14/11/56

Oda Nobuna no Yabou / จอมนางอหังการ โอดะ โนบุนะ

สำนักพิมพ์ : Zenshu
แนวเรื่อง : Action Comedy
จำนวนเล่ม : 12 เล่ม - ยังไม่จบ
เรื่องย่อ : พระเอกของเรื่องเป็นนักเรียนม.ปลายธรรมดาๆ แต่มีความสามารถพิเศษในการหลบหลีีกสิ่งต่างๆที่พุ่งเข้ามาสูงมาก อยู่ดีๆก็โดนส่งไปอยู่ในญี่ปุ่นยุคเซนโกคุหน้าตาเฉย โดยที่เจ้าตัวก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเกิดอะไรกันขึ้น แถมญี่ปุ่นที่นั่น ยังเป็นญี่ปุ่นคนล่ะแบบกับที่เขารู้จักอีกต่างหาก เพราะเหล่าแม่ทัพนายกองในยุคนั้น ดันเป็นผู้หญิงกันหมดเลย

ระหว่างที่เขาเซ่อซ่าอยู่กลางสนามรบก็เจอทหารคนนึงเข้ามาช่วย ระหว่างที่คุยกันไปคุยกันมาอย่างถูกคอ ทหารคนนั้นก็โดนยิงเขา เขาจึงฝากฝังทุกอย่างเอาไว้กับพระเอก และก่อนจะสิ้นใจ เมื่อพระเอกรู้ชื่อก็ถึงกับตกใจ เพราะคนๆนั้น ในอนาคตคือ ฮิเดโยชิ หนึ่งในผู้สร้างประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นเลยทีเดียว สุดท้ายพระเอกก็เลยต้องเนียนเป็นฮิเดโยชิไป พร้อมๆกับหาทางกลับโลกเดิมนั่นเอง
ความเห็นส่วนตัว : เรื่องนี้ก็เป็นแนวตลาดๆอย่างเคยนะครับ ประวัติศาสตร์โมเอะนี่ มองไปทางไหนก็เจอแหละ แถมยังใช้มุกเดียวกับเกม Koihime Musou อีกต่างหาก ซึ่งถ้าใครเล่นเกมภาคแรกคงรู้นะ เปิดเรื่องเหมือนกันเป๊ะเลย ส่วนคนดู Anime อย่างเดียวก็ขอสมน้ำหนัก เอ๊ย ขอแสดงความเสียใจด้วย สามก๊กโมเอะที่สนุกที่สุดคือเวอร์ชั่นเกมครับ

เอาล่ะ กลับมาที่เซนโกคุโมเอะกันบ้าง เนื่องจากถึงแม้เรื่องนี้จะเป็นแนวตลาดๆ แต่กลับมีจุดเด่นที่คาดไม่ถึง นั่นคือผู้เขียนอ้างอิงประวัติศาสตร์อย่างละเอียด จนถึงขนาดที่ว่า พวกที่แม่นๆประวัติศาสตร์ญีปุ่น โดยเฉพาะตระกูลโอดะ อ่านแล้วอินเลยครับ มีแม้กระทั่งเรื่องราวของมาเอดะ โทชิอิเอะ ที่ตอนแรกยังดูไม่คาบูกิเต็มสูบแบบนั้น แล้วค่อยๆเปลี่ยนแปลงตัวเองทีหลัง ก็ยังมีไว้ (ดังนั้นใน Anime ที่เห็นอินุจิโยะแต่งแนวเต็มสูบตั้งแต่ตอนแรกนั่นคือมันตัดรายละเอียดออกนะครับ) เรียกว่าครบเกือบทุกซอกทุกมุมเลยทีเดียว

ส่วนคนที่ไม่แม่นประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นยุคนี้ แม้จะเข้าไม่ถึง แต่ก็ยังสนุกได้ในระดับนึงเลยทีเดียว ดังนั้นอย่าพลาดครับ

จุดที่น่าเสียดายของ Light Novel เรื่องนี้มีอย่างเดียว นั่นคือสนพ.ที่ซื้อลิขสิทธิ์มาครับ (แอบร้องไห้)
ความน่าสนใจ : 5/5