14/11/58

Sekai no Owari no Encore / อองกอร์ ล่าบันทึกวีรบุรุษสุดขอบโลก

สำนักพิมพ์ : Animag / A-Plus
แนวเรื่อง : Action Fantasy
จำนวนเล่ม : 5 เล่ม - ยังไม่จบ
เรื่องย่อ : "อองกอร์" สุดยอดสมบัติที่บันทึกจุดจบของโลกและการกลับมา ซึ่งเอลไรน์วีรบุรุษในตำนานทิ้งเอาไว้ได้ก่อกำเนิดยุคสมัยแห่งการแย่งชิงอองกอร์ครั้งใหญ่ที่ประเทศและเหล่านักผจญภัยทั่วโลกต่างออกตามหาที่อยู่ของมัน

เรน เด็กหนุ่มผู้ต้องการเป็นอัศวิน มีหน้าตาเหมือนเอลไรน์ แต่กลับไร้พรสวรรค์เชิงดาบ จึงโดนปรามาสว่าเป็น "วีรบุรุษปลอม" ทุกเมื่อเชื่อวัน

และในตอนนั้นเอง คิริเซ่ เจ้าหญิงมังกรในตำนานซึ่งลืมตาตื่นจากผนึกก็มาปรากฎตัวเบื้องหน้าเขา เธอเข้าใจผิดคิดว่าเรนคือเอลไรน์ แต่ต้องผิดหวังเมื่อรู้ว่าแค่หน้าตาเหมือนกัน

แต่คิริเซ่ก็มองเห็นถึงความเป็นไปได้ที่ซ่อนเร้นในตัวเรน และชวนให้เด็กหนุ่มออกเดินทางค้นหาอองกอร์ร่วมกับอัครเทวดาเฟีย กับจอมมารรุ่นก่อนเอลิเซ่ที่เคยช่วยเหลือโลกพร้อมกับวีรบุรุษ

"ไปกับฉันไหม"

นี่คือบทเพลงเริ่มต้นสู่ความวุ่นวายที่บรรเลงโดยเหล่าวีรบุรุษ

บัดนี้ ด็กหนุ่มวีรบุรุษปลอมกับตำนานได้พบกันแล้ว
ความเห็นส่วนตัว : เรื่องนี้เป็นแฟนตาซีในยุคเก่าที่เต็มไปด้วยดาบและเวทมนต์ ที่โครงเรื่องใช้ได้เลยทีเดียว เริ่มต้นจากเด็กหนุ่มอ่อนหัดที่หวังจะได้ผจญภัยบนโลกกว้าง แต่กลับไม่ได้รับการยอมรับเพราะดันหน้าตาเหมือนวีรบุรุษในตำนาน แต่ฝีมืออ่อนหัด เขาจึงพยายามฝึกฝนตัวเอง จนความรู้สอบได้อันดับ1 ฝีมือดาบเป็นอันดับ5 ของโรงเรียนอัศวิน แต่เมื่อสิ่งเปรียบเทียบของเขาดันเป็นตัวตนระดับตำนาน ผลงานที่จัดว่าดีเยี่ยมเลยถูกผู้คนตีค่าว่ากระจอกไปซะอย่างงั้น

ตลอดเวลาในโรงเรียนอัศวิน เขาไม่เคยได้รับการยอมรับจากใครเลย ทั้งยังโดนดูถูกเหยียดหยามมาอีกต่างหาก แต่ถึงอย่างงั้นเขาก็พยายามฝึกฝนตัวเองต่อไป โดยหวังว่าจะได้รับการยอมรับจากใครสักคน

สุดท้าย เมื่อมีเหตุการณ์ที่ทำให้เขาต้องยอมเอาชีวิตเข้าแลกเพื่อช่วยเหลือสาวชาวบ้านที่บังเอิญเจอกัน แต่กลับกลายเป็นว่า สาวๆไม่ใช่ชาวบ้านธรรมดา แต่เป็นหนึ่งในปาร์ตี้ของวีรบุรุษในตำนานไปซะนี่

ความพยายามมาตลอดของเขาได้รับการยอมรับ สาวๆไม่เอาตัวเขาไปเปรียบกับวีรบุรุษที่เคยร่วมปาร์ตี้กับพวกเธอ ทั้งยังตั้งใจจะช่วยฝึกฝนเขาอีกต่างหาก

อดีตฮาเร็มของวีรบุรุษในตำนาน จึงมารวมตัวกันภายใต้วีรบุรุษปลอม โดยมีเป้าหมายเป็นการค้นหาบันทึกที่วีรบุรุษเหลือทิ้งเอาไว้ เพราะพวกเธอเชื่อว่า มันเป็นสิ่งที่เขาเหลือไว้ให้กับพวกเธอนั่นเอง

ส่วนเจ้าวีรบุรุษปลอมที่มุ่งหวังว่าจะได้ผจญภัยบนโลกกว้าง ก็ตั้งใจขัดเกลาฝีมือของตัวเองมากขึ้นไปอีก เพราะอยากให้สาวๆที่ยอมรับตน มองเห็นตนเองเป็นสมาชิกปาร์ตี้คนหนึ่ง (คือพวกเธอออกเดินทางแบบมองว่าพระเอกเป็นตัวแถม แต่พอจะมีแววฝึกฝนได้น่ะนะ เลยตั้งใจฝึกให้ แต่เวลาต่อสู้ทีไร พวกเธอไม่เคยเอาพระเอกไปคำนวนเป็นกำลังรบเลย พระเอกมันเลยน้อยใจหน่อยๆ)

เรียกได้ว่าเป็นโครงเรื่องที่แตกต่างจากแฟนตาซีด้วยกันอยู่พอสมควร เพราะแฟนตาซีดาบและเวทมนต์ในไทยช่วงนี้จะมาแนวสงครามอาณาจักรบ้างล่ะ ยกทัพตบตีกันบ้างล่ะ หรือที่ตลาดที่สุดคือ รั้วโรงเรียน ที่ทำเอาแอบคิดว่า อุตส่าห์ใช้เวทีเป็นยุคนั้น แต่ก็ดันเป็นรั้วโรงเรียน เหอๆ


ทางด้านคาแรคเตอร์ ที่ถูกใจที่สุดคือตัวพระเอก มันไม่มีพรสวรรค์มาตั้งแต่เกิด ไม่มีความเทพเว่นเวอร์ที่จำกัดความสั้นๆว่ามีพรสวรรค์ แล้วโชว์เหนือจนคลี่คลายอุปสรรคมาได้ง่ายๆตามสไตล์นิยายสมัยนี้ แต่เป็นคนไร้ฝีมือที่มีพรแสวง แม้จะถูกปรามาสสักแค่ไหน เขาก็มุ่งมั่นพัฒนาฝีมือขึ้นมาเรื่อยๆโดยหวังว่าสักวัน เสียงดูถูกจะเปลี่ยนไปเป็นการยอมรับ ตลอดเล่มจะมีหลายช่วงที่พอมีเวลาว่าง พระเอกมันจะคอยฝึกฝนตัวเองอยู่เสมอเลยทีเดียว

ส่วนสาวๆ 3 ตัวหลัก อดีตสมาชิกปาร์ตี้ของวีรบุรุษในตำนานนั้น แน่นอนว่าไม่ใช่คนธรรมดา หลังจากวีรบุรุษจากไปหลายร้อยปี พวกเธอเลยยังสาวกันอยู่ 555+ คนนึงเป็นเจ้าหญิงมังกร ดูทรงแล้วคงเป็นนางเอกตัวหลัก มีคาแรคเตอร์แบบตรงๆ เอาจริงเอาจัง และค่อนข้างเข้มงวด เป็นคาแรคเตอร์ที่หาได้ยากสำหรับนางเอกสมัยนี้ที่เน้นความซึน หรือหื่นแบบซื่อๆเป็นหลัก

อีกคนหนึ่งเป็นอัครเทวดาผู้ยิ่งใหญ่แห่งสรวงสวรรค์ (ตามพล็อต เหนือกว่าเธอคือจอมเทพคนเดียว) มาในสไตล์พี่สาวหุ่นสะบึม และนิสัยตลาดๆ คือชอบเอาเรือนร่างมายั่วพระเอกเล่น อันนี้ก็มาตรฐานล่ะนะ สมัยนี้ต้องมีตัวละครสักตัวแจกเซอร์วิส แต่ที่แปลกคือ เอาเทพมาหื่นเลยแฮะ 555+

คนสุดท้ายเป็นอดีตจอมมาร ที่เป็นอดีตเพราะในการต่อสู้ครั้งสุดท้ายในสมัยนั้น ก่อนที่เธอจะสูญเสียร่างกายไป เธอใช้เวทมนต์เกิดใหม่ และสืบทอดความทรงจำเดิม กว่าเวทมนต์จะทำงานเสร็จสมบูรณ์ เวลาก็ล่วงเลยไปนานแล้ว ตำแหน่งจอมมารเลยถูกเทคโอเวอร์ไป ทุกวันนี้ เธอเลยเป็นคนที่เด็กที่สุดในกลุ่ม สาวน้อยอายุ 10 ขวบ นั่นเอง แต่คาเรตเตอร์ดันเป็นคุณป้าโลลิอะนะ เพราะสืบทอดความทรงจำเดิม นิสัยเลยเกินเด็กไปหลายอย่าง 555+

แต่ที่ทำจ๋อยคือการเดินเรื่องล่ะนะ เพราะประสบการณ์ในการอ่านนิยายแนวนี้มีสูงเกินไปรึเปล่าก็ไม่รู้ พออ่านถึงกลางเรื่องก็เดาตอนจบของเล่มได้ทันทีเลย อารมณ์ว่ามันต้องเล่นมุกนั้นแน่ๆ จุดไคล์แม็กซ์ต้องเป็นแบบนั้นแหงๆ อะไรเทือกนี้ เลยรู้สึกเหมือนมันไปไม่สุดยังไงไม่รู้ ใช้การเดินเรื่องตลาดไปหน่อยซะงั้น

ส่วนทางด้านสนพ.ไทยนั้น เท่าที่ดูคร่าวๆ ไม่มีตรงไหนต้องคอมเม้นเป็นพิเศษครับ รูปเล่ม การแปล และราคา อยู่ในระดับดีตามปกติของสนพ.นี้อยู่แล้ว เลยไม่ใช่เรื่องที่ต้องน่าห่วง

รวมๆแล้วเลยเป็นเรื่องที่ยังบอกได้ยากว่าควรแนะนำต่อดีรึเปล่า เพราะมีทั้งส่วนที่ดูน่าสนใจดี และส่วนที่ค่อนข้างตลาดอยู่ แต่คิดว่าถ้าเป็นคนที่ชอบแฟนตาซีอยู่แล้ว หรือไม่ซีเรียสกับความตลาด เรื่องนี้น่าจะเป็นเรื่องที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งเลยล่ะ
ความน่าสนใจ : 3/5