10/11/56

Sayonara Piano Sonata / เปียโนโซนาต้าแห่งการอำลา

สำนักพิมพ์ : Zenshu
แนวเรื่อง : Romantic
จำนวนเล่ม : 5 เล่มจบ
เรื่องย่อ : พระเอกของเรื่องเป็นนักเรียนมัธยมธรรมดาๆพ่วงด้วยการเป็นลูกชายของนักวิจารณ์ดนตรีชื่อก้องโลก ส่วนนางเอกอายุเท่ากัน เป็นนักเปียโนอัจฉริยะที่มีความนิยมอันดับโลก

แต่วันหนึ่ง ระหว่างที่พระเอกกำลังเดินค้นหาอะไหล่มาซ่อมแซมข้าวของอยู่ในกองขยะ (กองขยะญี่ปุ่นเค้าหรูกว่าไทยน่ะนะ เค้าแยกขยะ) ซึ่งเขามักจะซ่อมแซมสิ่งของต่างๆเป็นงานอดิเรก เขาก็ได้ยิงเพลงบรรเลงเปียโนที่ซาบซึ้งกินใจสุดๆ พอเขาเดินไปที่ต้นเสียงนั้น เขาก็เจอเปียโนเก่าๆที่ถูกทิ้งเอาไว้ และนางเอกกำลังบรรเลงเพลงอยู่ ภาพที่เขาเห็น บทเพลงที่เขาได้ยิน มีพลังถึงขนาดสะกดตัวเขาให้ยืนนิ่งอยู่อย่างงั้นเลยทีเดียว

และการพบกันในวันนั้นของเขาและเธอนั่นเอง ที่เปลี่ยนแปลงชีวิตของพวกเขาทั้งคู่และคนรอบข้างไป
ความเห็นส่วนตัว : เรื่องนี้ ถ้าให้พูดจริงๆ โครงเรื่อง และการออกแบบตัวละครยอดเยี่ยมมาก ไร้ที่ติเลยก็ว่าได้ แต่การดำเนินเรื่องในเล่มแรกนั้น กลับมีจุดติดขัดอยู่หลายจุด ซึ่งหลังๆก็คงจะเป็นการที่ผู้เขียนไม่รู้จะใช้เนื้อหาของตรงไหนในเล่ม ให้เป็นจุดไคลแมกซ์ของเรื่อง สุดท้ายเนื้อเรื่องมันก็เลยบิ้วอารมณ์แบบขึ้นๆลงๆ สับสนในความรู้สึกซะอย่างงั้น

แต่ถ้ามองข้ามเล่มแรกไป เล่มต่อๆไปก็นับว่าใช้ได้ในหลายๆอย่าง เหมือนผู้เขียนแก้ไขปัญหาดังกล่าวในเล่มแรกแล้ว หรือไม่เขาก็ตั้งใจจะใช้เล่มแรกเป็น "บทนำ" ของเรื่องทั้งหมดเลยก็ไม่รู้เหมือนกัน
ความน่าสนใจ : 4/5