30/5/57

Yorozu-ya Taimashi no Hensai Keikaku / โยโรซึยะ ร้านนี้รับจ้างทำงานสารพัด ล้างหนี้ 10,000 ล้าน

สำนักพิมพ์ : Zenshu
แนวเรื่อง : Action Sci-Fi
จำนวนเล่ม : 3 เล่ม - ยังไม่จบ
เรื่องย่อ : “ยินดีด้วยนะ ฉันจะใช้นายให้คุ้มไปตลอดชีวิตฉันเลยหละ” ผู้ที่รอสึอินะ คุโร่ เด็กหนุ่มที่ถูกตัดขาดจาก “ตระกูลชินโด” ที่มีชื่อเสียงยาวนานในหมู่นักปราบผีและกลับไปยังบ้านเก่า คือเพื่อนสมัยเด็ก สึคุโมะ มิงิริพร้อมหนังสือสัญญาหนี้มหาศาลจำนวนหมื่นล้านเยน

คุโร่ถูกตัดขาดแล้วจึงไม่สามารถรับการจ้างวานในฐานะนักปราบผีได้ แต่ด้วยแผนการของมิงิริ จึงเกิดกิจการ “ร้านจิปาถะเพื่อผู้ตาย” ขึ้น แต่การจ้างวานที่เข้ามาเป็นความอาลัยอาวรณ์ของคนตายที่หมดทางจะทำให้ลุล่วง เองได้ แล้วไม่ว่าอันไหนก็เป็นนิสัยพิลึก ๆ ทั้งนั้น แถมยังถูกคาซุระ นักปราบผีรุ่นน้องจากตระกูลชินโดไล่ตามติดอีก!?

คอมเมดี้ของการเริ่มต้นใช้หนี้ของหนุ่มนักปราบผีกับสาวที่ชอบใช้ความรุนแรง เปิดฉากแล้วที่นี่!
ความเห็นส่วนตัว : หลายคนของแอบสงสัยว่าตรงแนวเรื่องเขียนแบบนั้น แต่ในบรรทัดสุดท้ายของเรื่องย่อดันเขียนแบบนี้ อันนี้ผมต้องออกตัวก่อนว่าผมลอกมาจากหนังสือเลยนะ มันเขียนแนวเรื่อง Action Sci-Fi จริงๆ แม้ว่าผมอ่านจนจบไปแล้วก็ยังไม่เข้าใจว่ามันมีส่วนไหนที่เป็น Science Fiction ฟ่ะ การปราบผี เผชิญหน้ากับวิญญาณนี่เป็นวิทยาศาสตร์เรอะ ไอ้ Action อะพอหยวนๆให้ได้ แต่ SF นี่ไม่ไหวจริงๆ

แต่ช่างมันเถอะ ความผิดพลาดเป็นสิ่งที่คู่กับสนพ.นี้อยู่แล้ว เจอบ่อยๆเดี๋ยวก็ชิน เอาเป็นว่ามาพูดถึงเนื้อเรื่องดีกว่า แม้สนพ.ไทยจะพลาด แต่ตัวนิยายมันไม่มีความผิด ตัดสินที่เนื้อเรื่องกันเถอะ

ซึ่งเนื้อเรื่องต้องบอกว่าเหนือความคาดหมายครับ ไอเดียในการทำสัญญาซื้อขายวิญญาณ ซึ่งผู้ซื้อจะเป็นเจ้าของวิญญาณทันทีนั้นเก๋มาก เพราะนางเอกออกคำสั่งต่อวิญญาณของพระเอกโดยตรงให้พระเอกปฏิบัติตามได้โดยไม่สนความสมัครใจของเจ้าตัว

นอกจากนั้นการกำหนดคาแรคเตอร์ของพระเอกก็ค่อนข้างดี เรื่องฝีมือก็ไว้ใจได้ ไม่อ่อนปวกเปียก เป็นที่พึ่งพาได้ของสาวๆเลยทีเดียว

และยังกำหนดจุดเสียของแต่ล่ะคนเอาไว้ค่อนข้างชัดเจนเหมือนต้องการจะบอกว่ามนุษย์เราจำเป็นต้องพึ่งพาอาศัยกัน โดยพระเอกจะคุยกับใครไม่เก่ง ไม่เก่งเรื่องเจรจาต่อรอง ไม่ทันคน ส่วนนางเอกจะปิดช่องว่างของพระเอกตรงนี้ไปเลย กลายเป็นว่าร่วมงานกัน นางเอกเป็นคนรับงาน ต่อรอง เจรจาทุกอย่าง พอรับเรื่องแล้วถึงจะส่งมาให้พระเอกไปลุย

การเดินเรื่องเลยจะแบ่งเป็นตอนย่อยๆ เป็นเคสๆไปว่าพระเอกไปเผชิญหน้ากับผีที่ไหนบ้าง บางเคสก็แก้ไขได้ด้วยฝีมือระดับเทพจุติของพระเอก แต่บางเคสก็แก้ไขได้ด้วยไหวพริบ และสกิลในการเจรจาที่ไม่ยอมให้ตัวเองเสียเปรียบสักเท่าไหร่ของนางเอกนั่นเอง

เรียกว่าอ่านเพลินมากครับ ไม่ควรอ่านก่อนนอน เพราะเดี๋ยวจะยาวจนไม่ได้นอน 555+
ความน่าสนใจ : 5/5