26/6/57

Ryuugajou Nanana no Maizoukin / นานานะ ล่าขุมสมบัติปริศนา

สำนักพิมพ์ : Zenshu
แนวเรื่อง : Action Fantasy
จำนวนเล่ม : 7 เล่ม - ยังไม่จบ
เรื่องย่อ : “ลงโทษยามะ จูโกะโดยการปล่อยเกาะ”

ผมถูกพ่อไล่ออกจากบ้าน แล้วสิ่งที่รอผมอยู่ก็คือ เกาะที่มีประชากรส่วนใหญ่เป็นนักเรียน และวิญญาณติดที่ซึ่งเป็นสาวน้อยแสนสวยในอพาร์ทเมนท์ราคาถูก เธอมีชื่อว่า ริวกาโจ นานานะ อดีตเคยเป็นหนึ่งในสมาชิก GREAT 7 แต่ตอนนี้เป็นแค่วิญญาณติดที่ และยังเป็นนี้ดติดเกมอินเตอร์เน็ตอีกต่างหาก

อย่างไรก็ตาม นี่มันเป็นการอยู่กินกับวิญญาณสาวน้อยชัดๆ แถมยังมีเรื่องบังเอิญตามมาไม่หวาดไม่ไหว ...บังเอิญเจอยอดนักสืบผู้ฉลาดล้ำ บังเอิญเจอผู้ติดตามสาย M บังเอิญเจอกับสาวชุดเมดขาโหด และบังเอิญเข้าชมรมผจญภัย

จนในที่สุด ผมจึงตัดสินใจออกตามหาขุมสมบัติ “นานานะคอลเลคชั่น” อย่าง No Adventure No Life อันเหนือจินตนาการ!
ความเห็นส่วนตัว : ปกติแล้วผมจะพูดถึงเนื้อเรื่องก่อน แต่ในครั้งนี้ ขอพูดถึงปัญหาที่เกิดขึ้นเพราะสนพ.ในไทยก่อนเลยครับ แม้หลายคนจะรู้อยู่แล้วว่าสนพ.นี้มันมีชื่อเสียอยู่แล้วก็เถอะ หลักๆเลยในเรื่องนี้คือ พิมพ์ผิดพลาดครับ อย่างประมาณหน้า 300 ต้นๆ คนแปลน่าจะแปลตามต้นฉบับมา เช่น

"แล้วยังไง ?"

แต่บก.ที่นั่งตรวจบรูพคงไม่พอใจกับสัญลักษณ์พวกนั้นมั้ง ก็เลยวงกลม ? ไว้ แล้วเขียนว่า เอาออก แต่ไอ้คนพิมพ์ มันก็ดันไม่รู้กัน มันก็เลยพิมพ์ออกมาเป็นว่า

"แล้วยังไงเอาออก?" // "ว่ายังไงนะเอาออก?" // "แค่นั้นเองเอาออก?"

เห็นแล้วทุเรศไปเลยทีเดียว

นอกจากนั้นก็ยังมีปัญหาเรื่องพิมพ์ผิดพลาดอีกค่อนข้างเยอะ อย่างประโยค "คิดว่ายังไง" กลายเป็น "คิดว่ายัง" บ้างล่ะ อะไรบ้างล่ะ อ่านแล้วค่อนข้างเสียอารมณ์ เมื่อเทียบกับราคาที่เกือบ 200บาท (ราวๆ 170มั้ง) ก็คงรู้สึกเสียดายเงินขึ้นมา

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ถ้าใครไม่คิดมาก หรือชินกับความเป็นสนพ.นี้อยู่แล้ว หรือซื้อต้นฉบับภาษาญี่ปุ่นมาอ่านเลยก็พอได้ครับ เนื่องจากเรื่องราวนั้น ผู้เขียนทำออกมาได้ดี แม้ตัวละครจะเยอะไปหน่อย แต่ล่ะตัวก็มีบทบาทชัดเจน จะรู้สึกแปลกๆก็ตรงที่ไคล์แมกซ์วางมาหลายจุดนี่แหละ มันเลยบิ้วอารมณ์คนอ่านงงๆชอบกล ทำท่าเหมือนจะจบๆ แล้วก็ยังมีต่อ 555+ อารมณ์ร่วมมันเลยมีแบบไม่สุด ความสนุกก็เลยพลอยลดลง
ความน่าสนใจ : 4/5