10/11/58

Ruriiro ni Boketa Nichijou / ไล่ผีมีฮากับแม่หมอรูริ

สำนักพิมพ์ : Animag / A-Plus
แนวเรื่อง : Comedy
จำนวนเล่ม : 4 เล่มจบ
เรื่องย่อ : คอนโนะ ทาคามิ นักเรียนม.4กำลังกลัดกลุ้มกับการถูกผีหลอก จึงไปยัง "ชมรมค้นคว้าวิธีปัดเป่าอาถรรพ์" ตามคำร่ำลือว่ามีสมาชิกชื่อ อุโด รูริ ซึ่งโด่งดังไปทั้งโรงเรียนในด้านการปราบผี

แต่ทว่า ชมรมนั้นดันกลายเป็น "ชมรมวิจัยอารมณ์ขัน" ไปซะได้

ถึงเป็นอย่างงั้น รูริกลับจัดการปัญหาของทาคามิได้อย่างง่ายดาย ในขณะเดียวกัน เธอก็สังเกตเห็นเซนส์ด้านการเล่นตลกของทาคามิ จึงจัดการทำให้ทาคามิต้องเข้าสังกัดชมรมอย่างเสียไม่ได้

และไหนจะยังมีสาวงามแห่งโรงเรียนที่อ้างว่าเป็น "ผู้อัญเชิญดวงจิต" อย่างชิกิฮาระ ซุยปรากฎตัวขึ้นมาอีก

"สมญานาม" สาวพลังวิญญาณ น่ะ ยกให้ซุยไปเถอะ สำหรับฉันน่ะ ขอเป็น จ้าวแห่งความฮา หรือว่า มิสมัธยมอาโอซึรุ แล้วกัน"

"สองอย่างนั้นมันจะเป็นไปได้พร้อมกันจริงเรอะ"

คอเมดี้สุดเหวี่ยง ชีวิตวัยรุ่นอันผิดธรรมดาซึ่งล้อมรอบไปด้วยวิญญาณและเรื่องตลกได้เปิดฉากขึ้นแล้ว
ความเห็นส่วนตัว : แนวปราบผีในไทย ส่วนมากทุกวันนี้จะมาในสไตล์มิโกะ องเมียวจิ บลาๆๆ อะไรพวกนั้น ซึ่งจะไปทางแอคชั่นดราม่า แต่เรื่องนี้จะเป็นสไตล์โกสต์สวีปเปอร์ล่ะครับ (เกิดทันกันมั้ยเนี่ย 555+) ที่เล่นมุกกันไปพลาง ปราบผีกันไปพลาง แน่นอนว่ามุกใต้สะดือต้องมี แต่ตัวเล่นมุกเรตผู้ใหญ่ดันเป็นสาวๆซะนี่ กลายเป็นแนวคอเมดี้ไปซะเฉยๆ

แถมคำจำกัดความของ "วิญญาณ" ในเรื่องนี้จะแตกต่างกับเรื่องทั่วไปซะด้วย เพราะในเรื่องนี้ วิญญาณ จะไม่มีจิตใจ ไม่มีความรู้สึก ไม่มีอะไรทั้งสิ้น เป็นเพียงภาชนะกลวงๆที่จะเปลี่ยนแปลงไปตามที่คนมีชีวิตอยู่คิด เช่นถ้าเพื่อนตาย แล้วตัวเราดันคิดไปว่า เพื่อนที่ตายไปต้องแค้นเราแน่ๆเลย วิญญาณของเพื่อนก็จะโผล่มาเคียดแค้นเรา แต่ถ้าเพื่อนตาย แล้วเราดันคิดไปว่า เพื่อนมันต้องคอยคุ้มครองเราอยู่บนสวรรค์แน่ๆ วิญญาณของเพื่อนก็จะกลายมาเป็นวิญญาณพิทักษ์เราไปเลยซะอย่างงั้น แต่ถ้าเราไม่รู้สึกอะไรเลย เพื่อนตายแล้วก็ตายไป วิญญาณของเพื่อนก็จะไปสู่สุขคติได้อย่างราบรื่น ประมาณนั้น

ทำให้การไล่ผีในเรื่อง ก็เหมือนเป็นการเปลี่ยนแปลงความนึกคิดที่คนมีชีวิตไปยัดให้วิญญาณน่ะแหละนะ นับว่าแปลกแหวกแนวใช้ได้เลยทีเดียวเชียว


แต่เนื่องจากตัวละครหลักทั้ง3มีภูมิหลังกันค่อนข้างจะดราม่า ทำให้ตัวเล่มที่เห็นหนาๆนั่น แบ่งได้เป็น 3 part ครับ ช่วงแรกจะเป็นการปูเรื่องก่อน นิยามของวิญญาณตามแบบฉบับเรื่องนี้จะถูกกล่าวถึงในส่วนนี้ ช่างกลางจะเป็นการไล่ผีกันจริงจัง ส่วนช่วงท้าย หลังจากที่ผู้อ่านเข้าใจเรื่องราวทั้งหมดแล้ว ก็จะเป็นดราม่าของตัวละครหลักกันซะที

และเนื่องจากมันเป็นแนวตลก การเดินเรื่องโดยหลักจะเป็นการยิงมุก และเล่นมุกบ้าบอกันระหว่างตัวละครหลักเป็นส่วนมาก ขนาดระหว่างปราบผี มันยังเล่นมุกกันเลย ทำให้สามารถอ่านได้ชิวๆ ฆ่าเวลาได้สบายๆครับ

เอาล่ะ มาถึงตัวรูปเล่มดีกว่า สำหรับเรื่องนี้ อยู่ในความดูแลของสนพ.ที่พอจะวางใจได้อยู่ ดังนั้นพวกหน้าสี รูปเล่ม การตัดหน้า ขอบกระดาษอะไรพวกนี้ ไม่น่าเป็นห่วงเท่าไหร่ แต่เนื่องจากมันค่อนข้างจะหนา เวลาซื้อให้โฟกัสไปที่สันกาวดีกว่า ถ้าเล่มไหนสันกาวไม่ดี แล้วเราดันไปซื้อมา ระวังหน้ากระดาษจะกระจายเป็นแผ่นๆล่ะ

อ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนคงคิดว่าจะแนะนำให้ซื้อได้โดยไม่ต้องคิดล่ะสิ 555+ ผิดแล้ว เพราะปัญหาหลัก และเป็นปัญหาใหญ่ที่สุดคือ ราคาครับ มันทะลุ 200 ไปเลยล่ะ แม้จะเป็นเพราะเล่มมันค่อนข้างหนาก็เถอะ อันนี้ก็ต้องตัดสินใจเอาเองนะ ถ้าเงินเหลือก็ซื้อเลย ไม่ผิดหวังหรอก แต่ถ้าเป็นคนที่ต้องคุมรายจ่าย ผมคิดว่าไม่ต้องซื้อก็ได้นะ ยังไงธีมหลักของเรื่องก็เป็นแนวตลกอะแหละ หาตลกเรื่องอื่นที่ราคาย่อมเยาอ่านแทนก็ได้อยู่ ไม่ก็ยืมเพื่อน หรือเดินเข้าร้านเช่าแทน เพื่อปากท้อง ประมาณนั้น
ความน่าสนใจ : 4/5