14/10/57

Jinsei / จินเซย์

สำนักพิมพ์ : Zenshu
แนวเรื่อง : Comedy
จำนวนเล่ม : 9 เล่ม - ยังไม่จบ
เรื่องย่อ : อาคามัทสึ ยูคิ สมาชิกสังกัดชมรมหนังสือพิมพ์ที่สองแห่งโรงเรียนคุมง หลังจากเข้าชมรมได้ไม่นานก็ได้รับคำสั่งจากนิไคโด อายากะ ประธานให้เป็นผู้ดูแลจัดการมุมรับปรึกษาปัญหาชีวิต

โดยผู้ที่ช่วยตอบปัญหากังวลใจของเหล่านักเรียนที่ถามเข้ามาก็คือ
- เอ็นโด ริโนะ ตัวแทนสายวิทย์
- คุโจ ฟุมิ ตัวแทนสาวศิลป์ และ
- สุสุกิ อิคุมิ ตัวแทนสายพละ
ความคิดเห็นของสามสาวสามสไตล์นั้น มักจะหาข้อสรุปไม่ได้อยู่เสมอ จึงต้องทดลองปฏิบัติจริงเป็นประจำ

การปรึกษาปัญหาชีวิตที่แสนเร้าใจมาพร้อมกับคำตอบที่ตรงเป๊ะกับปัญหากวนใจของคุณ ไม่ว่าจะเกี่ยวกับเพื่อนฝูง ความรัก การเรียน อุปนิสัยส่วนตัว และอนาคตได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว!
ความเห็นส่วนตัว : เรื่องนี้เป็นเรื่องราวสไตล์นั่งจับเข่าคุยกันในห้องชมรมเป็นหลัก โดยเน้นไปที่การส่งมุกและตบมุก แลดูแล้วคล้ายๆเรื่องที่ประธานนักเรียนตัวจิ๋วชอบเอาคำคมมาเปิดประเด็นในสภานักเรียน หรือเรื่องที่มีประธานชมรมชอบกัด โดดงับพระเอกอยู่เป็นประจำ นั่นแล

เพียงแต่ว่าเรื่องนี้จะไม่ค่อยมีความเลิฟๆ ให้รู้สึกว่าเป็นเลิฟคอมเท่าไหร่ ดังนั้นแนวเรื่องที่สนพ.เลือกว่าเป็นคอมเมดี้จึงลงตัวดีแล้วครับ และจุดนี้เองที่ทำให้เรื่องนี้มีแต่ความแตกต่างจากเรื่องอื่นๆในแนวคล้ายๆกัน

ส่วนการดำเนินเรื่องจะแบ่งเป็นตอนย่อยๆ แต่ล่ะตอนจะมีคนส่งคำปรึกษาเข้ามา เพื่อให้ก๊วนพระเอกได้นั่งจับกลุ่มคุยกันหาคำตอบ ซึ่ง 3 สาวตัวชงมุกจะคอยตอบคำถามในลักษณะส่งมุกในสไตล์ของตัวเองออกมาให้พระเอกคอยตบมุกอยู่เป็นประจำ ทำให้เรื่องราวสนุกสนานและอ่านได้เรื่อยๆดีครับ

สาวสายวิทย์ก็มักจะยิงมุกที่ฟังดูเข้าใจยาก ใช้ศัพท์สูงๆอยู่เป็นประจำ แต่สกิลในการชงมุกไม่ค่อยดีเท่าไหร่ และกลายเป็นคนที่มีสามัญสำนึกมากที่สุดในแก๊ง (ถ้าไม่นับพระเอก) ตอนหลังๆเลยขยับไปช่วยพระเอกตบมุกซะอย่างงั้น ส่วนสาวสายศิลป์ที่คาแรคเตอร์ตอนแรกดูเหมือนจะธรรมดาที่สุดในเรื่องก็สะสมความเพี้ยนเอาไว้เพียบ ในขณะที่สาวสายพละเองก็มาเป็นคาแรคเตอร์ร้อนแรงๆ และมักทำก่อนคิด แบบมาตรฐานจนรู้สึกเหมือนคนเขียนแอบแซวพวกสายพละซะด้วยซ้ำ

ต่อมา ในส่วนของสนพ.ไทยที่หลายต่อหลายคนเป็นกังวลนั้น เท่าที่อ่านดู จุดผิดพลาดตามสไตล์ของสนพ.นี้ไม่ค่อยปรากฎให้เห็นนะครับ อย่างเช่นว่าคำที่สะกดผิดแทบไม่มีเลย การแปลโดยรวมแล้วถ้าเทียบกับเรื่องอื่นๆที่ทำให้หลายคนขนลุก ก็นับว่าดีกว่าพอสมควร การเข้าเล่ม หากดูเล่มที่อยู่ในมือผมแล้วก็เรียกว่าทำได้ดี

นอกจากนั้น จุดที่คาดไม่ถึงคือ เรื่องนี้ ตัวหนังสือใช้ฟร้อนใหญ่กว่าปกตินิดนึง ทำให้อ่านง่ายขึ้นมากครับ ยิ่งถ้าเทียบกับบางเรื่องที่ลดขนาดฟร้อนแล้ว เรื่องนี้ผ่านเลย โดยส่วนตัวคิดว่าเป็นเรื่องที่น่าจะทำได้ดีที่สุดในสนพ.นี้เลยมั้ง
ความน่าสนใจ : 4/5