13/11/57

Oooku no Sakura / ซากุระ บุปผาพิฆาต

สำนักพิมพ์ : Animag / A-Plus
แนวเรื่อง : Action Drama
จำนวนเล่ม : 7 เล่ม - ยังไม่จบ (6เล่ม + 1เล่ม ภาคพิเศษ)
เรื่องย่อ : โลกยุคปัจจุบันที่วัฒนธรรมต่างผสมปนเป มีทั้งปืนคาบศิลา โทรศัพท์มือถือ กิโมโน ตลอดจนทีวีเกมอยู่ในยุคเดียวกัน มี "ตำหนักใน" อยู่ที่ส่วนลึกสุดของปราสาทโอซาก้าเหรอ!?

โทโยโทมิ ฮิเดคาเกะ บุตรคนหนึ่งของตระกูลโชกุนโทโยโทมิ ได้ลอบเร้นเข้าไปในฮาเรมซึ่งรวบรวมสาวงามแห่งนั้น ด้วยหน้าภารกิจของสำนักงานตรวจสอบ "ฮาเกทาเกะ"

ทว่า สิ่งที่เขาเห็นคือ "โรงเรียนสตรีตำหนักใน" ซึ่งจัดให้เหล่าสาวงามต่อสู้กันเพื่อความบันเทิง ในฐานะการแสดงอย่างหนึ่ง และสาวน้อยที่สู้กันตัวโชกเลือดผู้นั้นก็คือเด็กสาวชื่อซากุระ รักแรกของเขา!?

ชีวิตภายในรั้วโรงเรียนซึ่งแตะเนื้อต้องตัวกันไม่ได้อย่างเด็ดขาดเริ่มต้นขึ้นแล้ว
ความเห็นส่วนตัว : เรื่องนี้ถ้าอ่านเรื่องย่อภาษาไทยข้างบนอาจจะเข้าใจว่าเป็นสคูลไลฟ์เลิฟคอม แต่จริงๆแล้วไม่ใช่นะครับ ในเรื่องไม่มีเนื้อเรื่องในรั้วโรงเรียนให้เห็นเลย แม้จะใช้คำว่า "โรงเรียนสตรี" แต่มันก็แค่ชื่อเท่านั้น แต่เป็นสถานที่สำหรับฆ่ากันต่างหาก โดยเด็กสาวแต่ล่ะคนที่อยู่ในนั้นจะเป็นลูกสาวเจ้าเมืองต่างๆ เรียกว่าเป็นตัวแทนของแต่ล่ะเมืองนั่นเอง กลายเป็นสงครามเซนโกคุที่แค่ส่งผู้หญิงออกมาเป็นตัวแทน ในขณะที่คนอื่นๆมุดหัวอยู่ในที่ปลอดภัย นั่งดูเฉยๆ

โครงเรื่องวางไว้ว่าเป็นโลกที่ประวัติศาสตร์บิดเบือนไปจากที่รู้ๆกัน ศึกเซกิงาฮาระ อันเป็นสงครามใหญ่ครั้งหนึ่งในยุคเซนโกคุ จบลงด้วยฝ่ายตระกูลโทโยโทมิ ใช้ระเบิดห้วงมิติเวลา(ไม่มั่นใจชื่อ) คว้าชัยชนะมา แต่ผลกระทบก็ใหญ่หลวงมาก ทำให้กลายเป็นญี่ปุ่นแบบที่ปรากฎอยู่ในนิยายเล่มนี้นั่นเอง ทั้งการติดต่อสื่อสารกับต่างประเทศที่ทำแทบไม่ได้ ยุคสมัย และความเจริญทางเทคโนโลยีที่บิดเบี้ยว ผู้คนกลายพันธุ์ หญิงสาวบางส่วนกลายเป็นผู้มีพลังพิเศษ

ตำหนักใน ที่อ้างชื่อว่าเป็นโรงเรียนสตรี ก็กลายเป็นสถานที่สำหรับฆ่ากันด้วยพลังพิเศษ โดยการต่อสู้จะเป็นในลักษณะท้าประลอง มีการจัดอันดับ ยิ่งอันดับสูงก็ยิ่งได้รับความสะดวกสบาย อันดับ1จะได้สิทธิ์ในการเป็นมเหสีของโชกุน แล้วก็ลดหลั่นกันลงมา

การดำเนินเรื่องใช้ดราม่าเกือบเพียวๆ ไม่ว่าจะเป็นความทุกข์ทรมานของพระเอก เนื่องจากตัวเองเป็นต้นเหตุให้บ้านเกิดของนางเอกโดนทำลาย และตัวนางเอกก็โดนตัดแขนตัดขาทิ้งให้ตายด้วย แม้เธอจะรอดมาได้ พระเอกซึ่งได้มาเจอกับนางเอกอีกครั้งก็ไม่กล้าเปิดเผยตัวตนเพราะกลัวจะโดนรังเกียจ หรือเรื่องพลังพิเศษเอง บางคนก็ไม่ได้แข็งแกร่งขึ้นจากการฝึกฝน แต่เป็นการเอาศพของครอบครัวตัวเองที่มีพลังพิเศษคล้ายกัน แล้วเอาเลือดเนื้อ หรือซากศพมาใช้พาวเวอร์อัพพลังพิเศษของตัวเอง หรือในตำหนักในเองก็มีแต่เรื่องดราม่า เช่นเพื่อนสนิทฆ่ากันเองเพื่อแย่งตำแหน่ง ฆ่าผู้มีพระคุณ โดนพี่น้องแทงข้างหลัง หลอกลวงคนที่ตัวเองรักเพื่อให้ตัวเองมีชีวิตรอด ทรยศหักหลัง บลาๆๆ

แถมการฆ่าในเรื่องก็โหดร้ายจนคิดว่าไม่เหมาะกับเด็กสักเท่าไหร่ เช่นการฉีกเป็นชิ้นๆ เลือดสาดกระจาย การเอาหอกแทงเข้าไปในปาก ทะลุออกไปข้างล่าง แล้วไปปักไว้บนพื้น ฯลฯ

เรียกว่าเรื่องหนักพอสมควรครับ ไม่เหมาะกับเด็ก หรือคนที่ไม่ค่อยชอบเรื่องราวที่มีเนื้อหาหนักๆสักเท่าไหร่ พวกสายอวย จะอวยตัวละครตัวไหนก็ต้องเตรียมใจไว้ด้วย 555+

การบรรยาย ผู้เขียนบรรยายไม่ค่อยดีเท่าที่ควร ตัดฉาก หรือเปลี่ยนตัวละครที่บรรยายอยู่เป็นสไตล์แบบนึกจะเปลี่ยนก็เปลี่ยนเลย อ่านย่อหน้านี้ ยังพูดถึงพระเอกอยู่ อยู่ดีๆกลายเป็นคนอื่นไปซะเฉยๆ อะไรพวกนี้เยอะทีเดียว รวมๆแล้วถ้าอ่านแล้วมึนงง ไม่เข้าใจ น่าจะเป็นความผิดของคนเขียนมากกว่าคนแปลล่ะมั้ง

ในส่วนของสนพ.ไทย ส่วนที่แปลผิดมีบ้างเล็กน้อย พิมพ์ตกหล่นผมไม่เห็นนะ ถ้ามีก็คงน้อยมาก ติดเรื่องราคาอย่างเดียว ว่ามันสูงลิ่ว เมื่อเทียบกับเรื่องอื่น
ความน่าสนใจ : 3/5