25/4/58

Tate no Yuusha no Nariagari / ผู้กล้าโล่ผงาด

สำนักพิมพ์ : First Page Pro
แนวเรื่อง : Action Fantasy
จำนวนเล่ม : 10 เล่ม - ยังไม่จบ
เรื่องย่อ : อิวาทานิ นาโอฟุมิ ผู้ถูกอัญเชิญไปยังต่างโลกในฐานะผู้กล้าแห่งโล่ แต่เมื่อเวลาผ่านไป3วัน กลับต้องถูกพวกพ้องหักหลังจนต้องสูญเสียชื่อเสียงและเงินทองในฐานะผู้กล้าไปในหนเดียว

ทำไมละ ทำไมถึงต้องมีผมคนเดียวที่ต้องเจอกับสภาพแบบนี้
ทั้งถูกทรยศ หวาดระแวง แคลงใจ ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกนี้คือศัตรู

แต่แล้วเบื้องหลังของนาโอฟุมิซึ่งไม่สามารถเชื่อใจใครได้อีกแล้ว กลับมีสาวน้อยผู้หนึ่งปรากฎตัวขึ้น

บั้นปลายของความทุกข์ทนนั้น เขาได้อะไรมาครอบครองกันแน่ นี่คือเรื่องราวแฟนตาซีที่เขียนเล่าถึงการคืบคลานขึ้นมาจากความสิ้นหวังของชายคนหนึ่ง!!
ความเห็นส่วนตัว : ลังเลมากเลยครับ ว่าจะเขียนรีวิวเรื่องนี้ดีมั้ย เพราะว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่มีชื่อเสียงมากในญี่ปุ่น และในไทยเองก็มีกระแสดีมาตั้งแต่ก่อนจะวางจำหน่ายแล้ว เป็นอารมณ์ว่าเขียนไปก็ไม่มีใครสนใจมั้ง เค้ารู้จักกันหมดแล้วนี่ แถมผมเอง ตั้งแต่ก่อนที่จะมีข่าว มิตรสหายวงในก็บอกเอง ว่าเรื่องนี้ท่าทางจะโดนแล้วนะ ถ้าไม่รู้จักลองไปอ่านในเวบอ่านนิยายของยุ่นดูสิ แถมมันยังกระซิบบอกเพิ่มอีกต่างหาก ว่าฉบับรวมเล่มจะแตกต่างจากในเวบด้วยนะ เหมือนแก้ไขให้ดีขึ้น ผมก็เลยอ่านมาบ้างแล้วเหมือนกัน

แต่บังเอิญว่ามิตรสหายอีกคนนึงมันซื้อฉบับ TH มาครับ ผมก็เลยมีคนให้ยืมอ่านมาเขียนรีวิว 555+ เพราะเนื้อหาบนบล็อคนี้ ผมต้องอ่านฉบับ TH ก่อนเท่านั้น ถึงจะเขียน

ธีมของเรื่องนี้ คือการหลุดไปต่างโลก เป็นผู้กล้าตามมาตรฐานทั่วไปที่มีมาตั้งแต่คุณพ่อยังเด็กครับ แต่จะผสานแนวเกมออนไลน์เข้าไปด้วย คือจะเป็นต่างโลกที่มีสภาพเหมือนเกมออนไลน์ แม้ว่าจะไม่ใช่เกมออนไลน์ มีการเรียกดูสเตตัส มีค่า HP MP SP มีสถานะไอเทม บลาๆๆ ซึ่งเอาจริงๆมันก็ตามมาตรฐานล่ะนะ ช่วงนี้กำลังฮิตแบบนี้กัน

แต่สิ่งที่ทำให้เรื่องนี้สามารถโดดเด่นขึ้นมาได้ ท่ามกลางคู่แข่งแนวตลาดนับไม่ถ้วนก็คือเรื่องราวครับ เพราะเขาเอาสังคมจริงๆสะท้อนเข้าไปในนิยายด้วย ไม่ว่าจะเป็นการหลุดไปต่างโลก ที่ยุคสมัยต่างกัน ชีวิตสุขสบายแบบทุกวันนี้ ทำให้พระเอกลืมไปว่า ในโลกยุคกลางที่เต็มไปด้วยการปล้น ชิง ฆ่า ฯลฯ นั้น การเอาตัวรอดมันไม่โรยด้วยกลีบกุหลายแบบในเกมแน่นอน แม้แต่ผู้หญิงที่โผล่มา ก็ใช่ว่าจะเป็นตัวละครโลกสวยแบบมาตรฐานทั่วไป เพราะบางคนก็เข้ามาโดนที่ตั้งใจจะใช้ความเป็นผู้หญิงปอกลอกเช่นกัน

และแล้ว หลังจากผ่านการโดนกลั่นแกล้ง โดนหลอก โดนหักหลัง โดนป้ายความผิด โดนปรักปรัม โดนปล้น โดนซ้อม ฯลฯ พระเอกผู้ซึ่งกำลังเดินทางสายมืดเต็มตัว ก็ได้นางเอกที่ชีวิตรัดทนไม่แพ้กันเข้ามาช่วยเหลือเอาไว้ และนั่นก็คือจุดเริ่มต้นของทุกอย่างนั่นเอง

จริงๆก็น่าสนใจอยู่เหมือนกันนะ ว่าช่วงเวลาที่พระเอกกำลังดำมืดขึ้นเรื่อยๆ ไม่มีนางเอกโผล่มาในชีวิต พระเอกมันจะกลายเป็นจอมมารไปซะเองรึเปล่า 555+

เอาเถอะ เอาเป็นว่าในเล่มแรกเลยจะเน้นไปที่ดราม่าหนักๆ ด้านมืดของผู้คน เพื่อให้พระเอกเติบโตขึ้นก่อนครับ ยังไม่ค่อยมีความเป็นแฟนตาซี ตั้งปาร์ตี้ ลงดัน ล่าบอสกันสักเท่าไหร่

สปอยแค่นี้พอเนอะ น่าจะเห็นกันแล้วว่ารูปแบบการเดินเรื่องแตกต่างจากเรื่องตลาดอื่นๆชัดเจน และผู้เขียนมีฝีมือในการดึงเรื่องราวต่างๆออกมาให้ผู้อ่านสนใจ และติดตามอ่านไปได้เรื่อยๆไม่มีเบื่อ สมัยอ่านบนเวบ ผมอ่านรวดไปเกือบร้อยตอนเลยมั้ง ทั้งๆที่ตอนแรกกะอ่านสัก 10 ก็พอ 555+ ทั้งส่วนของบทบรรยายก็ไม่เยอะจนรู้สึกน่ารำคาญ(บางเรื่องแม่งบรรยายที 5หน้ายังไม่จบ) แต่ก็ไม่น้อยจนอ่านไม่รู้เรื่อง บทพูดก็ดูไหลลื่น ไม่มีส่วนติดขัด

ในส่วนของสนพ.ไทยเองก็ยังไม่มีส่วนติดขัดสักเท่าไหร่ครับ เนื่องจากเวทีเป็นโลกที่เหมือนเกมออนไลน์ ผู้แปลเองก็คงเคยเล่นเกมออนไลน์มาบ้าง เลยไม่รู้สึกว่าแปลขัดๆเหมือนบางเรื่อง รูปเล่มอยู่ในระดับใช้ได้ ไซส์หนังสือเองก็แม้จะไม่เล็กจนพกพาง่าย แต่ก็ไม่ถึงกับใหญ่จนเกะกะ จะขัดใจก็เรื่องราคานี่แหละ 555+ เป็นเรื่องที่สนุกก็จริง แต่ถ้าจะให้ซื้อเอง ไม่ยืมชาวบ้านอ่าน คงต้องรอมันลดราคาเลยล่ะมั้ง ไม่ก็ดูของมือ2เอา (แบบว่าราคาตีเป็นเงินเยนก็ราวๆ 800-900เยนเลยล่ะมั้ง ซื้อนิยายยุ่นตามร้านลับแลในโตเกียวได้เกือบ10เล่มแน่ะ)
ความน่าสนใจ : 5/5