15/4/60

Sono Orc, Moto Yakuza nite / ออร์คตัวนั้นมันเคยเป็นยากูซ่า

สำนักพิมพ์ : Zenshu
แนวเรื่อง : Fantasy
จำนวนเล่ม : 2 เล่ม - ยังไม่จบ
เรื่องย่อ : "ฉันเกลียดออร์คอย่างพวกแก โดยเฉพาะเจ้าตัวไร้ค่าอย่างแก"

ที่นี่คือ เมืองใหญ่อัลบัสตร้า ตอนที่คิเซะ ริวเฮได้สติ เขาพบว่าตัวเองกลายเป็นนักโทษ "ออร์ค" = เรกัส และผู้ที่เกลียดและแค้นเขา แต่ต้องรับตัวมาอยู่ในกลุ่ม "อัศวินปีกสวรรค์" ภายใต้การนำของตัวเองคือสกายเอลฟ์หญิงชื่อ วิโอล่า

ทั้งคู่ขัดแย้งกัน พร้อมกับเริ่มถูกดึงดูดเข้าหากัน อีกด้านหนึ่งความนึกคิดของเรกัสก็หยุดลงตั้งแต่วันนั้น

ฉันอยู่ที่ไหน ฉันเป็นอะไรกันแน่

ขณะที่รู้สึกเช่านั้น ความมืดภายในตัวเมืองรุกคืบมาหาวิโอล่า นั่นคือผลกรรมของชาติก่อนกับชาตินี้งั้นเหรอ ชายผู้ค้นหาคำตอบนั้นยืนหยัดขึ้น จงสู้ ออร์ค จงบดขยี้โชคชะตาให้สิ้นซาก

ผลงานได้รับรางวัลชนะเลิศของการประกวดงานเขียน GA บุนโกะครั้งที่8
ความเห็นส่วนตัว : คนที่อ่านเรื่องย่อหรือปกหลังแล้ว แต่ยังไม่ได้อ่านเนื้อเรื่อง ขอให้ลืมมันไปซะครับ 555+ แม่งเขียนซะ ตรูนึกว่าเป็นคนล่ะเรื่อง ส่วนคนที่ยังไม่ได้อ่านก็ดีแล้วครับ ไม่ต้องอ่านมันหรอก นี่ขนาดผลงานการันตีด้วยรางวัลชนะเลิศนะเนี่ย เขียนปกหลังได้แค่นี้เองเรอะ

แล้วก็ ตรงหน้าแนะนำตัวละคร ถ้าเป็นไปได้ อย่าเพิ่งอ่านนะครับ อ่านจบเรื่องก่อนแล้วค่อยมาดูก็ได้ เพราะถ้าอ่านหน้าแนะนำตัวละครอย่างจริงจัง บางที รูป หรืออะไรในหน้านั้น มันจะสปอยอะดิ

อีกเรื่องนึง ทำไมคำว่าออร์ค สนพ.ไทยเราใช้คำว่า Ork หว่า หาข้อมูลเกี่ยวกับนิยายเรื่องนี้ จะที่ไหนเค้าก็ใช้ Orc ไม่ใช่เหรอ เอาเหอะ ช่างมัน

เรื่องนี้เป็นแนวแฟนตาซี สไตล์ระลึกชาติได้ หรือที่คนชอบเรียกว่ากลับชาติมาเกิดใหม่ครับ พระเอกเป็นออร์คหนุ่ม ในโลกแฟนตาซีสไตล์ดาบและเวทมนต์ แต่เปิดเรื่องก็อยู่ในคุกซะแล้ว 555+ แล้วจู่ๆก็ดันนึกออกว่าตัวเองในชาติก่อนเป็นยากูซ่า อยู่ที่ญี่ปุ่น เคยเจอเรื่องราวอะไรมาบ้าง แต่พอมันระลึกชาติได้ ความทรงจำในชาตินี้ของตัวเองดันเลือนลางนี่สิ ซึ่งจริงๆก็พอเข้าใจแหละ ว่าคนเขียนมันต้องการดริฟ เลยยัดเหตุผลแบบนี้เข้ามา ไม่งั้นมันจะดูไม่เหมือนกลับชาติมาเกิดใหม่ แต่เหมือนเอาวิญญาณของคนๆนึงมายัดในร่างใหม่มากกว่า และถ้าจะเขียนให้ดูเหมือนกลับชาติมาเกิดใหม่แบบจริงๆจังๆ มันก็ต้องเขียนตั้งแต่วัยเด็กอีก แน่นอนว่าคนเขียนมันไม่อยากทำแบบนั้นล่ะมั้ง สุดท้ายก็เลยใช้เหตุผลแบบนี้แทน

ส่วนนางเอกเป็นสกายเอลฟ์ (เอลฟ์ที่มีผมข้างหูรูปร่างคล้ายปีก) ที่เกลียดออร์คมาก เป็นผู้นำกลุ่มอัศวินแห่งหนึ่งของเมือง เธอต้องรับตัวพระเอกมาอยู่ในกลุ่มอัศวินของตัวเองโดยไม่เต็มใจ เพราะเกิดเรื่องขึ้นในคุก เธอจึงวางแผนจะกลั่นแกล้ง หาเหตุให้ตัวเองสามารถยกขึ้นมาอ้าง เพื่อขับไล่ออร์คที่ตัวเองเกลียดออกไปให้ได้ แต่ระหว่างนั้น ก็ดันมีปัญหาเกี่ยวกับใบ5แฉกระบาดขึ้นในเมืองซะก่อน แถมผู้มีความรู้เกี่ยวกับหญ้าวิเศษ(ฮา)ก็ดันมีแค่พระเอกคนเดียว เพราะความรู้จากชาติก่อนของเขานั่นแหละ แล้วระหว่างที่สืบหาต้นต่อของเจ้าหญ้าตัวปัญหานี่ไป เธอก็เริ่มเข้าใจในตัวตนของพระเอกมากขึ้น ว่าออร์คแบบนี้ก็มีด้วย

ซึ่งการเดินเรื่องจะใช้การพูดถึงปัจจุบัน(โลกแฟนตาซี) สลับกับชาติก่อน โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชาติก่อนที่พระเอกเคยผิดพลาดมาก่อน จะถูกรีรันขึ้นใหม่ในโลกแฟนตาซีนี้ (เช่นในชาติก่อนพระเอกเคยช่วยเด็กสาวตัวน้อยสร้างบ้านหมาริมแม่น้ำ ในชาตินี้ พระเอกก็มาช่วยเด็กสาวตัวน้อยสร้างรังนกที่ชายป่าใกล้ๆเมือง.........คือพยายามยกตัวอย่างที่มันสปอยน้อยที่สุดแล้วอะนะ จริงๆเรื่องใหญ่โตกว่านี้ก็มีแหละ) คล้ายกับว่า พระเจ้าต้องการให้พระเอกแก้ตัว ถึงความผิดพลาดในชาติก่อนของตัวเอง หรือไม่ก็ พระเจ้าต้องการจะให้พระเอกลิ้มรสชาติของความผิดหวังเป็นครั้งที่2ก็ไม่รู้เหมือนกันนะ อยากรู้ต้องอ่านเอง 555+

ทางด้านคาแรคเตอร์ พระเอกในชาติก่อนเป็นยากูซ่าตัวพ่อที่เก่งกาจเรื่องต่อยตี ใครหันอาวุธเข้าใส่เป็นต้องแหลก แต่ก็ยึดมั่นในคุณธรรม ไม่ทำร้ายคนที่ไม่มีทางสู้ เรียกว่ามีความเป็นลูกผู้ชายสูงทีเดียว ในชาตินี้ พอได้รับร่างกายของออร์ค (ซึ่งถ้าดูภาพประกอบ ออร์คมันดูหล่อแบบดิบๆผิดกับเรื่องอื่นที่ต้องดูน่าเกลียดวะครับ) ระดับความสามารถในการต่อยตีก็เลยสูงขึ้นอีก แต่ก็ไม่มีสกิลพระเอกนะ โดยซัดซะแผลเต็มตัว ลงไปนอนกองกับพื้นบ่อยครั้งอยู่

ส่วนนางเอก แม้จะเปิดเรื่องแบบค่อนข้างนางมารร้าย (ก็นางเกลียดออร์คอะนะ) แต่หลังจากเริ่มเปิดใจยอมรับพระเอก เราก็จะเห็นบุคลิคของเธอมากขึ้น ว่าเป็นคนรักพวกพ้อง มีความรับผิดชอบสูง รู้จักเอาใจใส่คนอื่น เป็นคนที่มีความเป็นผู้นำสมกับเป็นหัวหน้ากลุ่มอัศวินเลยทีเดียว

ส่วนข้อเสีย เอาแบบที่เห็นเด่นชัดก็คงเป็นเรื่องที่เปิดตัวตัวละครที่เดียวเยอะมากเลยละมั้ง เริ่มเรื่องได้ไม่ทันไร ตัวละครมีชื่อเข้าฉากเกิน 10 ตัวแล้วอะ เป็นปัญหาด้านการจำชื่อตัวละครพอสมควรเลย

คือปกติ ในกรณีที่ตัวละครเยอะ นักเขียนบางคนจะแบ่งลำดับความสำคัญอะนะ ตัวที่มีความจำเป็นในฉากนั้นๆเลย ก็จะมาพร้อมชื่อเสียงเรียงนาม ส่วนตัวที่จะมีบทในฉากต่อๆไป ฉากนี้มาเป็นแค่ตัวประกอบเฉยๆ ก็จะยกยอดเอาไว้แนะนำตัวในฉากต่อไป ซึ่งมันจะทำให้คนอ่านจำตัวละครได้ง่ายขึ้นกว่าแบบนี้อะนะ

แต่โดยรวมแล้วก็ยังดีในระดับหนึ่งอยู่ เรียกว่าแม้จะออกสตาร์ทเหมือนนิยายโคลนเต็มขั้น แต่การเดินเรื่องกลับฉีกแนวออกไปจากแนวเดิมๆได้ดีทีเดียวครับ
ความน่าสนใจ : 4/5