17/4/59

Mojo-kai no Futekisetsu na Nichijou / ชมรมสาวเพื้ยนไขคดีผี 4 มิติ

สำนักพิมพ์ : Animag / A-Plus
แนวเรื่อง : Romantic Drama
จำนวนเล่ม : 3 เล่มจบ
เรื่องย่อ : "ชมรมสมาคมชายหญิงร่วมสร้างชีวิตในโรงเรียนให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น" หรือที่โดนคนทั่วไปย่อแบบเพี้ยนๆว่า "ชมรมสาวต้องสู้" ของพวกผมเป็นชมรมที่ไม่มีคนนิยม แต่กระนั้นสมาชิกชมรมก็เป็นคนที่มีชีวิตชีวา ทั้งน้องสาวบุญธรรมขี้โวยวาย สาวน้อยนักวิทยาศาสตร์สติเฟื่อง และรุ่นพี่แสนสวยที่รักของผม

แม้กิจกรรมชมรมอาจจะเพี้ยนๆ ไม่เหมือนชาวบ้าน แต่เราก็อยู่กันอย่างสงบสุข จนกระทั่งเจอเด็กสาวคนนั้น นั่นทำให้ผม ฮานาวะ เมงุรุรู้ว่าชีวิตประจำวันของพวกนั้น จริงๆแล้วไม่สมเหตุสมผล...

เด็กสาวที่เรียกตัวเองว่า ไอ ดอ ล่า นั้นปรากฎตัวต่อหน้าผมและสอนผมย้อนเวลาเพื่อแก้ไขอดีตที่ทำให้ผมต้องจบชีวิตลงพร้อมกับเงื่อนงำปริศนาที่เราไม่เคยรับรู้มาก่อน
ความเห็นส่วนตัว : Mojo-kai no Futekisetsu na Nichijou หรือ Mojo-kai no I-do-la na Nichijou นั้นเป็นเรื่องที่อ่านรอบ2รอบก็ยังไม่รู้เรื่องเลย ไม่ว่าจะอ่านของยุ่นหรือของไทยก็ไม่รู้เรื่อง..........แต่นั่นไม่ได้เป็นเพราะคนแปลแปลไม่ดี หรือคนแต่งบรรยายไม่ดีอะไรนะครับ แต่เป็นเพราะเนื้อเรื่องมันโหด และซับซ้อนซ่อนเงื่อนเกิน จนไม่คิดเลยว่าจะเป็นผลงานของคนเขียนยายะหุ่นหื่น

และเพราะระดับความซับซ้อนของเรื่องราวสูงเกิน ผมจะพยายามพูดถึงตามความเข้าใจที่น้อยนิดของตัวเอง โดยที่ระวังให้สปอยน้อยที่สุดนะครับ

เรื่องราวนั้นจะเปิดฉากแบบเลิฟคอมในรั้วโรงเรียนทั่วไป ที่ระดับความสมเหตุสมผลต่ำ แต่เพราะเรื่องนี้ความไม่สมเหตุสมผลเป็นธีมอยู่แล้วก็เลยปล่อยผ่านได้ (แต่ตอนอ่านครั้งแรกก็ไม่รู้นะ เลยหงุดหงิดอยู่ช่วงนึงเหมือนกัน 555+)

จนกระทั่งพ้นช่วงแนะนำตัวไป ผู้อ่านรู้จักตัวละครในเรื่องครบถ้วนดีแล้ว ก็จะเข้าสู่ช่วงดราม่าทันที ตัวหลักล้มตาย กระทั่งพระเอกเองก็ด้วย แต่แล้วพอพระเอกของเรารู้สึกตัวอีกที เขาก็มาอยู่ในโลกแปลกๆ และตรงหน้ามีสาวสวยปากร้ายและออกจะซึนเดเระอยู่หน่อยๆอยู่ด้วย หลังจากพูดคุยกัน พระเอกก็พอจะจับประเด็นได้ว่า ตัวเองเป็นมนุษย์จำพวกหนึ่ง ที่หลุดออกมาจากการไหลของกระแสแห่งกาลเวลา อันเป็นโลก4มิติ ไม่ได้อยู่ในแกนเดียวกับโลกเดิมที่ตัวเองอยู่ ซึ่งเป็นโลก3มิติ (ใครเข้าใจทฤษฎีของไอน์สไตน์น่าจะเข้าใจนะ)

หลังจากนั้นก็ทฤษฎีมาเต็มครับ เป็นช่วงที่อ่านแล้วเข้าใจยากมาก แต่เอาเป็นว่าพอจะสรุปได้ว่า เมื่ออยู่ในโลก4มิติ อันเป็นมิติที่มีแกนเวลาเพิ่มเข้ามาด้วย พระเอกก็เลยสามารถเดินทางข้ามเวลาได้ ส่วนประเด็นที่ว่าจะเกิดทฤษฎีโลกคู่ขนานเอย ไทม์พาราด็อคเอย โลกเอกเทศ บลาๆๆ อันนั้นไปพยายามทำความเข้าใจกันเองในเรื่องนะครับ บอกแค่ว่า พระเอกมันก็เลยพยายามจะใช้การย้อนเวลานี้ ช่วยเหลือพวกพ้องทั้งหมดนั่นเอง

แต่ระหว่างที่ย้อนเวลาช่วยเหลือพรรคพวก ปริศนาต่างๆก็ค่อยๆเพิ่มมากขึ้นทุกทีๆ ความจริงค่อยๆปรากฎขึ้นมาเรื่อยๆ....แต่ เอ๊ะ ในเมื่อคนในโลก4มิติสามารถย้อนเวลา แล้วเข้าแทรกแซงอดีตได้ แล้วเหตุการณ์ไหนคือความจริงที่แท้จริงอันเป็นดั่งเดิมของโลก3มิติมาตั้งแต่ต้นล่ะ ความบิดเบี้ยวที่เกิดขึ้นนี้ มีจุดเริ่มต้นมาจากตรงไหน ไทม์พาราด็อคคือตรงไหน โลกไหนคือเอกเทศที่ตัดขาดจากโลกก่อนหน้าแล้ว และไม่มีผลกระทบไปโลกถัดไป และที่สำคัญที่สุด ใครใน4มิติ ที่เป็นคนยื่นมือเข้ามาสร้างความบิดเบี้ยวใน3มิติตั้งแต่ต้น

อาาา ซับซ้อนซ่อนเงื่อน หลอกลวง ทรยศ หักหลัง เข้าใจผิด เศร้าโศก เสียใจ บลาๆๆ เยอะแยะมากมาย เป็นเรื่องราวที่อยากแนะนำให้อ่านรวดเดียวจบ เพื่อให้งงน้อยที่สุด (คือยังไงก็น่าจะงงนะ 555+) และสัมผัสถึงความสนุกของเรื่องราวที่มาพร้อมกับความงง แต่พูดมากไปกว่านี้ไม่ได้แล้ว ไม่งั้นสปอยแน่

ส่วนทางสนพ.ไทยนั้น นอกจากราคาที่สูงกว่าทุกทีนิดหน่อย อย่างอื่นก็ปกติครับ อ้อ ในเล่มมีจุดพิมพ์ผิดที่นึง และอาจทำให้คนอ่านสตันไปยาวๆได้อยู่นะ ก็คือ เขาเขียนชื่อตัวละครผิดอะ ในฉากเป็น A กับ C แต่ในย่อหน้านึง มี B โผล่มาซะงั้น จริงๆคือตรงนั้นต้องเป็น A ไม่ก็ C อะแหละ B มันไม่ได้วาบมาแต่อย่างใด ซึ่งถ้าเป็นเรื่องทั่วไปก็คงไม่มีปัญหาอะไรหรอก แต่เรื่องนี้ เรื่องราวมันซับซ้อนอยู่แล้ว พอผิดตรงนั้นก็เลยจะทำให้สตันกันง่ายๆเลย 555+ อ่านแล้วก็ตั้งสติกันหน่อยนิ

โดยรวมแล้ว เป็นเรื่องที่ไม่ตลาดแน่นอน แต่น่าสนใจไม่สุด เพราะต้องใช้ความสามารถในการทำความเข้าใจสูงพอสมควร เหมาะกับคนชอบเสพเนื้อเรื่องเป็นที่สุด แต่กับคนที่ชอบเซอร์วิส เสพตัวละคร ขอบอกว่า พลาดแล้ว 555+ นอกจากบทแรกๆที่เป็นเลิฟคอม เลยมีเซอร์วิสอันแสนจะน้อยนิดราวกับโอเอซิสกลางทะเลทราย ที่เหลือก็เป็นทุ่งกว้างอันแสนโหดร้ายที่เต็มไปด้วยพายุแห่งเรื่องราวของความสับสน ที่ถ้าไม่ตั้งสติดีๆก็อาจจะถูกดูดกลืนไปได้ง่ายๆ

ส่วนจำนวนเล่มนั้น คิดว่าไม่น่าจะเป็นเพราะถูกตัดจบนะ แต่พล็อตมันยืดเรื่องได้ยาก ก็เลยจบตามโครงเรื่องมากกว่าล่ะมั้ง เอาจริงๆตอนอ่านเล่ม1จบ ความรู้สึกมันยังเหมือนๆเป็นนิยาย 1-2 เล่มจบเลย การที่มีเล่ม3นี่เซอร์ไพร์สพอสมควรแล้ว 555+
ความน่าสนใจ : 4/5