20/11/57

Busou Chuugakusei 2045 - Natsu / หลัักสูตรมัธยมต้นติดอาวุธ ภาคฤดูร้อน 2045

สำนักพิมพ์ : Animag / A-Plus
แนวเรื่อง : Action Drama
จำนวนเล่ม : 3 เล่มจบ
เรื่องย่อ : ‘หลักสูตรการเรียนป้องกันประเทศ’ ถูกตราขึ้นในยุคสมัยที่มีการฝึกฝนเด็กหนุ่มสาวขึ้นมาเพื่อเป็นบุคลากรในการป้องกันประเทศ ในฤดูร้อนของปี 2045 คุซากะ เรจิ นักเรียนชั้นมัธยมสามของโรงเรียนป้องกันประเทศโตโตะถูกสั่งระงับการหยุดพักฤดูร้อนเอาในวันสุดท้ายของภาคเรียน และถูกเรียกไปยังห้องอาจารย์ใหญ่ โดยมีเพื่อนร่วมชั้นอีกสามคนถูกเรียกตัวไปพร้อมกัน

ปลายทางของการเรียกตัวกะทันหันอันน่าสงสัยนั้น กลับกลายเป็นการส่งตัวพวกเขาไปโอกินาว่า โดยมีเด็กสาวชื่อ ยางามิ โทวะรอพวกเขาอยู่

เรื่องราวบอยมีทเกิร์ลกลางสนามรบ ที่มีเกาะทะเลใต้เป็นเวที เริ่มต้นขึ้นแล้ว
ความเห็นส่วนตัว : เรื่องนี้เป็นผลงานของคนเขียนที่ไม่ถนัดเขียนเรื่องยาวสักเท่าไหร่ ความยาวของเรื่องก็เลยไม่มากอย่างที่เห็นครับ ผลงานก่อนหน้านี้ของเขาก็เป็นเล่มเดียวจบมั้ง แต่ในซีรีย์นี้เอง รู้สึกจะออกมาหลายภาคนะครับ นอกจากภาคนี้แล้ว ถ้าจำไม่ผิดเหมือนจะมีภาค Zero แล้วก็ภาค Basket Army อะไรสักอย่างเนี่ย อ้อ ภาค BA เป็น Anime นะ ฉายจบไปแล้วด้วย

เอ๊ะ นอกเรื่องไปพอสมควร กลับมาที่นิยายเล่มนี้กันก่อน

เนื้อหาในเรื่องนั้น ผู้เขียนจะปูทางมาจากความเป็นจริงทั้งสิ้น ตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่2 ญี่ปุ่นเป็นประเทศแพ้สงคราม ถูกอเมริกาเอาเปรียบ บลาๆๆ ไล่มา จนกระทั่งมาถึงยุคอนาคต ในปี 2045 ซึ่งเป็นเวทีของนิยายเรื่องนี้ ตัวร้าย(?)ในเรื่องก็เลยยังคงเป็นชาวอเมริกาอยู่ครับ 555+ สงสัยเป็นความไม่พอใจโดยส่วนตัวของคนเขียนล่ะมั้ง แต่ถึงอย่างงั้นก็มีความสมเหตุสมผลของเนื้อเรื่องอยู่เหมือนกันล่ะนะ


ในด้านคาแรคเตอร์ ตัวละครหลัก 5 คน ถ้าตัดนางเอกออกไป กลุ่มที่แข็งแกร่งที่สุดในโรงเรียนก็จะเป็น พระเอกของเรา ร่างอวตารของเทพสงคราม(ฮา) ที่เชี่ยวชาญการต่อสู้เป็นที่สุด เป็นเด็กม.ต้น ที่มีสกิลระดับ one man army แค่คนๆเดียวถล่มทหารเจนศึกทั้งกองทัพได้ // พระรองเป็นสุดยอดนักวางแผนที่หัวดีเกินอายุไปไกลลิบ แม้นิสัยจะแย่ไปสักหน่อยก็เถอะนะ // ฝั่งสาวๆเอง คนนึงก็เป็น All Rounder ที่เชี่ยวชาญเรื่องการต่อสู้เป็นรองแค่พระเอก ด้านทฤษฎีก็แพ้แค่พระรอง เป็นตัวละครไฮสเปคสุดๆ แถมยังเชี่ยวชาญการซุ่มยิงอีกต่างหาก  // ส่วนอีกหนึ่งสาวเป็นคนธรรมดา 555+ เป็นตัวแทนของคนธรรมดาที่ไปอยู่ท่ามกลางคนไม่ธรรมดา คาแรคเตอร์พื้นฐานสำหรับอธิบายเรื่องราวให้คนอ่านเข้าใจนั่นเอง

การดำเนินเรื่อง ถ้าพูดถึงในอดีตจะกล่าวอ้างประวัติศาสตร์ต่างๆเรื่อยมา ถ้าพูดถึงปัจจุบันจะใช้ดราม่าที่เกิดจากอดีต หรือเป็นความหลังฝังใจอันแสนจะขมขื่นของตัวละครต่างๆเป็นหลัก เรียกได้ว่ามีเนื้อเรื่องหนักพอสมควร ยิ่งกับตัวละครที่ส่วนมากเป็นเด็กม.ต้นยิ่งทำให้ความหนักหนามันเพิ่มขึ้นอีกด้วยประเด็นที่ว่า ยังเป็นเด็กอยู่เลย แบกรับความมืดไว้ขนาดนั้นเลยเรอะ อะไรเทือกนั้น

อืมม พยายามพูดแบบไม่ให้สปอยเต็มที่แล้วนะเนี่ย 555+

รวมๆแล้วก็เป็นเรื่องที่หนักอยู่ครับ แม้ภาพประกอบและหน้าปก จะพยายามทำให้ดูเหมือนเป็นแนวทั่วไปก็เถอะ แต่ใครที่จะอ่านก็ถามตัวเองก่อนเลย ว่าชอบแนวแอคชั่นหรือเปล่า ดูหนังดราม่าหนักๆแล้วเบื่อจนหลับไปรึเปล่า ไม่อย่างงั้นเสียเงินฟรีนะ เผลอๆจะถอดใจก่อนอ่านจบด้วย

ส่วนคนที่พร้อมจะอ่านแล้ว ก็เตือนไว้อีกเรื่อง ว่าไม่ควรหยุดอ่านกลางคันนะเออ 555+ ซัดยาวรวดเดียวไปเลย มันเป็นสไตล์ที่เหมาะกับแนวดราม่ามากกว่านะ จะได้อินๆ
ความน่าสนใจ : 5/5