8/10/57

Jinrui wa Suitai Shimashita / ตัวฉันกับวันสิ้นโลก

สำนักพิมพ์ : Zenshu
แนวเรื่อง : Fantasy
จำนวนเล่ม : 9 เล่ม - ยังไม่จบ
เรื่องย่อ : มนุษยชาติอย่างพวกเรากำลังเข้าสู่ยุคเสื่อมถอยอย่างช้าๆ ในหลายศตวรรษที่ผ่านมา โลกกลายเป็นของ “คุณภูต” ไปเรียบร้อยแล้ว เหล่าภูตที่มีความสูงเฉลี่ย 10 เซนติเมตร ส่วนหัวใหญ่เกือบจะเท่าตัว สติปัญญาเฉียบแหลมและชอบขนมเป็นที่สุด

ฉันเป็น “อนุญาโตตุลาการ” ขององค์กรสหประชาชาติมีหน้าที่สำคัญในการไกล่เกลี่ย เป็นสื่อกลางระหว่างมนุษย์และคุณภูตเหล่านั้น หลังกลับมายังหมู่บ้านคุสุโนกิบ้านเกิด คิดว่ามันต้องเป็นงานสบายแน่ๆ เพราะปู่ยังทำหน้าที่นี้ได้แม้จะอายุมากแล้วก็ตาม ฉันจึงตรงไปทักทายเหล่าภูตทันทีทว่า...

นี่คือผลงานแฟนตาซีไอเดียสุดล้ำเหนือจินตนาการ ไลท์ โนเวลที่โดดเด่นไม่เหมือนใครได้เปิดฉากขึ้นแล้ว!!!
ความเห็นส่วนตัว : เรื่องนี้เป็นแนวแฟนตาซีที่แตกต่างจากแฟนตาซีตลาดเรื่องอื่นๆครับ เพราะส่วนมากถ้าพูดถึงแฟนตาซี ก็มักจะเป็นแนวดาบและเวทมนต์ เป็นอาณาจักรยุคกลางยกทัพรบกันบ้างล่ะ แนวหลุดไปต่างโลก แต่พระเอกปรับตัวได้ไวโคตรๆบ้างล่ะ ไม่ก็แนวสาวน้อยเวทมนต์ แต่เรื่องนี้เป็นแฟนตาซีที่ค่อนข้างดิสนีย์ๆหน่อยๆ

เล่มแรกๆจะมีการเดินเรื่องที่สบายๆ ไม่เน้นดราม่า แถมยังมีแง่คิด และมุมมองต่างๆเต็มไปหมด ทั้งสิ่งที่นางเอกแสดงให้เห็น และสิ่งที่เหล่าภูตจิ๋วสร้างขึ้นมา แต่พูดมากไม่ได้ เดี๋ยวมันสปอยเนื้อเรื่องซะหมด บอกได้แต่ว่าน่าสนใจมากทีเดียวครับ

ข้อเสียมีแค่เรื่องเดียว ซึ่งอาจจะไม่นับเป็นข้อเสียก็ได้ นั่นคือการแปลชื่อเฉพาะนั้น โดยส่วนตัวรู้สึกมันขัดๆยังไงชอบกล เนื่องจากปกติแล้วมีความเห็นว่า ถ้าเป็นชื่อเฉพาะที่มีความหมาย จะทับศัพท์ หรือจะแปลก็ได้ แต่ถ้าเป็นชื่อเฉพาะที่ไม่มีความหมาย ก็ไม่จำเป็นต้องพยายามแปล เนื่องจากคนเขียนบัญญัติคำศัพท์ขึ้นมาใหม่ใช้ในเรื่องของเขาเท่านั้น เขาน่าจะมีความต้องการให้อ่านทับศัพท์มากกว่า

อย่าง "โจโคโบะ" ของซีรีย์ไฟนอลแฟนตาซี พวกเราก็ออกเสียงทับศัพท์ไปจริงมั้ยล่ะ ไม่จำเป็นต้องหาคำแปลก็ได้ แต่เรื่องนี้คนแปลพยายามแปลคำเฉพาะที่ไม่มีความหมายให้มันมีความหมาย อารมณ์ว่าพยายามหาความหมายให้มันซะอย่างงั้น ก็เลยรู้สึกขัดๆนิดหน่อย แต่คนส่วนใหญ่อาจจะชอบก็ได้ล่ะมั้ง
ความน่าสนใจ : 5/5