4/8/57

Yahari Ore no Seishun Rom-Com wa Machigatteiru / กะแล้วว่าชีวิตรักวัยรุ่นของผมมันต้องไม่สดใสเลยสักนิด

สำนักพิมพ์ : Zenshu
แนวเรื่อง : Love Comedy
จำนวนเล่ม : 9 เล่ม - ยังไม่จบ (มีเล่ม6.5 และ 7.5 // เล่ม 3, 4, 6.5, 7, 8 มีปก 2 แบบ)
เรื่องย่อ : ไม่ยอมแพ้ความโดดเดี่ยว ไม่มีเพื่อน ไม่มีแฟน มองเห็นเพื่อนร่วมชั้นกำลังใช้ชีวิตวัยรุ่นอย่างคุ้มค่าแล้วต้องบ่อออกมาว่า "เจ้าพวกนั้นมันโกหก หลอกลวง บึ้มไปซะ" ถ้าถามถึงความฝันในอนาคตแล้วจะได้คำตอบว่า "อยู่โดยไม่ต้องทำงาน" ....

คือ ฮะจิมัน นักเรียนมัธยมปลาย ผู้เหลวไหล เขาถูกอาจารย์แนะแนวพาไปที่ "ชมรมบริการ" ของ ยูกิโนะ สาวสวยอันดับหนึ่งของโรงเรียน....

นี่มันดูยังไงก็เลิฟคอมเมดี้ชัดๆ !? แต่ไม่ทันขาดคำหรอก นิสัยน่าละเหี่ยใจของทั้ง ยูกิโนะ และฮะจิมัน จะไม่ยอมให้กลายเป็นแบบนั้น...

ชีวิตวัยรุ่นของผมทำไมกลายเป็นแบบนี้ไปได้!?
ความเห็นส่วนตัว : อ่านแล้วความรู้สึกแรกคือโครงเรื่องลอก เอ๊ย เอาแรงบันดาลใจมาจาก Boku wa Tomodachi ga sukunai / ชมรมคนไร้เพื่อน แหงๆ พระเอกที่มีปัญหานิดหน่อยก็เลยไม่มีเพื่อน ต้องใช้ชีวิตอยู่ตัวคนเดียวในรั้วโรงเรียน นางเอกที่ปากคอเราะร้าย พูดจาแสดงความ S ใส่คนอื่นได้หน้าตาเฉยๆ นางเอกเบอร์2 ที่แต่งตัวยั่วผู้ชายโดยไม่รู้ตัว(มั้ง) นางเอก(?)เบอร์3 ที่บ่งบอกเพศลำบาก ฯลฯ เรียกว่าลอกคาแรคเตอร์มาแบบเกือบเป๊ะ

ยังไม่พอ การเดินเรื่องก็คือ หลังจากนั้นก๊วนตัวละครหลักก็เข้าชมรมเพื่อนน้อย เอ๊ย ชมรมบริการ ซึ่งลักษณะของชมรมยังไม่แน่ชัด แม้วัตถุประสงค์ตอนขอตั้งชมรมจะสวยหรู แต่เอาจริงๆมันก็ไม่ต่างอะไรกับชมรมของเรื่องไร้เพื่อนน่ะแหละ

แต่คนเขียนก็คงรู้ตัวว่าลอกมาเยอะแล้ว เอ๊ย เอาแรงบันดาลใจมาเยอะแล้ว ก็เลยพยายามเขียนฉีกแนวให้เป็นเรื่องของตัวเอง แต่ก็ไม่เวิร์คอย่างแรง จุดไคลแมกซ์ยังหาไม่เจอ เดินเรื่องติดๆขัดๆ บทบาทตัวละครมึนงงนิดหน่อย มีข้อดีอยู่อย่างก็ตรงที่แนวคิดของพระเอกกับนางเอก มันเอามาให้ขบคิดได้บ้าง ในอีกมุมมองนึง

ส่วนในไทย ก็เดิมๆเหมือนกันครับ มีจุดพิมพ์ผิดให้เห็นประปรายจนเหมือนเป็นเอกลักษณ์ของสนพ.นี้ไปแล้ว แต่เรื่องนี้พิเศษกว่าเรื่องอื่นนิดหน่อยตรงที่สำนวนนั้น เหมือนมีหลุดๆแบบโปรแกรมแปลมาเยอะนะ พยายามมองในแง่ดี ไม่รู้ว่าเป็นสไตล์ของคนแปล หรือว่าไม่มีคนเกลาประโยคให้ก็ไม่รู้

โดยรวมก็คือเป็นเรื่องที่ same same พอสมควร อาจจะไม่ดีกับแฟนๆเรื่องนี้ แต่รู้สึกเหมือนมันเป็นเรื่องที่เหมาะสำหรับเวลาเงินเหลือแล้วไม่รู้จะเอาไปใช้ทำอะไร หรือขาดยอดอีกนิดนึงก็จะได้ของแถมแล้ว ก็เลยหยิบเรื่องนี้มามั่วๆมากกว่าจะตั้งใจซื้ออะนะ
ความน่าสนใจ : 2/5