3/10/57

Kanojo-tachi no Meshi ga Mazui 100 no Riyuu / 100 เหตุผลที่อาหารของพวกเธอห่วยแตก

สำนักพิมพ์ : Zenshu
แนวเรื่อง : Love Comedy
จำนวนเล่ม : Unknown
เรื่องย่อ : ความทุกข์ใจของอาอิอุจิ โยสุเกะ ณ เวลานี้คือ เรื่องอาหารการกินในแต่ละวัน!

แม่ผู้ซึ่งเป็นนักวิจัยด้านอาหารได้ออกเดินทางไปประเทศอังกฤษ ผมเลยต้องให้คากามิ เบนิโอะ เพื่อนสนิทวัยเด็กที่อาศัยอยู่บ้านติดๆ กันคอยเป็นธุระต่างๆ ภายในบ้านให้

ทว่าปัญหาของเธอ ซึ่งเป็นผู้ที่อุทิศตนทุ่มเทโดยไม่เห็นแก่ตัวเอง มิหนำซ้ำยังมีผลการเรียนดีเลิศ+กิริยามารยาทดีเด่นก็คือ อาหารที่เธอทำนั้นรสชาติไม่ได้เรื่องเอาซะเลย แต่ดูเหมือนว่าเธออยากจะทำให้ผมชมอาหารที่เธอทำว่า "อร่อย!" ให้ได้……

จะมีวันที่อาหารของเพื่อนสนิทวัยเด็กคนนี้จะมีรสชาติอร่อยขึ้นมาหรือไม่ ว่าแต่อย่าไปใส่ยาแก้หวัดลงในแซนด์วิชอบร้อนเพราะอยากให้มีรสขมๆ สิเฟ้ย!!

นี่คือ "อาหารรสชาติห่วยแตก" สำหรับประสาทสัมผัสการรับรู้แบบใหม่อย่างแท้จริง และนี่ก็คือเลิฟคอมเมดี้!
ความเห็นส่วนตัว : เรื่องนี้ก่อนจะพูดถึงเนื้อหา ต้องพูดถึงสนพ.ของไทยเราก่อน ว่าเล่มนี้ในไทยมันมีปัญหาแบบเดิมๆอีกแล้วครับ นั่นก็คือการพิมพ์ผิดแบบนับไม่ถ้วนในเล่ม ขนาดลากสายตาอ่านผ่านๆยังเจอถี่พอสมควรเลย ไม่ว่าจะเป็นการพิมพ์ผิดแบบ ของ >> ขอบ หรือ ข้าว << >> ข้าง หรือ บาง >> บาว รวมทั้งการพิมพ์ผิดแบบที่ไม่น่าจะผิดเช่น หน้าสีหน้าแรกเลย จุดที่เขียนว่า "อ่านจากซ้ายไปขวา" จริงๆมันต้องเขียนว่า "อ่านจากขวาไปซ้าย" ต่างหากเล่า ผิดง่ายเกินไปหน่อยแล้ว

แม้จะรู้ว่าสนพ.นี้ไม่มีบก. ไม่มีคน QC งาน มันก็เลยมีจุดผิดพลาดแบบนี้หลุดมาก็เถอะ แต่มันหลุดมาเยอะดีจัง

อีกเรื่องก็คือ ผมไม่รู้ว่าภาษาญี่ปุ่นใช้คำว่าอะไรนะ เพราะไม่ได้อ่านเล่มต้นฉบับ แต่ในไทยนั้น สรรพนามบุรุษที่1ค่อนข้างสับสนมาก เดี๋ยวพระเอกก็แทนตัวเองว่าเรา เดี๋ยวก็แทนว่าผม ตัวละครหญิงบางคนแทนตัวเองว่าผม ก็มี เวลาคุยกันแบบเป็นช่วงที่มีคำพูดติดกันรัวๆ จะมึนมากว่าตกลงใครพูดอยู่ฟ่ะ แถมยังทำให้บทสนทนามันดูเหมือนพระเอกแต๋วๆยังไงชอบกลอีกต่างหาก

ถัดมาคือเรื่องเนื้อเรื่องครับ ในเรื่องนี้เป็นเรื่องราวเลิฟคอมสคูลไลฟ์แบบเดิมๆ ซึ่งเอา skill การทำอาหารห่วยแบบสุดลิ่มทิ่มประตูของตัวละครหญิงมาเป็นจุดขาย แล้วพระเอกของเราก็ต้องก้มหน้ารับกรรมไป ไม่มีอะไรมากน้อยไปกว่านั้น ตัวละครหญิงทุกตัวในเรื่อง skill การทำอาหารเป็น 0 บางคนติดลบอีกต่างหาก 55+

ข้อเสียอีกอย่างก็คือ พระเอกเรื่องนี้พึ่งพาตัวเองไม่ได้เลยครับ พ่อแม่ให้อยู่บ้านคนเดียว แล้วเอาเงินกองไว้ให้ แถมยังคอยส่งเงินมาให้ทุกเดือนอีกต่างหาก เงินที่ได้ก็เรียกว่าเดือนล่ะครึ่งแสนโดยประมาณ สำหรับค่าอาหารเพียวๆ เพราะค่าบิลทั้งหมดตัดบัญชี แต่พระเอกมันก็ยังอยู่ไม่ได้ ผลาญหมดตั้งแต่อาทิตย์แรกอีกต่างหาก งานบ้านก็ทำไม่เป็น และก็ไม่คิดจะทำ แค่บัญชีรับจ่ายในบ้านตัวเองยังไม่รู้เลย เห็นแล้วแบบ.........ไม่มีอะไรจะพูดเลยทีเดียว

แล้วพอเอาพระเอกที่มีแต่ข้อเสีย อ่านมายังหาข้อดีไม่เจอมาเป็นพระเอกแนวเลิฟคอมฮาเร็ม(แต่ไม่น่าจะจบฮาเร็มนะ) แล้วมันต้องสงสัยกันบ้างละ ว่า passive skill "ตัวละครหญิงรอบตัวต้องมารุมชอบตูข้าแบบไม่มีเหตุผล" ของมันเลเวลเท่าไหร่ฟ่ะเนี่ย orz

รวมแล้วโดยส่วนตัวไม่รู้สึกชอบ หรือประทับใจอะไรกับเรื่องนี้เลย ยิ่งมาคอมโบกับปัญหาแบบเดิมๆของสนพ.ในไทย ทั้งๆที่ขายเล่มล่ะตั้งแพงยิ่งทำให้รู้สึกแย่ครับ
ความน่าสนใจ : 2/5