7/4/59

Nareru! SE / กรรมกรไอที ชีวิตนี้ต้องสตรอง!

สำนักพิมพ์ : Animag / A-Plus
แนวเรื่อง : Drama
จำนวนเล่ม : 14 เล่ม - ยังไม่จบ
เรื่องย่อ : ซากุระซากะ โคเฮ หนุ่มออฟฟิศหน้าใหม่เพิ่งเรียนจบผ่านการหางานอย่างยากลำบากจนเข้าบริษัทพัฒนาระบบแห่งหนึ่งจนได้ แต่ผู้รับผิดชอบการอบรมของเขา มุโรมิ ริกกะ กลับเป็นผู้หญิงที่ดูยังไงก็อายุแค่หลักสิบ แถมยังเป็นพวกบ้างานสุดยอด!?

โคเฮต้องต่อสู้กับภาระงานภายใต้การควบคุมของเธอผู้มีงานยุ่งมาก และไม่ใจดีเลยสักนิด บางครั้งก็ถูกชี้แนะอย่างเข้มงวด บางครั้งก็ถูกปล่อยปละละเลย แถมเพราะประธานบริษัทไปรับงานมาโดยไม่ดูว่าพนักงานไม่พอ โคเฮจึงโดนจับให้รับผิดชอบงานจริงในทันทีทันใด

เรื่องราวตลกชวนหัวที่สะท้อนความจริงอันโหดร้ายของชีวิตวิศวกรระบบมาถึงแล้ว
ความเห็นส่วนตัว : ปกเหมือนเลิฟคอม ชื่อไทยเหมือนซีรีย์เกาหลี แต่จริงๆแล้วเนื้อหาดราม่าแบบโคตรน่าสงสารพระเอกเลยนะครับ 555+

เริ่มจากเด็กมหาลัยสายชิวที่หาได้ทั่วไป พอจบใหม่ๆ ก็พยายามวิ่งหางานทำ แต่ก็ไม่มีบริษัทไหนรับ (เป็นคนทั่วไปแบบที่มองไปทางไหนก็เจอ ผลการเรียนธรรมดา ประสบการณ์ทำงานไม่มี ไม่มีความสามารถโดดเด่นอะไร มันก็แบบนี้ล่ะนะ) เวลาผ่านไปจนเพื่อนร่วมรุ่นได้งานกันไปหมดล่ะ ตัวเองก็เริ่มร้อนรน จนถึงขั้นสมัครงานมั่วแหลก ไม่ตรงสายตัวเองก็เอา บริษัทโนเนมก็เอา ขอให้มีงานไว้ก่อน

สุดท้ายเลยมาได้บริษัทสาย IT ไร้ชื่อเสียงเรียงนามแห่งหนึ่ง ที่ประธานบริษัทก็ให้อารมณ์แบบไอ้เหม่งหัวบาร์โค้ด ที่ชุ่ยมาก ทำงานมั่วซั้ว เวลาปัญหาเกิด เอะอะอะไรก็โยนให้พนักงานซวยตลอด เพื่อนร่วมงานก็มีแต่ซอมบี้ที่โต้รุ่งเพราะแก้บั้คเอย ทำระบบคอมพิวเตอร์เอย ไหนจะหัวหน้าโดยตรงของตัวเองก็เป็นโลลิที่อายุเป็นปริศนา บ้างาน แถมสกิลในการสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นต่ำเตี้ยเรี่ยดินตามสไตล์อัจฉริยะสาย IT อีก

ชีวิตอันแสนจะน่าสงสารที่เหล่าพนักงานสาย IT ทั้งหลายเข้าใจพระเอกมันแน่นอนก็เลยเริ่มขึ้นด้วยประการละฉะนี้ละครับ เอ้า อะไรที่เสียบปลั๊กได้ ก็โยนให้ IT ซ่อมได้ใช่มั้ย 555+

ซึ่งจุดที่สนุกก็คือ พระเอกมันเป็นพวกไม่ยอมแพ้ครับ แม้สกิลตัวเองจะต่ำเตี้ยเรี่ยดิน แม้จะโดนโยนงานที่เยอะอย่างกับภูเขา พร้อมกำหนดเดทไลน์ "เย็นนี้นะ" หรือโดนโยนงานที่ตัวเองไม่เข้าใจเลยแม้แต่เศษเสี้ยว มันก็ยังกัดฟันสู้ชีวิตไป อ่านแล้วเห็นความพยายามในการฝ่าฟันอุปสรรคเลย

คาแรคเตอร์อื่นๆเองก็ลงตัวมาก นางเอกแม้จะมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นไม่เก่ง แต่ถ้าเป็นเรื่องงานแล้ว พอปรับตัวกับการสอนงานพระเอกได้ เธอก็ถ่ายทอดความเป็นหัวหน้าในประเภท Leader ออกมาได้เป็นอย่างดี แม้จะสั่งงานลูกน้อง แต่ก็ดูแลลูกน้องด้วย เช่นให้ทำงานอะไร พอลูกน้องพลาดมา ตัวเองก็ออกหน้ารับ มีครบทั้งพระเดชและพระคุณ แบบอย่างของหัวหน้าที่ลูกน้องนึกจะเกลียดก็เกลียดไม่ลง (ส่วนไอ้ประธานบริษัทก็ Boss ไงล่ะ 555+ แถมยังเป็น Boss ที่แย่ด้วย นอกจากสร้างปัญหา โยนภาระให้ลูกน้องแล้ว ตัวเองไม่เคยทำอะไรให้สมเป็นหัวหน้าเลยสักอย่าง สั่งงานลูกน้องไปแบบไม่เคลียร์ พอลูกน้องผิดพลาด ตัวเองก็โยนความผิดไปเลย เป็นบุคคลประเภทที่ ถ้าชีวิตจริงเป็นหัวหน้าใคร สงสัยลูกน้องจะพยายามหลีกหนีกันหมดแหงๆ)

ส่วนนางรอง....ก็อยากจะเรียกแบบนั้นนะ เพราะบทในเล่มแรกมันชวนให้คิดแบบนั้น แต่ LN เรื่องนี้ออกไปหลักสิบเล่มแล้ว เธอยังไม่ได้ขึ้นปกเลยอะ 555+ นางรองเลยน่าจะเป็นอีกคนมากกว่าที่คาแรคเตอร์ตรงข้ามกับนางเอก ทั้งรูปลักษณ์และนิสัย อืม เอาเถอะ ยัยนั่นยังไม่มีบทในเล่ม1 ข้ามไปก่อน พูดถึงคนนี้ก่อน ว่าเธอก็เป็นคาแรคเตอร์ประเภทเหม่ง...เอ๊ย หน้าผากกว้าง...เอ๊ย พี่สาวใจดี บุคคลผู้มีความสามารถในการฮีลลิ่งพระเอกเพียงหนึ่งเดียวในบริษัท คอยช่วยเหลือพระเอกอยู่เรื่อยๆ แถมยังมีสกิลรอบด้านอีกต่างหาก (คุณเธอทำได้ทุกอย่างจริงๆนะ 555+ ระบบไฟในบริษัทเสีย เธอยังซ่อมสายไฟได้เลยอะ หรือเป็นสกิลพื้นฐานของพวก IT อยู่แล้วหว่า)

ส่วนประธานอันนี้พูดไปแล้ว ข้ามไปที่รุ่นพี่อีกคนล่ะกัน รายนี้โดดเด่นกับบทบาทโนบิตะคุงมาก เข้าฉากทีไร จะมาพร้อมงานกองเท่าภูเขา แล้วขอให้พระเอกช่วยทำตลอด ขนาดบางครั้งเป็นงานนอกเหนือความรับผิดชอบของพระเอก หรืองานในวันหยุด มันยังขอให้พระเอกช่วยทำเลย แน่นอนว่าโอฟรี ไม่มีค่าแรง...อืมมม ตอนอ่านไม่รู้สึกอะไร แต่พอมาเขียนบล็อคแล้วเพิ่งรู้สึกตัวแฮะ คาแรคเตอร์แบบไอ้รุ่นพี่นี่ก็แย่มากเลยนี่หว่า

เรียกว่าถ้าเป็นคนในวัยทำงาน หรือคนที่ใกล้จะสัมผัสชีวิตของวัยทำงาน อ่านแล้วน่าจะถูกใจกันล่ะครับ สะท้อนชีวิตจริงออกมาเป๊ะมาก จะแตกต่างก็แค่...ทำไมที่ทำงานตรูไม่มีสาวน่ารักๆบ้างฟ่ะ อย่างน้อยๆเป็นอาหารตาก็ยังดี 555+

ทางด้านสนพ.ไทยก็ตามปกติของสนพ.นี้ครับ การแปลก็ใช้ได้ หรือเพราะผมไม่มีความรู้ด้านคอมหว่า เอาเป็นว่า ทั่วไปใช้ได้นะ ส่วนประโยคที่เป็นศัพท์เทคนิค ถกเถียงกันแบบศัพท์คอมมาตรึม อันนี้ผมไม่รู้อะ ราคาไม่แพงด้วย ถ้ามีเงินเหลือแล้วไม่รู้จะซื้ออะไร ผมแนะนำเรื่องนี้เลย
ความน่าสนใจ : 5/5