13/4/60

Zero kara Hajimeru Mahou no Sho / ปฐมมนตรา ตำราพลิกโลก

สำนักพิมพ์ : Dexpress
แนวเรื่อง : Fantasy
จำนวนเล่ม : 8 เล่ม - ยังไม่จบ
เรื่องย่อ : ปฏิทินโบสถ์ปี 526 โลกมี "วิชาเวท" แต่ยังไม่รู้จักสิ่งที่เรียกว่า "เวทมนตร์" และผู้คนไล่ล่า "แม่มด" ในฐานะสิ่งชั่วร้าย

ทหารรับจ้างครึ่งคนครึ่งสัตว์นายหนึ่งซึ่งโดนผู้คนรังเกียจเพราะเป็น "ผู้ตกสู่ห้วงสัตว์" เขาจึงเฝ้าฝันว่าอยากเป็นมนุษย์ และแล้วโชคชะตาก็นำพาให้เขามาพบกับ "ซีโร่" แม่มดผู้กำลังตามหา "ตำราของซีโร่" ตำราเวทมนตร์ซึ่งมีพลังทำลายโลกที่โดนใครบางคนขโมยไป!? ทหารรับจ้างจึงยอมเป็นผู้คุ้มกันแม่มดที่สุดแสนเกลียด โดยมีเงื่อนไขว่าจะทำให้เขากลับร่างเป็นมนุษย์

นิยายแนวแฟนตาซีที่การันตีด้วย "รางวัลชนะเลิศ" จากการประกวดนิยายเดงเกคิครั้งที่20มาแล้ว
ความเห็นส่วนตัว : จอมเวทชิมะคาเสะ เป็นนิยายแนวแฟนตาซีที่การันตีด้วย "รางวัลชนะเลิศ" เชียวนะเออ.............ส่วนจะดีงามสมกับรางวัลรึเปล่าก็ตัดสินใจกันเอานะ

ทางด้านพล็อตเรื่องนั้น เรื่องย่อเขียนไว้ดีพอสมควรแล้ว ดังนั้นจะขอเพิ่มเติมแค่บางส่วนเท่านั้นนะครับ ว่าเรื่องนี้กล่าวถึงยุคสมัยที่ยังมีการล่าแม่มดกันอยู่ ดังนั้นเทคโนโลยีต่างๆก็ขอให้จินตนาการถึงยุคสมัยนั้นนะ

ส่วนเรื่องเวทมนต์นั้น ท้องเรื่องจะเป็นช่วงรอยต่อระหว่าง "วิชาเวท" แต่ผมขอเรียกเอาเองว่าอาคมละกัน กับเวทมนต์ ซึ่งความแตกต่างของมันคือ การใช้อาคมนั้น จะต้องประกอบพิธีกรรมกันนานมาก มีระเบียบแบบแผน หากถูกขัดจังหวะ พิธีล่ม อาคมก็จะไม่แสดงผล ทำให้เหล่าแม่มดในเรื่องนั้น ไม่เป็นภัยคุกคามต่อผู้คน หนำซ้ำยังถูกโบสถ์ไล่ล่าได้สบายอีกต่างหาก

ส่วนเวทมนต์นั้น คือเวทมนต์แบบที่พวกเรารู้จักกันดีตามนิยายแฟนตาซีทั่วไป เพียงแค่ร่ายเวทไม่กี่ประโยคเวทมนต์ก็แสดงผล


ตามเนื้อเรื่อง แม่มดจะใช้เป็นแค่อาคม จนกระทั่งนางเอก ผู้เรียกตัวเองว่า ซีโร่ (หมายเลข0) คิดค้นวิธีใช้เวทมนต์ได้ แล้วเขียนเป็นหนังสือ และต่อมา หนังสือเล่มนั้นก็ถูกขโมยไปนั่นแหละครับ

จูซังบัง (หมายเลข13) ที่ร่วมค้นคว้าเวทมนต์ด้วยกันกับเธอ จึงออกตามหาหนังสือเล่มนั้น ก่อนที่โลกจะถูกทำลาย (หมายถึง หากแม่มดใช้เวทมนต์ได้ ระดับของภัยคุกคามจะสูงขึ้นทันที แม่มดที่เป็นฝ่ายถูกไล่ล่าจากโบสถ์ต้องตอบโต้แน่ สงครามจะเกิดขึ้น) แต่เวลาผ่านไป 10 ปี ยังไม่มีข่าวคราวของจูซังบัง ซีโร่เลยตัดสินใจออกเดินทางบ้าง แล้วระหว่างทางก็มาเจอพระเอกเข้านี่แหละ

ซึ่งพระเอกของเรา เป็น "ผู้ตกสู่ห้วงสัตว์" เอาง่ายๆก็คือ เป็นมนุษย์สัตว์ตามที่เคยเห็นกันในนิยายแฟนตาซีละนะ อารมณ์แบบมีสเตตัสสูงลิ่ว เก่งกาจเรื่องการต่อสู้ แต่ตามเรื่องนี้ มนุษย์สัตว์เกิดมาจากมนุษย์ ซึ่งทางโบสถ์อธิบายไว้ว่า เป็นเพราะบาปหนา ถูกผู้คนรังเกียจและหวาดกลัว แต่หลังจากเขาเจอกับนางเอก นางเอกอธิบายว่า เป็นคำสาปที่เกิดจากผลสะท้อนจากอาคมต่างหาก ซึ่งเธอก็สัญญาว่า หากเขาช่วยเธอ เธอจะแก้คำสาปให้ พระเอกก็จะมีหน้าตาเป็นมนุษย์เหมือนคนอื่น

ทางด้านคาแรคเตอร์ พระเอกของเราเป็นทหารรับจ้าง ผู้มีสัญชาติญาณค่อนข้างเชื่อถือได้ ผ่านสนามรบมามาก เลยมีประสบการณ์ในการต่อสู้อยู่ระดับหนึ่ง แต่จริงๆแล้วเป็นคนจิตใจดี ฝันอยากจะมีครอบครัวธรรมดาๆ แต่เพราะเป็นมนุษย์สัตว์เลยไม่มีทางเลือก

ส่วนนางเอกเป็นชิมาคาเสะ...เอ๊ย เป็นแม่มดอัจฉริยะ ผู้เขียนหนังสือตัวปัญหานั่น ด้วยความฝันอยากให้ผู้คน ทั้งคนธรรมดาและแม่มดใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข แต่หนังสือกลับถูกขโมย และเอาไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ เลยต้องแสดงความรับผิดชอบเก็บกวาดเรื่องที่ตัวเองก่อ นอกจากนั้น เธอยังเป็นเด็กสาวอ่อนต่อโลก พูดจาขวานผ่าซากเล็กน้อย แถมยังขี้เหงาด้วย(มั้ง)

โดยส่วนตัวแล้ว สำหรับเรื่องที่โดนเจิม(ด้วยรางวัล 555+) จัดว่าใช้ได้เลยทีเดียว อย่างน้อยๆพล็อตก็ไม่ตลาด การเดินเรื่องก็ไม่ตลาด แถมยังเขียนเรื่องราวให้คนอ่านรู้สึกอยากติดตาม ไม่เกิดความรู้สึกอยากวางหนังสือลงกลางคันอีกต่างหาก หนำซ้ำ ราคาก็ไม่แพงมาก เพราะฉะนั้นความน่าสนใจระดับนี้จึงน่าจะกำลังพอดีครับ
ความน่าสนใจ : 5/5