5/2/58

Quick Save & Load / ปริศนาล่าท้าเวลา

สำนักพิมพ์ : Enter
แนวเรื่อง : Investigate Fantasy
จำนวนเล่ม : 3 เล่มจบ
เรื่องย่อ : ถ้าชีวิตเป็นเหมือนเกม เซฟไว้ได้ และโหลดกลับมาได้
เราก็คงสบาย เล่นได้แบบไม่กลัวตาย ไม่ต้องกลัวเกมโอเวอร์

ซาคากิ คิโยโตะ คือ เด็กหนุ่มผู้โชคดี (?) ที่ชีวิตมีฟังก์ชั่นเหมือนเกม
เขาเจอความตายบ่อยเสียจนชิน เมื่อไหร่ที่ตายก็ย้อนกลับมายังจุดที่เคยเซฟไว้ได้
สำหรับเขา ชีวิตจึงเป็นเพียงการวนซ้ำๆ ที่ไม่มีวันจบสิ้นและไม่มีวันผิดพลาด

ทว่าวันนี้ขณะที่เขากำลังกระโดดตึกฆ่าตัวตาย เพื่อจะได้ย้อนไปเริ่มใหม่อีกครั้ง
ร่างของใครบางคนที่กำลังร่วงลงมาจากตึกฝั่งตรงข้ามกลับทำให้เขาต้องเบิกตากว้าง
เพราะนั่นคือ ‘ยุย’เพื่อนสนิทสมัยเด็ก สาวน้อยผู้ร่าเริงที่น่าจะห่างไกลจากการฆ่าตัวตายมากที่สุด

การย้อนกลับมาครั้งนี้ของคิโยโตะ จึงมีภารกิจสำคัญในการค้นหาสาเหตุและยับยั้งการฆ่าตัวตายนั้นให้ได้

โดยไม่ระแคะระคายเลยว่า... ภารกิจเล็กๆ นี้ของเขาจะยากกว่าที่คิด
แถมยังพาให้เขาต้องเข้าไปพัวพันกับคดีฆาตกรรมต่อเนื่องที่ฮือฮาอยู่ทั่วเมืองอีกด้วย
ความเห็นส่วนตัว : เรื่องนี้เป็นเรื่องราวของพระเอกที่มีพลังพิเศษในการกำหนดจุดเซฟเอาไว้ และเมื่อตาย ก็จะสามารถย้อนกลับมายังจุดที่ตัวเองเซฟไว้ได้อย่างที่เขียนไว้ใน เรื่องย่อ น่ะแหละครับ เรียกว่าเป็นหนึ่งในออฟชั่นเสริมของพระเอกที่เราพบเห็นกันได้บ่อยครั้งในนิยายสมัยนี้ แต่ว่าการเดินเรื่องของเรื่องนี้จะไม่ได้ใช้โลกแฟนตาซีเป็นฉากหลัง ให้พระเอกของเราต้องต่อสู้กับสัตว์ประหลาด หรือว่าผู้มีพลังพิเศษด้วยกันเลย แต่เป็นเพียงโลกในปัจจุบันธรรมดาๆ ที่มีพระเอกเพียงคนเดียวแปลกแยกจากชาวบ้าน

เรื่องราวดำเนินไปในมุมที่ว่า พระเอกพยายามใช้พลังพิเศษที่เหนือธรรมดานี้ค้นหาสาเหตุที่เพื่อนสมัยเด็กของเขาฆ่าตัวตาย เรียกว่าน่าแปลกสำหรับคนที่ทิ้งชีวิตของตัวเองไปครั้งแล้วครั้งเล่า กลับพยายามช่วยเหลือชีวิตของคนอื่นน่ะนะครับ

แถมพลังพิเศษของพระเอกในการเซฟนั้น มันดันมีช่องเซฟแค่ช่องเดียวซะเดียว การเลือกตำแหน่งที่จะเซฟในแต่ล่ะครั้งจึงสำคัญมากในการคลี่คลายปริศนา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ระหว่างการค้นหาสาเหตุที่เพื่อนฆ่าตัวตาย ก็ดันเข้าไปเกี่ยวข้องกับคดีฆาตกรรมต่อเนื่องอีกต่างหาก ทำให้พระเอกต้องคลี่คลายเรื่องราว 2 อย่างพร้อมกัน ด้วยพลังในการกำหนดจุดเซฟของเขา

ระหว่างนั้น เรื่องราวจะดำเนินไปเรื่อยๆ ปริศนาจะค่อยๆคลี่คลายออกมาทีล่ะนิดผ่านเบาะแสที่พระเอกพบระหว่างที่ตายแล้วย้อนกลับไปใหม่นั่นเอง โดยจะแทรกข้อคิด หรือความเห็นชวนให้คิดตามเอาไว้ เป็นสิ่งกระตุ้นให้ผู้อ่านเกิดความรู้สึกร่วมกับตัวละคร และยิ่งปริศนาคลี่คลายในปมที่ตอนแรกยังไม่เห็นความเชื่อมโยง ค่อยๆเชื่อมโยงกันได้เรื่อยๆก็จะอ่านตามได้โดยไม่เบื่อไปซะก่อนอีกต่างหาก

คาแรคเตอร์ตัวละครที่ปรากฎตัวในเรื่องก็ไม่ได้มีเยอะแยะมากมาย แต่จะค่อยๆโผล่มาทีล่ะคน 2 คน และมีบทบาทชัดเจนจนไม่เกิดความสับสนในการอ่านว่าใครเป็นใคร ทั้งๆที่เป็นเรื่องราวแนวสืบสวนแท้ๆนะเนี่ย หรือเพราะเป็นเล่มแรกก็ไม่รู้ คนเขียนเลยใส่ใจกับการอ่านรู้เรื่อง มากกว่าการเปิดตัวละครทีเดียวเกือบ 10 ตัว ขยายสเกลของเรื่องราวให้แลดูอลังการงานสร้าง 555+

เรียกได้ว่าเหมาะสำหรับคนที่เบื่อแนวตลาดเดิมๆ ที่อ่านแค่ 1/4 ของเล่มก็มองเห็นฉากจบแล้ว (ฮา) ได้ดีทีเดียวครับ แม้เรื่องนี้จะมีราคาที่ค่อนข้างสูงกว่ามาตรฐานอยู่หน่อยๆก็เถอะนะ
ความน่าสนใจ : 4/5