9/11/56

Golden Time

สำนักพิมพ์ : Zenshu
แนวเรื่อง : Romantic Comedy
จำนวนเล่ม : 11 เล่มจบ
เรื่องย่อ : พระเอกของเรื่องเป็นเด็กใหม่เพิ่งย้ายมาเข้าคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยไกลบ้าน เนื่องจากตัวเองสูญเสียความทรงจำช่วงมัธยมไปจากอุบัติเหตุก็เลยไม่มีเพื่อนเลยสักคน ระหว่างที่กลุ้มใจอยู่นั้น เขาก็เจอนักเรียนชายหน้าตาดี อายุเท่าๆกัน แถมยังอยู่ในสภาพเดียวกันด้วย ก็เลยได้เป็นเพื่อนกันไป

แต่ระหว่างที่ทำความรู้จักไปพลาง เดินไปตึกคณะพลาง ก็เจอกับนางเอก ที่เป็นสาวสวยเดินลงจากรถยนต์ที่แล่นเข้ามาจอด และใช้ช่อดอกกุหลาบตบหน้าเพื่อนเขาซะอย่างงั้น ภายหลังเขารู้ว่า นางเอกเป็นผู้หญิงที่มาตื้อเพื่อนของเขา และเพื่อนของเขาไม่ชอบ ซึ่งพระเอกก็เข้าข้างเพื่อนตน แต่อีกใจก็เป็นห่วงนางเอกเช่นกัน

ต่อมาเพื่อนของเขามีผู้หญิงที่ใจตรงกัน แต่คุณนางเอกของเราก็ไม่ยอมเข้าใจ เข้าไปอาละวาด เดือดร้อนพระเอกต้องแทรกไปเบรค จนกระทั่งเขาเริ่มไม่แน่ใจในตัวเองแล้ว ว่าตกลงตัวเขาชอบนางเอกเข้ารึเปล่า รักหลายเส้าแบบแปลกๆก็เลยเริ่มต้นขึ้น

แต่นอกเหนือจาก 4คนนั้นแล้ว ยังมีหญิงสาวอีกหนึ่งคน คนที่เป็นเศษเสี้ยวในความทรงจำของพระเอกที่หายไป คนที่เคยเป็นคนรู้ใจของเขา เธอก็อยู่ที่มหาลัยนี้ด้วย และยืนดูอยู่ห่างๆอย่างเงียบๆ
ความเห็นส่วนตัว : รักหลายเส้าในลักษณะนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นบ่อยในรั้วมหาลัย เพราะเป็นเรื่องธรรมดาที่เพื่อนจะชอบเพื่อนในกลุ่ม ความสัมพันธ์แบบเพื่อนระหว่างผู้ชายกับผู้หญิงในมหาลัยมันเป็นไปได้ยากที่จะดำเนินไปได้ตลอดไป และโอกาสที่ใจตรงกันมีน้อย

นอกจากนั้นที่สนพ.เขียนเรื่องนี้ว่าเป็น Romantic Comedy แต่ผมว่ามันเป็น Romantic Drama มากกว่านะ รักหลายเส้าแบบนี้มันเป็นไปไม่ได้เลยที่จะมีความ Comedy

ส่วนประเด็นหลักที่อยากจะพูดจริงๆคือ ในเรื่องนั้นนอกจากคาแรคเตอร์ทั้งหลายที่ดูเป็นมิติ และมีเรื่องราวของตัวเองแล้ว การถ่ายทอดต่างๆยังทำได้ดี แทรกแนวคิดเกี่ยวกับความรักเอาไว้เยอะมาก จนน่าจะถูกใจคนที่เคยผ่านชีวิตในรั้วมหาลัย หรือกำลังอยู่ในช่วงเวลานั้นเลยทีเดียว เช่น

- รักเขาหรือรักตัวเอง / เขารักเรา หรือเขารักตัวเอง >> เป็นประเด็นที่เด็กสมัยนี้แยกแยะไม่ค่อยออก ว่าการกระทำของแฟนตัวเองเป็นลักษณะไหน แล้วก็เกิดปัญหาตามมามากมาย

- รักเขาก็อย่าพยายามเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เป็นตัวเขา >> ก็เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ทำให้คู่รักต้องทะเลาะกัน เพราะเราบอกว่ารักเขา แต่เราดันไม่ชอบทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นตัวเขา แถมยังบังคับให้เขาเปลี่ยนแปลงตัวเองอีกต่างหาก

- ความรักหรือความหลง >> อันนี้ยากมากที่จะถามใจตัวเอง ว่าตกลงความรู้สึกที่เรามีให้คนๆนึงนั้น มันเป็นความรัก หรือแค่ความหลงใหลชั่วครั้งชั่วคราวกันแน่

- ความรักคือความสุขของเรา หรืออยากเห็นคนที่เรารักมีความสุข >> ก็เป็นอีกหนึ่งนิยามความรักที่หาคำตอบได้ยาก เพราะไม่มีสิ่งใดถูกสิ่งใดผิด มันเป็นเรื่องของมุมมองความคิด

และอื่นๆอีกมากมาย จนเป็นเรื่องที่อยากแนะนำให้คอนิยายแนวนี้อ่านเลยทีเดียวครับ
ความน่าสนใจ : 5/5