7/11/56

Tsurugi no Joou to Rakuin no Ko / ผ่าลิขิต โค่นบัลลังก์

สำนักพิมพ์ : Animag / A-Plus
แนวเรื่อง : Fantasy
จำนวนเล่ม : 8 เล่มจบ
เรื่องย่อ : พระเอกของเรื่องเป็นเด็กต้องสาปที่ถูกตีตราประทับของสัตว์ป่า ซึ่งตราประทับดังกล่าวมีพลังอำนาจในการดูดกลืนโชคชะตาของผู้ที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งหากคนเราไม่มีโชคชะตาอะไรเหลือแล้ว สิ่งที่รอคอยอยู่คือความตาย และนั่นก็เลยเป็นเหตุผลที่ทำให้พระเอกต้องเร่ร่อนอยู่คนเดียว ท่ามกลางไฟสงคราม และสุดท้ายก็ผันตัวเองไปเป็นทหารรับจ้าง

และแล้ววันหนึ่ง เขาก็ได้พบกับนางเอกกลางสนามรบ เธอคนนั้นคือผู้ที่ถูกขนานนามว่าเทพมรณะผู้หยั่งรู้อนาคต และมีเพลงดาบอันทรงพลัง เธอรู้ด้วยพลังของตัวเองว่าพระเอกคือคนที่จะมาฆ่าเธอ

แต่ว่าเหตุการณ์ที่อนาคตที่เธอมองเห็นกลับเปลี่ยนไป และคืนนั้นเอง ที่เป็นจุดเริ่มต้นของการผ่าลิขิต ของเขาและเธอ
ความเห็นส่วนตัว : เรื่องนี้เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่กระแสค่อนข้างดีของสำนักพิมพ์นี้ เพราะตัวเรื่องใช้ธีมเป็นสงครามยุคกลาง มีกองอัศวิน มีการรบพุ่งกันด้วยยุคที่อาวุธยิงยังเป็นธนู ปืนใหญ่ และเวทมนต์ซึ่งถูกใจคอแฟนตาซีชาวไทยมากทีเดียว นอกจากนั้นคาแรคเตอร์ยังมีความหลากหลาย ทั้งที่มีตัวละครเยอะ แต่แต่ล่ะตัวกลับไม่ซ้ำกัน ฉากรบก็มีการใช้แผนการรบให้คนอ่านรู้สึกอินไปกับเหนือเรื่อง ไม่ใช่บุกตะลุยเข้าไป หรือเน้นแต่ฉากดวลกันของตัวละครหลักแล้วจบ

แต่ถึงอย่างงั้นก็ใช่ว่าจะไม่มีข้อเสีย ซึ่งข้อเสียที่เห็นเด่นๆเลยของนิยายเรื่องนี้ก็คือ พวกชื่อเฉพาะทั้งหลาย ไม่ว่าจะชื่อคนหรือชื่อสถานที่ เนื่องจากผู้เขียนแต่งนิยายในสไตล์สร้างโลกใหม่ จึงต้องเมคทุกอย่างขึ้นมาหมด ทำให้ผู้อ่านจำไม่ได้เลยว่า ชื่อทีเค้ากล่าวอ้างขึ้นมาในประโยคนั้น หมายถึงใคร หรือที่ไหน ยังดีหน่อยที่ชื่อตัวละครหลักฝั่งพระเอกจำง่าย แตกต่างจากชื่อของอีกฝั่ง ที่ใช้ชื่อสไตลโรมันคล้ายๆกันไปหมด จึงเป็นปัญหาอยู่พอสมควร
ความน่าสนใจ : 3/5