29/11/57

Strike the Blood / ราชันย์โลหิตรัตติกาล

สำนักพิมพ์ : Zenshu
แนวเรื่อง : Fantasy Action Comedy
จำนวนเล่ม : 11 เล่ม - ยังไม่จบ
เรื่องย่อ : ‘สายเลือดแท้ลำดับที่สี่’ ―เป็นแวมไพร์ที่ควรจะมีตัวตนอยู่แค่ในตำนาน กระนั้นกลับมีรายงานว่าแวมไพร์มายาผู้แข็งแกร่งที่สุดในโลกและลือกันว่า บงการอสูรรับใช้ทั้งสิบสองตนที่ได้สร้างความวิบัติไปทั่วทุกหนทุกแห่งนั้น ได้ปรากฏตัวขึ้นที่ญี่ปุ่น รัฐบาลและองค์กรราชันราชสีห์ได้ส่งนักปราบมารที่มีนามว่า ‘คนทรงดาบ’ มาเพื่อที่จะจับตามองและกำจัด ‘สายเลือดแท้ลำดับที่สี่’

แต่ไม่รู้ด้วยเหตุใด ฮิเมรางิ ยูกินะที่เป็น ‘คนทรงดาบ’ ฝึกหัดจึงถูกรับเลือกให้เป็นผู้จับตาดูที่ว่านั้นเสียได้

ยูกินะได้เดินทางมายังเขตคุ้มครองเผ่าปีศาจ ‘เมืองอิโตงามิ’ พร้อมด้วยหอกพลังวิญญาณอันทรงพลังสำหรับรับมือกับสายเลือดแท้โดยเฉพาะ ทว่าตัวตนที่แท้จริงของอาคัตสึกิ โคโจ เด็กหนุ่มผู้เป็น ‘สายเลือดแท้ลำดับที่สี่’ ที่เธอได้พบนั้นคืออะไรกันแน่―!

นี่คือเรื่องราวแอคชั่นแฟนตาซีในโรงเรียนที่จะเปิดฉากขึ้นบนเกาะเทียม กลางมหาสมุทรเขตร้อน !
ความเห็นส่วนตัว : ถ้าจำช่วงเวลาไม่ผิด ในไทยวางแผงเล่ม1หลังจากที่ Anime ที่ญี่ปุ่นฉายสินะครับ ดังนั้นหลายๆคนคงรู้จักเรื่องนี้กันดีอยู่แล้วล่ะ ตามนโยบายที่ว่า Anime ทำเพื่อโปรโมต LN หากคนดูแล้วสนใจ ก็หลอกล่อให้ไปตามซื้อ LN กันต่อเอง 555+

และทุกคนที่ดูก็คงจะรู้กันอยู่แล้วด้วยว่ายัยนางเอกเรื่องนี้เป็นจอมแย่งซีน พร้อมวลีเด็ด "ไม่ค่ะรุ่นพี่ นี่เป็นการต่อสู้ของพวกเรา" แล้วก็แย่งพระเอกโชว์เทพซะหมด ขนาดปก LN ทุกเล่ม เป็นสิบเล่มแล้วก็ยังมีแต่เธอนี่แหละที่ขึ้นปก กะให้คนอ่านเบื่อหน้ากันไปข้าง เป็นจอมแย่งซีนตัวจริงแท้แน่นอน 555+ ไม่เชื่อเซิจเน็ตด้วยคำว่า "iie senpai" ดูสิ หน้าเธอโชว์หราเลย

ในส่วนของเนื้อเรื่องก็จะเป็นเรื่องราวของแวมไพร์สายเลือดแท้คนนึงที่ไม่ยอมดูดเลือดและอยากอยู่ร่วมกับมนุษย์ กับมนุษย์ที่มีดวงดามองเห็นการดับสูญของสรรพสิ่ง เอ๊ย ผิดเรื่อง >.< กับมนุษย์ที่เป็นนักปราบมารครับ เวทีของการต่อสู้จะอยู่ที่เมืองที่ผู้เขียนสร้างขึ้นมาใหม่ เป็นเกาะเทียมกลางทะเล ดินแดนที่มนุษย์และอมนุษย์อยู่ร่วมกันได้นั่นเอง

การเดินเรื่องจะใช้สไตล์คอเมดี้สลับกับฉากแอคชั่นแฟนตาซี ที่ทำได้อย่างลงตัว สลับสับเปลี่ยนอารมณ์ของคนอื่นโดยไม่ทำให้เสียอรรถรสในการอ่าน จนทำให้ LN สามารถออกอย่างต่อเนื่องได้เกินสิบเล่มโดยไม่โดนตัดจบไปซะก่อน (ฮา) แม้ปมต่างๆจะเดาง่ายไปหน่อยสำหรับผู้ที่มีชั่วโมงบินสูง แต่โดยรวมแล้วก็ยังอ่านให้สนุกได้อยู่ครับ ไม่ถึงกับน่าเบื่อสักเท่าไหร่นัก

ประกอบกับโครงเรื่องเอง สไตล์แวมไพร์ที่เน้นแอคชั่นเป็นหลัก เซอร์วิสเป็นรองแบบเรื่องนี้ยังมีอยู่น้อยในประเทศไทย (ปกติพอพูดถึงแวมไพร์ทีไร โชว์หื่นทุกที 55+) ทำให้เรื่องนี้น่าสนใจทีเดียวครับ

ในส่วนของการแปล ผู้แปลแปลออกมาได้ดีจนน่าแปลกใจว่าเป็นหนังสือของสนพ.นี้ (เอ๊ะ >.< ) โดยเฉพาะอย่างยิ่งบทบรรยาย ที่ใช้ศัพท์ได้แสดงถึงคุณวุฒิของผู้แปลเลยทีเดียว เดาว่าน่าจะอายุ 30+ แล้วล่ะมั้ง เผลอๆคงทำงานเกี่ยวกับภาษาญี่ปุ่นอยู่ด้วย ไม่น่าจะเป็นเด็กๆ ที่อยากใช้ LN เป็นสถานที่ลองวิชา จุดผิดพลาดมีเล็กน้อยมาก นั่นคือในส่วนของบทสนทนา บางครั้งก็ยังเผลอใช้ถ้อยคำแบบเป็นบทบรรยายอยู่ ก็เลยรู้สึกขัดๆนิดหน่อย แต่ก็เป็นข้อผิดพลาดเล็กน้อยที่สามารถมองข้ามได้ครับ
ความน่าสนใจ : 5/5