18/8/57

Gosick / สาวน้อยยอดนักสืบ

สำนักพิมพ์ : Bongkoch
แนวเรื่อง : Investigate
จำนวนเล่ม : 9 เล่มจบ
เรื่องย่อ : เรื่องราวของวิคตอริก้า เด็กสาวลึกลับที่ชอบสูบไปป์ และใช้สติปัญญาอันหลักแหลมแก้คดีต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย เธอมีรูปร่างหน้าตาสะสวยราวกับตุ๊กตา แต่กลับมีนิสัยเอาแต่ใจตัวเองสุดๆ!? และคุโจ คาซึยะ เด็กหนุ่มนักเรียนแลกเปลี่ยนที่โดนเธอลากไปพัวพันกับเรื่องวุ่นวายอยู่เสมอ...

แต่อยู่มาวันหนึ่งทั้งสองคนก็ถูกดึงเข้ามาพัวพันกับคดีฆาตกรรมบนเรือสำราญ โดยมีความตายของหมอดูคนหนึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของเรื่อง และในขณะที่ผู้โดยสารของเรือทยอยล้มตายกันไป ความจริงอันน่าตกตะลึงที่พวกเขาค้นพบคือ...!?

นิยายสืบสวนที่มีเด็กสาวอัจฉริยะเป็นตัวเอกเรื่องนี้เปิดฉากขึ้นแล้ว!!
ความเห็นส่วนตัว : เรื่องนี้ยอมรับว่าดู Anime มาก่อน และค่อนข้างจะไม่รู้เรื่อง 555+ นอกจากเนื้อเรื่องที่ค่อนข้างซับซ้อนแล้ว ซับไตเติ้ลก็พึ่งพาไม่ค่อยได้ เมื่อได้มาอ่านฉบับ LN แบบ LC ของไทย ก็เลยช่วยทำให้เข้าใจเรื่องราวได้ดีขึ้น

ในส่วนของเรื่องราวนั้น สำหรับคนที่ยังไม่ได้ดู Anime ก็จะบอกแบบไม่ให้สปอยว่า มันเป็นเรื่องของเด็กสาวที่หัวดีแบบเวอร์มากครับ ไม่ใช่ว่าจะเป็นปริศนาที่ยากแค่ไหน เธอก็ใช้เวลาไม่นานในการคลี่คลาย และก็แน่นอนว่าตัวละครที่มีสกิลสูงแบบเนี่ย ต้องอยู่คู่กับตัวทึ่มๆอยู่แล้ว ให้ตัวละครที่ทึ่มๆคอยถาม เพื่อให้คนอ่านเข้าใจเรื่องราวด้วย และก็แน่นอนว่าตัวละครทึ่มๆที่ว่าก็คือพระเอกนี่แหละ

ซึ่งจริงๆแล้ว การเดินเรื่องสไตล์นี้มันก็ไม่เชิงว่าจะแปลกใหม่อะไรในหมู่หนังสือแนวสืบสวน คดีเองก็ไม่ได้เว่อเวอร์อะไรมากมายด้วย คอนิยายแนวสืบสวนก็เลยอาจจะไม่ถูกใจ แต่บังเอิญว่า LN ในไทยแนวนี้มัมไม่ค่อยมีนี่สิ คู่แข่งน้อย ความน่าสนใจก็เลยเป็นอย่างที่เห็นข้างล่างครับ
ความน่าสนใจ : 5/5