14/11/58

Hai to Gensou no Grimgar / ขี้เถ้าในกริมการ์แดนมายา

สำนักพิมพ์ : Animag / A-Plus
แนวเรื่อง : Action Fantasy
จำนวนเล่ม : 7 เล่ม - ยังไม่จบ
เรื่องย่อ : ทำไมพวกเราถึงได้ทำเรื่องแบบนี้กันอยู่

เมื่อฮารุฮิโระรู้สึกตัว ก็พบว่าตนอยู่ท่ามกลางความมืด ไม่รู้เลยว่าทำไมถึงอยู่ที่นี่ หรือที่นี่คือที่ไหน รอบตัวมีกลุ่มหนุ่มสาวที่จำได้แค่ชื่อตัวเองเหมือนๆกัน และสิ่งที่รอพวกเขาอยู่ข้างหน้าเมื่อออกจากชั้นใต้ดินก็คือ "โลกที่เหมือนเกม"

เพื่อเอาชีวิตรอด ฮารุฮิโระต้องตั้งปาร์ตี้กับพวกพ้องที่อยู่ในสภาพเดียวกัน เรียนรู้สกิล และก้าวเข้าสู่โลก "กริมการ์" แห่งนี้ในฐานะทหารฝึกหัด ทั้งที่ยังไม่รู้ว่ามีอะไรรอพวกเขาอยู่เบื้องหน้า

นี่คือเรื่องราวการผจญภัย ที่เกิดขึ้นจากเถ้าถ่าน 
ความเห็นส่วนตัว : ขอบ่นก่อนจะเข้าเรื่องหน่อยล่ะกัน ว่าบนปกหลัง ไทยดันเขียนชื่ออังกฤษเอาไว้ แทนที่จะเป็นชื่อญี่ปุ่นล่ะ ทำเอาหาข้อมูลยากไปนิดนึงเลย ดันเขียนไว้ว่า Grimgar of Fantasy and Ash ซะอย่างงั้นอะ เซ็งจิ๊บ ดีนะยังมีตัวยุ่นให้

แต่ช่างเถอะ เริ่มกันเลยแล้วกัน เรื่องนี้ดูแล้ว น่าจะเป็นเรื่องที่สนพ.นี้เลือกเข้ามาแข่งกับ ผู้กล้าโล่ ที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในไทยตอนนี้ล่ะมั้งครับ เพราะอรรถรสที่ได้จากการอ่าน มันคล้ายๆกันเลย ทั้งๆที่พล็อตไม่ได้คล้ายกันเลยนะ นอกจากเรื่องที่ว่าโลกมันคล้ายเกมออนไลน์

เรื่องนี้ประกาศทำอนิเมะแล้วด้วยนะ
เรื่องนี้ เป็นเรื่องของกลุ่มตัวเอก ที่จู่ๆ รู้สึกตัวอีกทีก็พบว่ามาอยู่ในโลกแปลกๆซะแล้ว แถมยังจำเรื่องราวก่อนหน้านั้นไม่ได้เลยอีกต่างหาก พยายามนึกให้ตายยังไงก็นึกออกแต่ชื่อของตัวเองเท่านั้น แถมยังถูกพาไปยังที่ทำการของกองทหารอาสาสมัครอีกต่างหาก โดยไม่มีการอธิบายเรื่องราวอะไรทั้งสิ้น สุดท้ายก็โดนยื่นคำขาดว่าจะสมัครเป็นทหารอาสา หรือจะปล่อยชีวิตไปตามยถากรรมแบบไม่มีเงินติดตัวเลย

แถมพอจำใจต้องสมัครเป็นทหารอาสา เพราะอย่างน้อยๆก็มีเบื้ยเลี้ยงให้ พวกเขาก็ถูกปล่อยเกาะทันที นอกจากเงินติดตัวที่ได้มาตะกี้ ก็ไม่มีอะไรให้อีก แม้กระทั่งข้อมูล หรือเป้าหมาย ทำให้ผู้คนเริ่มจับกลุ่มกันบ้าง อะไรบ้าง แล้วแยกย้ายกันไป เหลือไว้แต่พวกที่ดูไม่มีประโยชน์ พึ่งพาไม่ได้ ซึ่งไอ้พระเอกก็ถูกรวมอยู่ในนั้นด้วย

สุดท้ายพวกที่โดนทิ้งก็เลยต้องจับกลุ่มกันเองอย่างช่วยไม่ได้ และเริ่มต้นกันอย่างทุลักทุเลด้วยความมืดแปดด้าน แต่เรื่องราวหลังจากนั้นจะเป็นยังไงต่อไปอ่านเอาเองนะ 555+

ทางด้านคาแรคเตอร์ เนื่องจากตัวละครมีเยอะมาก แถมคนเขียนมันเขียนแบบแทงกั๊ก ทำท่าว่าจะเขียน 2 เรื่องในเรื่องเดียวอีกต่างหาก อารมณ์ว่าถ้านิยมขึ้นมาก็คงจะแยกเป็นซีรีย์ย่อยแบบ To Aru หรือดันเจี้ยนฯ เลยล่ะมั้ง ก็เลยพูดถึงเฉพาะตัวพระเอกก็แล้วกัน ว่าคาแรคเตอร์ของพระเอกในเรื่องนี้คือ คนขี้ขลาด ขี้กลัว ไม่กล้าตัดสินใจอะไรสักอย่าง ดูแล้วพึ่งพาไม่ได้แบบสุดๆ นั่นแหละ พระเอกของเรา

ส่วนพระเอกอีกคน (คิดว่านะ) คือทหารอาสาชื่อดัง (คิดซะว่าเป็นนักผจญภัยก็ได้ เพราะไม่เห็นพวกทหารอาสามันทำเรื่องที่สมกับเป็นทหารเค้าทำกันเลยสักครั้ง) ที่เก่งกาจและเพรียบพร้อม บุคลิคยังไม่แน่ชัด เพราะยังไม่ค่อยเข้าฉากสักเท่าไหร่ แต่ลางสังหรณ์สัมผัสได้ว่าบทมันส่งยังไงชอบกล มีเพียงเรื่องเดียวที่บอกได้คือ เจ้าตัวกำลังพยายามไขปริศนาของโลกใบนี้อยู่ ว่าทำไมพวกเขาถึงจำเรื่องราวก่อนที่จะมาอยู่ที่นี่ไม่ได้เลย

ดังนั้นธีมของเรื่องราวเลยพอจะแบ่งแบบหยาบๆเป็น 2 แบบครับ พระเอก A จะเน้นไปที่การเอาตัวรอด ตามประสาคนอ่อนหัด เก็บเงินเลี้ยงตัวเอง พัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ คล้ายกับการเล่นเกม RPG แล้วไม่เติมทรู

ส่วนไอ้พระเอก B (แต่ถ้าปรากฎว่ามันไม่ใช่พระเอกก็โทษทีนะ) มันจะเป็นเทพทรู ที่เพรียบพร้อม มีสาวงามข้างกายอีกต่างหาก โผล่มาก็ตั้งใจจะลุยอีเว้นท์ ท้าบอสไฟต์ ไขปริศนา เน้นความมันเข้าว่า อะไรเทือกนั้น เรียกว่าจบเล่ม1อย่างหล่อเลย

ซึ่งปริศนาหลักของเรื่องก็คงไม่พ้น "โลก" นี่แหละ เพราะคนเขียนมันก็ยังกั๊ก ไม่บอกว่ามันเป็นโลกที่คล้ายๆเกมเฉยๆ หรือเป็นโลกในเกม แล้วพวกตัวเอกหลุดเข้ามา หรือว่าไม่ใช่ทั้ง 2 อย่าง (Ash ในชื่อเรื่อง มันชวนให้คิดว่าจะเป็นอย่างสุดท้ายซะด้วยสิ)


ในเล่ม1 จะเดินเรื่องโดยเน้นกลุ่มพระเอก A เป็นหลัก ตั้งแต่เริ่มหาข้อมูล กำหนดเส้นทางการใช้ชีวิต วิธีการหาเงิน ซึ่งเรื่องนี้เงินสำคัญมาก เพราะนอกจากค่ากิน & นอนที่เป็นรายจ่ายหลักแล้ว เรื่องอื่นๆก็ต้องใช้เงินแทบทั้งหมด ขนาดจะเลื่อนตำแหน่งจากทหารฝึกหัด มาเป็นทหารเต็มตัวยังต้องใช้เงินจ่ายเลย ฝีมือไม่ต้องมีก็ได้ ทำให้กลุ่มตัวเอกต้องประหยัดกันพอดู

นอกจากนั้น ถ้าอ่านดูแบบตั้งใจหน่อย จะพอสังเกตเห็นได้ว่ามีหลายจุดที่คนเขียนรีบร้อนเดินเรื่องเกินไปนิด ซึ่งตรงนี้ก็เข้าใจอยู่นะ ถ้ากะเก็บรายละเอียดให้สมบูรณ์แบบเลย หน้ากระดาษคงต้องเพิ่มขึ้นอีกราวๆ 100 หน้าได้ มันก็จะหนาเกินไปแล้ว 555+ และดูออกเลยว่า คนเขียนตั้งใจจะให้จบเล่ม1ตรงจุดที่ให้ความรู้สึก "ในที่สุดก็มาถึงจุดเริ่มต้นจนได้" มันก็เลยต้องบีบหน่อย

แต่ถึงแม้เดินเรื่องบีบๆนิดหน่อย ก็ไม่ได้ทำให้ความสนุกลดลงสักเท่าไหร่หรอก มันเป็นเพียงจุดที่คิดว่า ถ้าใส่รายละเอียดตรงนั้นสักหน่อยจะดีกว่านี้น้า อะไรประมาณนั้นเองน่ะนะครับ

ทางด้านรูปเล่มและการแปล อยู่ในระดับปกติของสนพ.นี้อยู่แล้ว คงไม่ต้องพูดอะไรเป็นพิเศษ ส่วนราคาจะสูงกว่าทั่วไปนิดหน่อย อันนี้ก็ตัดสินใจกันเอานะ

โดยรวมแล้วเลยคิดว่าเป็นเรื่องที่จัดว่าน่าสนใจดี ถ้ากระเป๋าตังไม่มีปัญหาก็น่าลองเอามาอ่านดูครับ
ความน่าสนใจ : 5/5