11/11/56

Inu to Hasami wa Tsukaiyou / ยัยกรรไกรใจร้ายกับนายหมาดวงซวย

สำนักพิมพ์ : Zenshu
แนวเรื่อง : Mystery Comedy
จำนวนเล่ม : 9 เล่ม - ยังไม่จบ
เรื่องย่อ : พระเอกของเรื่องเป็นไอ้หนุ่มม.ปลายที่บ้าการอ่านหนังสือแบบสุดลิ่มทิ่มประตู หากไม่ได้อ่านหนังสือติดต่อกันเป็นเวลาหลายชั่วโมงจะเกิดอาการลงแดง คล้ายจะตายให้ได้ วันหนึ่ง ขณะที่เขาอ่านหนังสืออยู่ในร้านกาแฟเพลินๆ รู้สึกตัวอีกที ในร้านก็มีชายคนนั้นถือปืนจี้มาสเตอร์อยู่ แถมยังตีรวนมายังนางเอก ที่นั่งเขียนอยู่แบบไม่รู้ร้อนรู้หนาว พระเอกเห็นแบบนั้นก็เลยจะเข้าไปช่วยนางเอก แล้วก็เกิดต่อสุ้กับคนร้าย จนสุดท้ายตัวเองถูกยิงตายคาที

แต่แล้ว คงเป็นเพราะเวรกรรมจากชาติปางก่อน ทำให้พระเอกมันไม่ไปเกิดใหม่ แต่กลับถูกดึงวิญญาณเข้าไปยังหมาตัวนึง (ที่น่าจะเพิ่งตายนะ) พอรู้ตัวอีกที เขาก็เป็นหมาตัวนึงในร้านขายสัตว์เลี้ยงซะแล้ว เมื่อขาดหนังสือ ไม่สิ ไม่ได้อ่านหนังสือติดต่อกัน พระเอกซึ่งใกล้จะลงแดงตายนั้นก็เจอกับนางเอก เธอเดินเข้ามาในร้านขายสัตว์เลี้ยง พร้อมทั้งยืนยันจะซื้อพระเอกไป แม้เจ้าของร้านจะไม่ขาย เพราะมันดูไม่ค่อยสบายก็ตาม

หลังจากนั้น พระเอกที่ถูกนางเอก ซึ่งเป็นคุณหนู แถมยัง S ตัวแม่ซื้อมาก็เลยต้องมาอยู่ด้วยในแมนชั่นสุดหรูที่เต็มไปด้วยหนังสือ และนั่นก็ทำให้เขารู้ว่า นอกจากยัยคุณหนูนี่ยังเป็น S โรคจิต ชอบเล่นกรรไกรกับเขาเป็นชีวิตจิตใจแล้ว เธอยังฟังภาษาหมาของเขาออกอีกด้วย
ความเห็นส่วนตัว : เรื่องนี้ผู้เขียนหยิบเอาประเด็นของผู้เขียนหนังสือ VS ผู้อ่านหนังสือออกมาให้เป็นรูปเป็นร่าง แต่ถึงอย่างงั้นก็ไม่มีความเป็น Mystery เลยน่ะนะ เพราะมันเป็นแนวสืบสวนสอบสวน + เลิฟคอมชัดๆ แต่ไม่รู้สนพ.นี้เป็นอะไรกับ Mystery รึเปล่า เห็นแนวสืบสวนสอบสวนก็จับเข้า Mystery ไปหน้าตาเฉย

เอาเถอะ หลักๆที่อยากจะพูดเกี่ยวกับเรื่องนี้ก็คงเป็นบทบรรยายล่ะมั้ง มันบรรยายซะยาวเหยียด ยาวแบบไม่รู้จะยาวยังไง พูดกันไม่กี่ประโยคก็บรรยายอีกแล้ว แถมการตัดฉากแต่ล่ะฉาก ก็ไม่ค่อยมีหัวมีหาง เปลี่ยนฉากกระทันหัน แล้วก็เริ่มต้นฉากใหม่แบบไม่มีหัวมีท้าย อ่านแล้วงงชอบกล แถมยังเป็นสนพ.นี้อีก

แต่ถ้าไม่นับเรื่องความงง เรื่องนี้จริงๆแล้วสนุกนะ เพราะส่วนที่เป็นเลิฟคอมนั้น ทำออกมาได้ดีมาก ดีจนอ่านเพลินเลยทีเดียว และผู้เขียนเค้าแบ่งโซนเอาไว้ประมาณว่า เปิดเรื่องแบบงงๆ พอมึนจนจะวางหนังสือลง มันก็เข้าสู่เลิฟคอมแบบเพลินๆที่อ่านได้ไหลลื่นจนต้องอ่านต่อ แล้วพออ่านไปสักพัก มันก็กลับไปงงเหมือนเดิม สลับไปมา นับว่าเป็นเทคนิคที่สุดยอดเหลือเกิน แต่ขอเถอะ เอาแบบไม่งงทั้งเรื่องเลยได้มั้ย
ความน่าสนใจ : 3/5