวังคือเรื่องนี้เปิดตัวละครทีเดียวหลายตัว มาพร้อมกับชื่อเฉพาะอีกเพียบ ตอนอ่านครึ่งเล่มแรกจะงงพอสมควร ดังนั้นถ้าไม่พยายามทำความเข้าใจประหนึ่งกำลังอ่านหนังสือเตรียมสอบ ก็อ่านผ่านเลยครับ แล้วสักพักเราจะจำตัวหลักๆได้เอง ประมาณว่ามี 2 ทางให้เลือก 555+

ในส่วนของสนพ.ไทย จุดแรกเลยที่แปลหุ่นว่า ดับเบิ้ลอิกซ์ อันนี้ผมไม่แน่ใจเท่าไหร่เหมือนกัน เพราะ LN เล่มนี้ ที่ญี่ปุ่นออกเมื่อต้นปีนี้เอง แต่พวกเล่มที่ออกปี 2012 ผมยังอ่านไม่จบ ก็เลยไม่ได้อ่านเล่มญี่ปุ่นของเรื่องนี้ที่ออกใหม่กว่านั้น แต่ถึงอย่างงั้น สังเกตจากชื่อเรื่อง Senkou no XX เนี่ย ตามเวบต่างๆมันเขียนอีกชื่อนึงของเรื่องนี้เอาไว้ว่า Senkou no Double X นี่สิ เลยคิดว่าชื่อหุ่นน่าจะเป็น ดับเบิ้ลเอ็กซ์ มากกว่า ดับเบิ้ลอิกซ์ รึเปล่าหว่า

อ้อ เพราะเรื่องนี้ที่ญี่ปุ่นเพิ่งออกเล่ม1เมื่อต้นปี ส่วนเล่ม2ก็เพิ่งออกเมื่อไม่นานมานี้ ดังนั้นปัญหาที่น่าจะเกิดขึ้นก็คือ "ระยะเวลา" อันแสนยาวนานของแต่ล่ะเล่มนะครับ เพราะเล่ม3ยังไม่ออก และพอมันออก ไทยก็ต้องไปเอามาแปล เอามาพิมพ์ แล้วถึงจะวางขายอีก นานแน่ๆนะเออ ใครที่ไม่ค่อยชอบ LN ที่ทิ้งช่วงยาวๆ ก็ไม่เหมาะเท่าไหร่ (จริงๆของสนพ.นี้จะเป็นสไตล์นี้เกือบทั้งหมดนะ)

นอกนั้นก็ไม่มีปัญหาอะไรเป็นพิเศษครับ จุดพิมพ์ตกหล่นอยู่ในระดับที่น้อยจนพอมองข้ามได้ เรื่องสำนวนการแปลก็ยังไม่ถึงกับอ่านไม่รู้เรื่อง

รวมๆแล้วก็เหมาะสำหรับสาวกแม่ย่านางโมเอะ ไม่ก็สาวเรือรบล่ะนะ ส่วนพวกสายเรียลโรบอตก็คงต้องบอกว่าเตรียมใจไว้ด้วย มันไม่ใช่เรียลโรบอตนะครับ
ความน่าสนใจ : 2/5