20/4/58

Fukanzen Shinsei Kikan Ilis / อิลิส เมดจักรกลพันธุ์ต๊อง


สำนักพิมพ์ : Luckpim
แนวเรื่อง : Action Love Comedy
จำนวนเล่ม : 5 เล่มจบ
เรื่องย่อ : สามในสี่ของโลกกลายเป็นแผ่นดินมรณะ---

ผม นางิ นักเรียนสุดอัดตัคแห่งแผนการเรียนทหารรับจ้างของโรงเรียนทหารโฮโจ เป็นพวกที่ชื่นชอบในเครื่องจักรกลที่กลุ่มใจอยากจะย้ายเข้าไปในแผนการเรียนวิศวกรรมเครื่องกลแทน วันหนึ่งผมพบหุ่นยนต์เมดรูปร่างเมหือนเด็กผู้หญิงบนกองเศษเหล็กที่ทับทมกันเป็นภูเขา ผมจึงรีบเอาเธอกลับไปซ่อมที่บ้าน

'อรุณสวัสดิ์ค่ะ นางิ'---

เธอ อลิส ลืมตาตื่นาแล้วพูดเช่นนั้น แม้เธอจะเป็นห่นรับใช้ แต่เธอกลับเป็นสาวเมดไม่เอาไหน ที่ทำงานบ้านไม่ได้เสียสักอย่าง ยิ่งกว่านั้น แท้จริงแล้วเธอยังเป็นหุ่นจักรกลรูปร่างมนุษย์สำหรับการทหารอีกด้วย---?โกหกน่า!?

การใช้ชีวิตร่วมกันที่มีแต่ปัญหา & ชีวิตในโรงเรียนสุดซาบซ่า แล้วยังมี 'เงาทมิฬ' ผู้บุกรุกซึ่งไม่สามารถระบุตัวตนคืบคลานเข้ามาอีก--- อีลิสกลายเป็น 'จักรกลศักดิ์สิทธิ์' อาวุธสุดท้ายของมวลมนษุยชาติ ชะตากรรมของโลกฝากไว้ในมือเธอแล้ว!!
ความเห็นส่วนตัว : คิดว่าจุดเริ่มต้นของคู่พระนางที่ฝ่ายหนึ่งเป็นหุ่นยนต์ ฝ่ายหนึ่งเป็นมนุษย์ ควรจะพบกันตรงไหนครับ

อืม แน่นอน ร้อยทั้งร้อยก็คงตอบเหมือนกันแหละ 555+

กองขยะไงล่ะ!!!

ต้องเป็นสไตล์หุ่นถูกทิ้ง แล้วก็เจอตัวเอกที่มีนิสัยชอบคุ้ยกองขยะมาเจอเข้า แล้วเก็บกลับไปซ่อมนั่นแหละ เป็นมาตั้งแต่สมัย Chobit แล้ว หรือจะให้ย้อนไปนานกว่านั้นก็ยังได้นะ แต่เกรงว่าจะไม่มีใครรู้จัก 555+

และเรื่องนี้ก็เหมือนกันครับ พระเอกคุ้ยกองขยะอยู่ แล้วก็เจอนางเอกเข้า ก็เลยเก็บมาซ่อม

เสร็จแล้วภายหลังพระเอกก็เพิ่งจะมารู้ว่า ไอ้ที่โดนทิ้งอยู่ในกองขยะนั่นน่ะ คือหุ่นรบ ไม่ใช่หุ่นเมด แต่ไอ้พระเอกดันจับมาทำเป็นหุ่นเมดไปซะแล้ว ตามเนื้อเรื่อง เลยรู้สึกว่านางเอกช่วงแรกจะไม่มีความสามารถในการป้องกันตัวเองเลยน่ะนะครับ ถ้าพูดให้เข้าใจง่ายๆแบบไม่สปอยก็คือ เหมือนคอมพัง แล้วลง OS ใหม่ทับไปน่ะแหละ ระบบมันก็เลยรวนๆ ประมาณนี้แหละมั้ง

แต่ถึงอย่างงั้นความสามารถในการฐานะเมดก็ต่ำเตี้ยเรี่ยดิน ทำอะไรก็ต้องล้มเหลวตลอด และเป็นการล้มเหลวแบบการ์ตูนๆด้วย นั่นก็คือ ตูม!! เพล้ง!! โครม!! อะไรประมาณเนี่ย 555+ โชคดีอย่างคือ ยัยนางเอกไม่ได้ชอบพูดว่า "ของลามกไม่ดีนะคะ" แถมยังไม่มีหุ่นหมาโผล่มาอยู่ด้วย เป็นเพียงยัยหุ่นเมดติ้งต๊องตามชื่อเรื่องแบบไทยๆครับ

ส่วนพระเอกของเรื่อง แม้จะเป็นพระเอกแนวฮาเร็มในรั้วโรงเรียน แต่ก็ไม่ได้กากแล้วปากดีแต่อย่างใด เป็นคนเอาจริงเอาจังในเรื่องที่ตัวเองสนใจพอสมควร ถึงเวลาต้องลุย ก็เป็นที่พึ่งได้ในระดับนึงอีกต่างหาก รวมๆแล้วก็เป็นพระเอกอีกคน ที่พอจะมีคุณสมบัติของพระเอกอยู่

แล้วศัตรูล่ะ แน่นอนเนื้อเรื่องแนวนี้ต้องมีศัตรูอยู่แล้ว ฝั่งศัตรูเป็นสิ่งมีชีวิตลึกลับที่ระบุตัวตนไม่ได้ ที่จู่ๆก็ปรากฎตัวขึ้นมาเป็นกองทัพ และด้วยพลังรบอันสูงลิ่ว ประเทศต่างๆนอกจาก 3 ขั้วอำนาจใหญ่ถูกทำลายหมดแล้ว (2ขั้วอำนาจก็ตามปัจจุบันอะแหละ +อันที่3 ก็คือญี่ปุ่น 555+) เลยกลายเป็นสงครามแบบที่มนุษยชาติร่วมมือกันต่อสู้กับศัตรูที่ไม่รู้ตัวตน

ก็อยากจะพูดแบบนี้หรอกนะ แต่คิดจริงๆเหรอว่ามนุษย์เราสามารถร่วมมือกันได้ ยังไงๆผลประโยชน์มันก็ต้องเข้ามาเอี่ยวอะแหละ แต่พูดมากไปจะสปอยเปล่าๆ ขอข้ามล่ะกันเนอะ

ด้านการดำเนินเรื่อง ต้องบอกว่าเป็นเลิฟคอมนำโด่งมายาวๆ สลับกับฉากแอคชั่นในการฝึกซ้อมบ้างประปราย เป็นการปูทางเข้าสู่ฉากไคล์แม้กซ์ของเล่ม1 ซึ่งทำออกมาได้ดีครับ อ่านแล้วเพลิน ชวนให้รู้สึกติดตามต่อเลยทีเดียว

นอกจากนั้น เพราะเป็นหนังสือจากสนพ.เดียวกันล่ะมั้ง เรื่องนี้เลยใช้ศัพท์เฉพาะคล้ายๆกับเรื่อง ยายะหุ่นหื่น เอ๊ย Machine Doll wa Kizutsukanai ครับ

แถมพวกศัพท์ที่น่าจะอ่านแล้วไม่รู้เรื่อง เขาก็เอามาใส่ไว้ด้านหน้าซะด้วย ทำให้เรารู้ว่ามีคำอธิบายอยู่ ดีกว่าบางเรื่องที่ดันเอาไปใส่ไว้ข้างหลัง ให้คนอ่าน อ่านแบบงงๆมายาวๆ แล้วค่อยมารู้ทีหลังว่ามีคำอธิบายด้วย

เรียกได้ว่าเป็นอีกเรื่องนึงที่ค่อนข้างชอบ ก็เลยซื้อ JP มาเก็บเรียบร้อยแล้ว (แต่ยังอ่านไม่ค่อยถึงไหน) และก็ยังเอาไปแปะไว้ในเฟส จนกระทั่งสกิล LC Man ทำงานนี่แหละ

สรุปว่า ถ้าเป็นแฟนนิยายแนวหุ่นรบโมเอะ ก็น่าจะลองอ่านดูครับ ขนาดผมไม่ใช่สายหุ่น ยังรู้สึกว่าเรื่องนี้ค่อนข้างใช้ได้เลย หรืออาจจะเป็นเพราะว่า แนวนี้มันไม่ค่อยมีในไทยด้วย ทำให้คู่แข่งน้อยมั้ง หุหุ
ความน่าสนใจ : 5/5