18/4/59

Rensa no Carneades / หักเหลี่ยมเซียนพิชิตกลเกมมรณะ

สำนักพิมพ์ : Animag / A-Plus
แนวเรื่อง : Investigate, Thriller
จำนวนเล่ม : 2 เล่มจบ
เรื่องย่อ : "ทากะจัง ช่วยด้วย"

วันหนึ่งซาโอโตเมะ ทาคาชิ เด็กมัธยมสี่ติดเกมก็ได้พบกับข้อความของเพื่อนสมัยเด็กที่น่าจะตายไปแล้ว และในทันทีที่เขาตอบกับคำถามประหลาดๆว่า "กรุณาเลือกเกมที่ชอบ" ซึ่งถูกส่งเข้ามาในโทรศัพท์มือถือ ทาคาชิก็ถูกพาไปยังโลกที่ไม่รู้จักเพื่อเล่นเกม

นอกจากเขาแล้ว ยังมีเด็กหนุ่มสาวที่แต่งกายแตกต่างกันไปอีกสิบสองคนมารวมตัวกัน แต่ในระหว่างที่ทุกคนกำลังดื่มด่ำกับความสามารถพิเศษที่ได้รับมานั้น กลับมีผู้เล่นคนหนึ่งเกมโอเวอร์ไป และพวกเขาก็ต้องได้รับฟังกฎและเงื่อนไขอันน่าสิ้นหวัง ซึ่งพวกเขาไม่มีทางหนีไปได้

เกมเซอร์ไววัลเอาชีวิตรอดของหนุ่มสาวทั้ง 13 เริ่มขึ้นแล้ว
ความเห็นส่วนตัว : Rensa no Carneades ที่ชื่อญี่ปุ่นเขียนว่า カルネアデス (karuneadesu) แต่ออกเสียงว่า Carneades จ้า แต่ถ้าให้เรียกง่ายๆกว่านั้น เรียกมันว่า Danganronpa ภาคใหม่ก็ได้นะ 555+

เรื่องราวของเรื่องนี้ก็ไม่มีอะไรมาก เอา Danganronpa มารวมกับแนวเกมออนไลน์นั่นเอง หรือพูดให้ชัดๆก็คือเป็นแนวที่ตัวเอกหลุดเข้าไปในเกมออนไลน์ และก็แน่นอน ตามมาตรฐานพล็อตแนวนี้ เกมออนไลน์นี้ log out ไม่ได้ 555+ มันก็แหงอยู่แล้วล่ะ แทบจะเป็นกฎพื้นฐานของนิยายแนวนี้ไปล่ะ และก็แน่นอนว่าความเบสิคยังไม่จบแค่นั้น การเกมโอเวอร์ในเกมนี้ก็ตายนะจ๊ะะะะ

ส่วนคอนเซ้ปของเกมนี้จะไม่ใช่ MMORPG ในโลกแฟนตาซีแต่อย่างใด แต่จะเป็นเซอร์ไววัลเกม ที่เพลเยอร์จะต้องฆ่ากัน โดยมีผู้ชนะเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้นที่จะกลับออกไปยังโลกจริงได้

แต่ถ้าจะให้ฆ่ากันอย่างไร้รสนิยมมันก็ไม่สนุก โมโนคุมะ...เอ๊ย เวต้าจัง เกมมาสเตอร์ประจำเกมนรกนี้ก็เลยตั้งกฎขึ้นมาว่า คนที่จะฆ่า ต้องส่ง sms มาให้เวต้าจังก่อน ว่าตัวเองจะลงมือฆ่าแล้วนะ แต่ไม่ต้องบอกว่าฆ่ายังไง บลาๆๆ นะ รายละเอียดไม่ต้อง ขอแค่บอกว่าจะลงมือก็พอ เวต้าจังจะได้ประกาศให้ทุกคนรู้อย่างพร้อมเพรียงกันว่ามีคนประกาศว่าจะฆ่าคนอื่นแล้วนะ เตรียมตัวเตรียมใจฆ่ากันได้แล้ว หากคนส่ง sms ฆ่าสำเร็จก็จะเคลียร์ อ๊ะ แต่ถ้าลงมือแล้วพลาด ตัวเองก็เกมโอเวอร์นะ

แน่นอนว่าการฆ่า ถ้าให้ฆ่ากันด้วยวิธีการปกติมันก็ไม่สนุก เวต้าจังเลยให้พลังพิเศษไปคนล่ะอย่าง คล้าย Danganronpa ที่ตัวละครแต่ล่ะตัวจะเป็นอัจฉริยะทางด้านต่างๆ เรื่องนี้ก็เช่นกัน ตัวเอกจะได้พลังพิเศษจากเกมที่ตัวเองถนัดไป ยกตัวอย่างเช่น สาวน้อยมอนฮัน ผู้มีพลังพิเศษแบบเกมมอนฮัน หรือไอ้หนุ่มสตรีทไฟเตอร์ที่มีพลังพิเศษแบบตัวละครสตรีทไฟเตอร์ หรือพลังพิเศษสายบุ๋น เช่น ไอ้หนุ่ม objection ที่สามารถสอบสวนชาวบ้านได้ และคำตอบที่ได้มานั้น จะเป็นข้อเท็จจริงที่เชื่อถือได้แน่นอน

แต่พลังพิเศษแบบนั้น มันก็ไม่สมดุล ดังนั้นผู้ที่มีพลังพิเศษแข็งแกร่งมากเท่าไหร่ก็จะแบกรับความเสี่ยงที่จะพลังจะล้มเหลวจนทำลายตัวเองจนเกมโอเวอร์ไว้มากเท่านั้น ส่วนผู้ที่พลังพิเศษอ่อนแอ ความเสี่ยงก็จะต่ำเตี้ยเรี่ยดินจนแทบจะถือว่าไม่มีเลยก็ได้ เป็นต้น ดังนั้นเลยเป็นสไตล์ที่จะพึ่งพาพลังพิเศษอย่างเดียวไม่ได้ ถ้าไม่มีหัวคิด ก็ไร้ค่า

ซึ่งไอ้พระเอกของเราก็เป็นผู้ใช้พลังพิเศษจากเกมแนว Strategy (เกมวางแผน ตั้งฐาน รบกันน่ะ) เป็นสายบุ๋นเต็มสูบ เพราะใครที่เล่นเกมแนวนี้คงจะรู้กันอยู่แล้ว มันเป็นเกมที่เน้นสกิลเพลย์จากเพลเยอร์ในการคิด การวางแผน ส่งยูนิตกลุ่มนั้นไปทางนั้น ส่งยูนิตสอดแนมนี้ไปทางนี้ ควรส่งยูนิตไหนโจมตีตอนไหน ควรขยับยูนิตไหนไปตรงไหน อีกฝั่งเคลื่อนไหวแบบนี้ เราควรทำยังไง บลาๆๆ 

และพระเอกมันตั้งเป้าที่จะไม่ยอมฆ่าใคร แต่หันความเป็นศัตรูไปหาเวต้าจัง เกมมาสเตอร์ และผู้ที่อยู่เบื้องหลัง จะไม่ยอมเล่นไปตามเกมของเวต้าจังหรอก ส่วนเวลาที่เวต้าจังประกาศ sms เขาและคนอื่นๆที่เขาคิดว่าเชื่อใจได้ในตอนนั้น ก็จะสืบหาตัวจริงของคนส่ง sms เพื่อจะได้ระวังตัวกัน ประมาณนั้น เป็นอารมณ์แบบ Danganronpa น่ะแหละ แต่เรื่องนั้นจะหาตัวฆาตกร ส่วนเรื่องนี้จะหาตัวคนที่กำลังจะเป็นฆาตกร

อาา แต่เป้าหมายของเขาจะเป็นจริงหรือไม่ เพราะเบสิคแล้ว เนื้อเรื่องทำนองนี้ ฝั่งเกมมาสเตอร์จะต้องมีคนแฝงตัวอยู่ในกลุ่มเพลเยอร์อยู่แล้วในฐานะเพลเยอร์คนนึง เวลาที่เพลเยอร์ไม่ยอมให้เกมดำเนินต่อ คนๆนี้ซึ่งปะปนอยู่ในกลุ่มเพลเยอร์ก็ต้องหาทางสร้างสถานการณ์ขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นการลงมือเอง หรือหลอกล่อให้เพลเยอร์คนอื่นลงมือก็เป็นไปได้ทั้งนั้น

รวมๆแล้วเลยยังหาจุดที่แตกต่างจาก Danganronpa อย่างเห็นได้ชัดไม่เจอเลยอะนะ อรรถรสในการชิมเรื่องนี้มันค่อนข้างคล้ายกัน เป็น LN โคลนไม่ผิดแน่ เพียงแต่ว่า ในไทยมันไม่มี LN แบบ Danganronpa เลยนี่นา ถ้าจำไม่ผิด LN ที่ถูก LC เข้ามายังไม่มีแนวนี้เลยด้วยสิ ถ้ามองจากมุมของคนที่ไม่ได้เสพยุ่น เรื่องนี้ก็เลยน่าสนใจเป็นธรรมดาล่ะนะ แม้ว่าที่ยุ่นจะถูกตัดจบก็เถอะ
ความน่าสนใจ : 3/5