1/11/56

Meiyaku no Leviathan / แม่มดมังกรมนตรา ลิเวียธาน

สำนักพิมพ์ : Animag / A-Plus
แนวเรื่อง : Action Fantasy
จำนวนเล่ม : 5 เล่ม - ยังไม่จบ
เรื่องย่อ : ในปัจจุบัน โลกได้ถูกเหล่ามังกรจากดวงจันทร์รุกรานจนกระทั่งตกเป็นอาณานิคมของเหล่ามังกรจนหมด แต่มนุษย์ก็ไม่ยอมท้อถอยง่ายๆ พวกเขาพยายามต่อต้านด้วยการสร้างร่างเทียมจากวิญญาณของเหล่างู ซึ่งเรียกว่าลิเวียธานออกไปกอบกู้โลก พร้อมๆกับเด็กสาวผู้มีความสามารถทางเวทมนต์ซึ่งเรียกว่าเมไจ

ส่วนคู่พระนางของเราทำงานอยู่ในองค์กรของเหล่าเมไจและลิเวียธานนั่นเอง โดยนางเอกเป็นเมไจระดับมาสเตอร์คลาส ส่วนพระเอกเป็นผู้ดำเนินพิธีพันธสัญญาระหว่างเมไจกับลิเวียธาน

แต่แล้ววันหนึ่ง ระหว่างที่เขาและเธอกำลังดำเนินพิธีพันธสัญญาให้กับเมไจรุ่นน้อง (และเป็นเพื่อนร่วมห้องของพระเอก) มังกรระดับสูงที่ผ่านมาก็พุ่งเข้าจู่โจม
ความเห็นส่วนตัว : เรื่องนี้ถ้าให้พูดตรงๆนั้น การวางโครงเรื่อง คาแรคเตอร์ตัวละคร ถือว่าดีครับ น่าสนใจมากทีเดียว แต่ดันเดินเรื่องด้วยศัพท์เฉพาะที่ตัวเองตั้งขึ้นมาใหม่เยอะจนเกินไป ทำให้อ่านไม่ค่อยรู้เรื่อง แถมเนื้อหาบางส่วนยังไม่มีเหตุมีผล บางเรื่องส่วนที่เป็นเหตุผลก็อ่อนจนดูไม่ค่อยเข้ากับการกระทำ ประกอบกับการนำเสนอที่แย่มากๆ เช่นในเล่มแรกดันมีจุดไคล์แม็กซ์ 2จุด ไม่ห่างกันเท่าไหร่อีกต่างหาก มันทำให้บิ้วอารมณ์ของผู้อ่านขึ้นไม่สุด จริงๆเขาควรจะแบ่งเนื้อเรื่อง ระหว่างไคล์แม็กซ์ทั้ง2 ออกเป็น2เล่ม แล้วขยายเนื้อเรื่องที่ต้องการอธิบาย ประกอบกับเพิ่มฉากสำหรับบิ้วอารมณ์ผู้อ่านให้ขึ้นถึงจุดสุดยอด ก็จะได้นิยายคุณภาพเยี่ยมทั้งเล่ม1และ2เลยทีเดียว แต่พอมารวมกันเป็นเล่มเดียวแล้ว นอกจากอารมณ์ขึ้นไม่สุดแล้ว ไคล์แม็กซ์ทั้ง2จุดมันตีกันเอง ทำให้ผู้อ่านรู้สึกตื้อๆอีกต่างหาก เฟลครับ

แต่ถ้าจะอ่านให้สนุก อย่างน้อยๆก็ไม่รู้สึกตื้อๆในอารมณ์ ขอแนะนำว่าพอจบฉากที่มีเสาเพลิงพุ่งขึ้นฟ้าแล้ว เนื้อเรื่องมันจะกลับไปเป็นสคูลไลฟ์คั่นเวลา ก่อนเข้าสคูลไลฟ์น่ะ หยุดอ่านก่อนเลยครับ สมมุติว่ามันจบเล่ม1ตรงนั้น แล้วไปอ่านเรื่องอื่นปรับอารมณ์สักเรื่องก็ได้ แล้วค่อยเอามาอ่านต่อ โดยสมมุติเอาว่าช่วงครึ่งหลังเป็นเล่ม2 อย่างน้อยก็จะได้เหลือแค่อารมณ์ว่าไคล์แม็กซ์ขึ้นไม่สุดอย่างเดียว แต่ไม่ตื้อมาก
ความน่าสนใจ : 3/5