11/4/60

Samayou Shinki no Duelist / ผู้พิทักษ์ตกอับกับยัยเทพธิดาหลงทาง

สำนักพิมพ์ : Animag / A-Plus
แนวเรื่อง : Fantasy
จำนวนเล่ม : 2 เล่มจบ
เรื่องย่อ : โลกถูกความว่างเปล่ากลืนกินจนหมดสิ้น หลงเหลือเพียงดันเจี้ยนกับเมืองๆหนึ่ง สิ่งที่รอมนุษยชาติอยู่คือความรุ่งโรจน์หลังการต่อสู้ ความร่ำรวยเมื่อการผจญภัยเสร็จสิ้น หรือไม่ก็ความตาย

ยูคิ นักสำรวจได้เก็บเด็กสาวคนหนึ่งมาจาก "ประตูชัย" หรือ แมกนา พอร์ตา ดันเจี้ยนขนาดใหญ่ที่มีทุกสิ่งทุกอย่าง ทั้งความปรารถนา เสบียงอาหาร ชะตาชีวิต ตลอดจนปาฏิหาริย์ของผู้คนหลับใหลอยู่

"ที่นี่คือโซลิทูส เมืองของเรา จงต้อนรับการกลับมาของเจ้าหญิงแห่งทวยเทพเถิด"

ทีน่า เด็กสาวที่ถูกเก็บมาได้ และอ้างว่าตัวเองคือเทพธิดาผู้ปกปักษ์รักษาเมืองได้ขอความร่วมมือจากยูคิ เพื่อนำพลังที่สูญหายไปกลับคือมา

"ไม่มีสิ่งตอบแทนให้ ดังนั้นเราจะขอจ่ายด้วยตัวของเราเอง"

นี่คือนิยายแฟนตาซีผจญภัยในดันเจี้ยนพร้อมอาวุธครบมือในการ "ปกป้องโลก" ระหว่างนักสำรวจผู้หันหลังให้กับโชคชะตา และเทพธิดาที่ต่อสู้เต็มกำลังเพื่อให้ได้พลังแห่งปาฏิหาริย์กลับคืนมา
ความเห็นส่วนตัว : มีใครอ่านเรื่องย่อแล้วรู้สึกว่ามันไม่ค่อยสนุกบ้างครับ

มีใครอ่านเรื่องย่อแล้วรู้สึกว่าสัมผัสได้แต่ความตลาด แต่เนื้อหาดูไม่ค่อยรู้เรื่องบ้างครับ

อืมๆ ไม่ใช่คุณคนเดียวที่คิดแบบนั้นครับ 555+

เรื่องนี้เป็นเรื่องแฟนตาซีแนวดันเจี้ยนที่กำลังนิยมอยู่ในตอนนี้ โดยใช้เวทีเป็นโลกที่ถูกความว่างเปล่ากลืนกิน เหลืออยู่แค่เมืองๆเดียวที่รอดมาได้ เพราะเทพธิดาทั้ง 5 ช่วยกันใช้พลังปกป้องเอาไว้ และใต้เมืองนั้นก็มีดันเจี้ยนอยู่ ว่ากันว่า หากไปถึงชั้นสุดท้ายของดันเจี้ยนได้ จะเจอประตูไปสู่โลกใหม่ ผู้คนทั้งหลายเลยพยายามช่วยเหลือ(?)กัน เพื่อไปให้ถึงประตูนั้น

ย่อหน้าข้างบนคงช่วยได้เยอะเลยสินะ อย่างน้อยๆก็ทำให้รู้เรื่องมากกว่าตรงเรื่องย่อละมั้ง แต่ขอบอกไว้ก่อนว่า เรื่องย่อนั่น ผมเขียนตามปกหลังเป๊ะเลยนะครับ ถ้าจะโวย ไปโวยสำนักพิมพ์นะ

เอาล่ะ โครงเรื่องก็ตามนั้น คาแรคเตอร์ตัวละครและการเดินเรื่องก็ค่อนข้างเดิมๆ ยิ่งถ้าผู้อ่านคนไหนชั่วโมงบินสูงหน่อย คาแรคเตอร์ของพระเอกมันบอกใบ้อะไรๆไว้เยอะเลยนะ ยิ่งชื่อเรื่องมันก็สปอยอยู่แล้วด้วย (มันสปอยมาตั้งแต่ญี่ปุ่นแล้วล่ะ ถึงชื่อไทยมันจะแลดูซีรีย์เกาหลีไปหน่อย แต่ก็ยังคงความสปอยไว้ล่ะนะ 555+) คงเดาไคล์แม็กซ์ได้ไม่ยาก

หืม คาแรคเตอร์พระเอกเป็นยังไงน่ะเหรอ คือพระเอกเป็นนักสำรวจระดับ9 จากทั้งหมด 10 ระดับ (เก่งสุดคือระดับ1) แต่เขามีอาชีพเป็นพ่อค้า (และอาจารย์พิเศษคอยสอนเด็กที่อยากเป็นนักสำรวจ) ควบคู่ไปด้วย ใช้ชีวิตแบบพยายามหลีกเลี่ยงเรื่องทะเลาะเบาะแว้ง ทำให้ดูเหมือนเป็นคนใจเย็น มองโลกตามความเป็นจริง จนดูเหมือนไม่ค่อยศรัทธาในโบสถ์และเหล่าเทพธิดาสักเท่าไหร่ ส่งผลให้มีเหล่าผู้ศรัทธาเหม็นหน้าอยู่เยอะ ยามสอนเด็กๆ ก็จะสอนแบบเน้นความเป็นจริง เน้นให้รักษาชีวิตตัวเอง มากกว่าสอนเรื่องความศรัทธา และเพราะว่าเป็นพ่อค้า หลายต่อหลายครั้งเลยเอาเรื่องผลได้ผลเสียมาคำนวน จนดูเหมือนเย็นชา ซึ่งคนที่จะเป็นแบบนี้ได้ อย่างน้อยๆชีวิตต้องผ่านอะไรมาเยอะเลยล่ะ ส่วนจะผ่านอะไรมานั้น หลายคนคงเดาได้อยู่แล้วล่ะ

ส่วนคาแรคเตอร์นางเอก ถ้าใช้คำตามในเรื่องก็คือตกลงมา แล้วพระเอกก็เก็บได้ ก็เลยเอามาเลี้ยง(?)ที่บ้าน เป็นสาวโลลิที่ป่าวประกาศว่าตัวเองเป็นเทพธิดาผู้ปกป้องเมือง พร้อมวางท่าซะเต็มประดา คาแรคเตอร์แบบที่หลับตาก็เห็นภาพเลยใช่มั้ยล่ะ


นางรองเป็นตัวละครที่...ถ้าเอาตามบทบรรยายคือเป็นเด็กวัยรุ่นที่โตเกินวัย ทั้งส่วนสูงและขนาดหน้าอก (แต่ภาพประกอบวาดมาแลดูโลลิชอบกล) และเป็นตัวเดินเรื่องหลักในเล่มแรก เพราะนางมีความแค้นบางอย่างอยู่ และต้องการจะแก้แค้นด้วย

การเดินเรื่องก็ตามมาตรฐานแนวดันเจี้ยน หลังจากช่วงต้นแนะนำตัวละครกันพอหอมปากหอมคอ ก็หาเหตุให้ตัวเอกลงดันเจี้ยน (ในเรื่องนี้คือนางรองต้องการแก้แค้น แล้วดึงดันจะลงดันเจี้ยนชั้นลึกเกินความสามารถตัวเอง) แล้วตัวเอกก็ไปเจอบอสประจำเล่ม เข้าสู่ฉากโชว์เทพ ปลดปล่อยสกิลพระเอก เป็นอันจบเล่มแรก 555+

แต่เรื่องนี้มันจะแย่กว่าเรื่องอื่นนิดหน่อย ตรงที่ใช้เวทีสไตล์สร้างโลกใหม่ แต่ดันไม่อธิบายรายละเอียดของโลกที่ตัวเองใช้เท่าที่ควร (นิยายจะมีเวทีอยู่2แนวใหญ่ๆน่ะนะ คือใช้โลกเรา ในยุคปัจจุบันนี่แหละ กับโลกในจินตนาการของคนเขียน ซึ่งผมเรียกเอาเองว่าคนเขียนมันสร้างโลกใหม่) ทำให้อ่านไม่ค่อยรู้เรื่อง ขนาดรายละเอียดหลักๆอย่างเทพธิดา และโบสถ์ ยังแทบไม่พูดถึงเลย อ่านๆไป ถึงจะรู้ว่า อ้าว ตกลงคืออย่างงี้เหรอ

ฉากในดันเจี้ยนที่ควรจะเป็นเมนหลักก็ไม่ค่อยพูดถึงเท่าไหร่ แปปๆถึงชั้น10 แปปๆไปชั้น30 แปปๆชั้น60แล้ว ดันเจี้ยนมันมีกี่100ชั้นวะเนี่ย 555+ หรือแต่ละชั้นมันแคบฟ่ะ ใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมงไปได้ขนาดนั้นเลยเรอะ

เสร็จแล้ว พอผ่านไคล์แม็กซ์ผ่านอะไรเสร็จ ตอนท้ายคนเขียนถึงจะเปิดโครงเรื่องที่แท้จริง ว่าจริงๆแล้วเรื่องราวจะเป็นยังไง (ซึ่งขอไม่สปอย) แต่สเกลค่อนข้างใหญ่ทีเดียว ถ้าเขียนจริงๆคงได้หลายเล่มเลยล่ะ แต่ก็น้า สกิลในการเขียนน่าจะไม่สูงเท่าไหร่ เลยถูกตัดจบอยู่ที่เล่ม 2 นี่แหละครับ

ขอเดาเลยว่าโดนตัดจบ เพราะสเกลของเรื่องที่พูดถึงตอนท้ายเล่ม1ค่อนข้างใหญ่ มีตัวละครที่น่าจะเป็นลาสบอสโผล่มานิดนึง อารมณ์ว่าวางแผนอะไรกันไว้แล้ว แต่ดันออกเล่ม 2 มาเมื่อประมาณ4-5ปีก่อนแล้วหายต๋อมไปเลยอะน้า ไม่น่ารอดแล้วล่ะ

ด้วยประการละฉะนี้ เลยเป็นเรื่องที่ไม่อยากแนะนำสักเท่าไหร่เลยครับ
ความน่าสนใจ : 1/5