15/11/56

Madan no Ou to Vanadis / วานาดีสกับราชันกระสุนมนตรา

สำนักพิมพ์ : Zenshu
แนวเรื่อง : Fantasy
จำนวนเล่ม : 9 เล่ม - ยังไม่จบ
เรื่องย่อ : วานาดีสคือเหล่าสาวงามที่ได้รับศาสตราวุธเหนือธรรมดาซึ่งได้รับจากมังกร และด้วยบัญชาของจักรพรรดิของอาณาจักรซิสการ์ด ได้สั่งให้วานาดีสทั้ง7 ปกครองเขตแดน 7 เขต สร้างความเกรงขามให้แก่ประเทศเพื่อนบ้านมากมาย

ส่วนพระเอกเป็นนักธนูมือฉมัง และเป็นผู้ครองเขตเล็กๆของอาณาจักรบรูว์น ซึ่งเขตของเขามีอาณาเขตติดกับซิสการ์ด ซ้ำยังเป็นเขตที่วานาดีสคนหนึ่งดูแลด้วย ระหว่างสงคราม เขตของเขาได้รับคำสั่งจากอาณาจักรให้เข้าร่วมด้วย และนั่นเอง ที่ทำให้เขาเจอกับวานาดีสคนหนึ่ง เจ้าของฉายาเจ้าหญิงแห่งสายลมสีเงิน

ในสนามรบแม้ทัพของพระเอกจะแตกพ่ายไปแล้ว แต่อย่างน้อยๆเขาก็ตั้งใจว่าหากล้มวานาดีสได้ ก็คงช่วยไม่ให้ฝ่ายตนเองเสียเปรียบมากไปกว่านี้ แต่ก็แน่นอนว่า พระเอกของเราพ่ายแพ้ในการต่อสู้ แต่ฝ่ายนางเอก วานาดีสคนนั้นเองก็สนใจฝีมือการยิงธนูของเขามาก (เพราะถ้าพระเอกมันธนูมากกว่านี้สักดอกสองดอก อาจจะชนะเธอ) ก็เลยจับเขาไปในฐานะเชลยศึก เรื่องราวของเขาและเธอจึงเริ่มต้นขึ้น
ความเห็นส่วนตัว : เรื่องนี้เป็นแนวแฟนตาซีอีกเรื่องนึงที่เดินเรื่องค่อนข้างน่าสนใจ แม้จะดูตลาดๆไปหน่อย ตามสูตรแฟนตาซีว่าต้องเป็นสงครามยุคก่อน ที่สู้กันด้วยดาบด้วยธนู + ดราม่าอาณาจักร บลาๆๆ ก็เถอะ แต่เพราะผู้เขียนสร้างเอกลักษณ์ให้งานของตัวเองได้ มันจึงโดดเด่นขึ้นมา

อีกอย่าง พระเอกเรื่องนี้ไม่กากนะครับ 555+ ฝีมือการต่อสู้ ถ้านับเฉพาะธนูอย่างเดียวเรียกว่าไม่เป็นรองใคร มีความมุ่งมั่น มีเป้าหมายในชีวิต เป็นผู้ชายที่มีเสน่ห์ค่อนข้างครบเครื่องเลยทีเดียว ส่วนคาแรคเตอร์ตัวอื่นๆก็จัดว่ามีความเป็นตัวของตัวเองกันอยู่เหมือนกัน และเดินเรื่องไหลลื่นพอตัว

ข้อเสียที่ทำให้อ่านแล้วมึนๆไปสักหน่อยคือ นิยายแฟนตาซียุคเนี่ย ถ้าบรรยายเกี่ยวกับตำแหน่งที่ตั้งของเมืองต่างๆ และสภาพภูมิประเทศไม่ดี มันจะงงมาก เพราะไม่รู้ว่าตรงไหนเป็นตรงไหน บางทีอ่านแล้วนึกว่าเมือง A กับ B อยู่ห่างกันมาก แต่พอเอาเข้าจริงๆ ในเรื่องมันดันใช้เวลาเดินทางแปปเดียว หรือบางทีก็สลับกัน คือตัวละครพูดเหมือนเมืองใกล้ๆ แต่จริงๆไกลลิบ อ่านแล้วมึนนิดๆ

เอาเป็นว่า เรื่องนี้ถ้า LC ในไทยไปอยู่ในสนพ.อื่น ผมคงประเมินไว้สูงทีเดียว แต่ในเมื่อเป็นสนพ.นี้ มันก็ได้เท่านี้แหละ ใครที่ตามข่าวคงรู้ด้วยว่าเล่ม 1 แปลมั่วแค่ไหน
ความน่าสนใจ : 2/5