29/7/57

Dungeon ni Deai wo Motomeru no wa Machigatteiru no Darou ka / มันผิดรึไง ถ้าใจอยากจะพบรักในดันเจี้ยน

สำนักพิมพ์ : Zenshu
แนวเรื่อง : Fantasy
จำนวนเล่ม : 5 เล่ม - ยังไม่จบ (เล่ม3กับ4 มีปกสองแบบ)
เรื่องย่อ : เมืองวงกตโอราริโอ คือเมืองขนาดใหญ่ซึ่งมีทางวงกตใต้ดินขนาดมหึมาที่เรียกว่า “ดันเจี้ยน” อยู่ เปี่ยมด้วยความตื่นเต้นต่อสิ่งที่ไม่รู้จัก เกียรติยศอันเปล่งประกาย และความโรแมนติกที่จะได้เจอกับสาวงามน่ารัก สถานที่แห่งนี้ซึ่งมีความฝันและความโลภของมนุษย์ทั้งหมดซ่อนอยู่นั้น เด็กหนุ่มก็ได้พบกับ “เทพ” ร่างเล็กเข้าให้

“ดีละ เบลคุงตามฉันมา! จะทำพิธีเข้าร่วม ‘แฟมิเลีย’ ละนะ!”

“ครับ! ผมต้องเก่งขึ้นให้ได้!”

นี่คือการพบพานแห่งโชคชะตาระหว่างเด็กหนุ่มผู้ปรารถนาจะเป็นนักผจญภัย แต่กลับโดนทุก “แฟมิเลีย” ไล่ตะเพิด กับเทพผู้มีสมาชิกศูนย์คน

เด็กหนุ่มย่างก้าวไปข้างหน้าโดยมีเทพธิดาเป็นผู้บันทึก “Familia Myth” นั่นเอง
ความเห็นส่วนตัว : เรื่องนี้ทางสำนักพิมพ์ในไทยมีการแปลที่แตกต่างกับทางต้นฉบับ แต่ด้วยเหตุผลที่ว่าปรับคำเฉพาะให้ออกเสียงเข้ากับคนไทยมากกว่า และเขียนชี้แจงเอาไว้ดังในรูปข้างล่างแล้ว ก็เลยไม่มีปัญหาอะไรครับ (รูปไม่ชัดต้องขออภัย ได้แค่นี้แหละ) จริงๆพวกหนังสือแปลส่วนมากก็มีที่ทำแบบนี้กัน อย่างนิยายฝรั่งเรื่องดังที่ทุกคนน่าจะรู้จักอย่างแฮร์รี่ พ็อตเตอร์เองก็มีการปรับคำในลักษณะนี้เหมือนกันนะเออ

กดที่รูปเพื่อดูภาพใหญ่
ในส่วนของเนื้อเรื่องนั้น เรื่องนี้เป็นนิยายแฟนตาซีคล้ายเกมออนไลน์ แต่ไม่ใช่เกมออนไลน์ที่โด่งดังพอสมควร ในญี่ปุ่นได้รับความนิยมอยู่ในระดับที่มีภาคย่อยแยกออกมาแล้วด้วย เป็นภาคของนางเอกที่ได้รับฉายาว่าองค์หญิงดาบแห่งโลกิแฟมิเลียนั่นเอง ในอนาคตไม่รู้จะเหมือนซีรีย์ To Aru รึเปล่าน่ะนะ

ในแง่ของความสนุกเลยต้องบอกว่าใช้ได้เลยครับ เป็นเรื่องราวของเมืองที่มาตั้งอยู่บนดันเจี้ยนแปลกๆ ในดันเจี้ยนจะให้กำเนิดมอนสเตอร์ออกมาเอง และมอนสเตอร์นั่นก็ดรอบไอเทมอีกต่างหาก ผู้คนที่ฝันอยากจะเป็นนักผจญภัยก็เลยแห่กันมาที่เมืองแห่งนี้

ในขณะที่เหล่าเทพบนสวรรค์เองก็ว่างๆไม่มีอะไรทำ เลยลงมาเลี้ยงดูมนุษย์ที่ตัวเองถูกใจด้วยซะอย่างงั้น ไม่ใช่สิ ให้มนุษย์เลี้ยงดูมากกว่ามั้ง โดยเทพจะตั้งแฟมิเลีย (คล้ายๆกิล) สมาชิกในกิลจะได้รับ "พร" จากเทพ ทำให้แข็งแกร่งขึ้น และยังสามารถใช้ระบบเลเวลในตัวได้อีกต่างหาก คล้ายๆกับทำให้ชีวิตของมนุษย์มีลักษณะเหมือนอยู่ในเกมออนไลน์นั่นเอง สามารถฝึกฝนเพื่อเก็บเลเวลให้ตัวเองเก่งขึ้นได้ อย่างในเรื่องจะมีจังหวะที่พระเอกสู้มอนสเตอร์ตัวนึงไม่ได้ แต่บังเอิญท่านเทพมาอัพเลเวลให้พอดี ก็เลยเก่งขึ้นแบบก้าวกระโดด อะไรประมาณนั้น โดยสิ่งตอบแทนของ "พร" ที่เทพมอบให้ก็คือ ให้มนุษย์ให้แฟมิเลียของตัวเองเลี้ยงดูให้นั่นเอง

ส่วนเรื่องปัญหาที่เกิดจากสนพ.ไทยนั้น ตอนนี้ยังไม่เจอเรื่องแบบที่หลายๆคนกลัวกันนะครับ คิดว่าสนพ.เองก็คงพยายามปรับปรุงตัวให้ดีขึ้นเหมือนกันล่ะมั้ง เพราะตอนแรกๆออกตัวด้วยชื่อเสียเยอะมากจนคนไม่กล้าซื้อกันด้วยสิ

ดังนั้น LN เรื่องนี้ ถ้าใครที่เป็นคอนิยายแนวแฟนตาซีก็ไม่น่าพลาดนะครับ
ความน่าสนใจ : 5/5