30/11/57

Marginal Operation / ปฏิบัติการส่งนีทไปเรียนรบ

สำนักพิมพ์ : Dexpress
แนวเรื่อง : Action Drama
จำนวนเล่ม : 5 เล่มจบ
เรื่องย่อ : บริษัททหารเอกชน คืองานใหม่ที่อาราตะ หนุ่ม NEET วัย 30 ได้เลือก

อาชีพทหารรับจ้าง จากโตเกียวอันคุ้นเคย สู่แผ่นดินไกล ณ เอเซียกลาง อัจฉริยะภาพทางด้านการทหารของอาราตะที่เคยหลับใหล ถึงเวลาได้เบ่งบาน

ทว่าความมุ่งมั่นตั้งใจจะทำให้ได้ก่อนสิ่งใด คือการทำให้ทั้งหมู่บ้านถูกทำลายหมดสิ้น เฝ้ามองมนุษย์ตัวเป็นๆหลั่งเลือดเชือดเนื้อในสนามรบผ่านมอนิเตอร์ อาราตะที่ก้าวผ่านความเจ็บปวดนั้นจะตัดสินใจอย่างไร ประวัติศาสตร์การต่อสู้ครั้งใหม่ กำลังจะเริ่มต้นขึ้น ณ บัดนี้
ความเห็นส่วนตัว : เรื่องนี้เป็นนิยายที่ไม่อยากจะเรียกว่า Light Novel สักเท่าไหร่ เพราะเต็มไปด้วยดราม่าและแง่คิดต่างๆ จนน่าเอาไปทำหนังซีรีย์ได้เลย

ในเรื่องพระเอกเป็นตาลุงวัย30ที่เป็น NEET เพราะตกงาน แล้วหางานทำไม่ได้ จนกระทั่งไปเจองานแปลกๆที่รายได้สูง พระเอกจึงโดดเข้าคว้าทันที และมาปรากฎว่าเป็นบริษัททหารรับจ้าง สุดท้ายพระเอกก็เลยโดนส่งไปฝึกฝน โดยแยกเป็นฝึกพื้นฐานก่อน จนกระทั่งบริษัทเห็นว่าพระเอกเก่งด้านวางแผนมาก จึงส่งไปเป็นกุนซือ(ฮา) หรือศัพท์สมัยใหม่ใช้คำว่าเสนาธิการล่ะมั้ง (ในเรื่องใช้คำว่า OO) ประจำตามสนามรบต่างๆ

ระหว่างนั้นก็จะมีดราม่าต่างๆถาโถมเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่พระเอกไม่เก่งภาษาอังกฤษจนกลายเป็นปัญหาในการใช้ชีวิต ปัญหาระหว่างฝึกฝนฝีมือ สภาพจิตใจ การกินอยู่ สภาพความเป็นจริง(ในโลกเรานี่แหละ) ที่แสนจะยากลำบากถูกถ่ายทอดออกมาในนิยายเรื่องนี้เป็นอย่างดี และก็เป็นเหตุผลที่ว่า มันเอาไปทำหนังซีรีย์ได้นี่แหละ เนื้อเรื่องทำเนียนมาก ไม่ซ้ำซาก กากๆ ตลาดๆซะด้วย

การเดินเรื่องจะเป็นรูปแบบเหมือนเราอ่านสมุดบันทึกของพระเอก ดังนั้นเรื่องราวในส่วนไหนที่พระเอกจำไม่ได้ หรือไม่ค่อยอยากพูดถึง ก็จะเขียนไว้น้อยมาก บางเรื่องตัดบทด้วยคำว่า "เรื่องนี้เอาไว้เท่านี้ก่อน" แล้วก็ข้ามไปเลยก็มีเหมือนกัน 555+ ซึ่งรูปแบบนี้ ทำให้อรรถรสในการอ่านที่จะต้องลุ้นว่าตัวเอกจะผ่านพ้นอุปสรรคไปได้หรือไม่ ไม่เกิดขึ้น (ถ้ามันผ่านไปไม่ได้ แล้วใครเขียนสมุดบันทึก) แต่จะกลายเป็นรสชาติของการลุ้นว่า พระเอกผ่านไปได้อย่างไร แทน ซึ่งส่วนมากสไตล์นี้ ถ้ามีคนต้องสละชีวิต มันจะกลายเป็นคนใกล้ตัวพระเอกแทนล่ะนะ 555+

ในส่วนของสนพ.ไทย ราคาจะค่อนข้างแพง แต่เล่มค่อนข้างบางจนน่าเสียดาย แม้จะมีข้ออ้างว่า เขาพิมพ์รูปภาพในเรื่องเป็นรูปสีทั้งเล่ม (ราวๆ 5รูปมั้ง) ก็ไม่มีอย่างอื่นครับ บางเล่มสันกาวไม่ดีด้วย เข้าเล่มไม่ค่อยดี กระดาษหลุดเป็นแผ่นๆเลยก็มี อย่างในกลุ่มของผมมีคนซื้อเรื่องนี้ 2 คน คนนึงหลุดช่วงท้ายเล่ม4-5หน้า ส่วนอีกคนซวยหน่อย คือหลุดไปเลย กระจายเลยแหละ ว่างั้นเถอะ 555+ แต่ก็คงเป็นส่วนน้อยครับ ถ้าเป็นกันเยอะ คงด่าสนพ.กระจายไปแล้วล่ะมั้ง
ความน่าสนใจ : 5/5