9/4/58

Kono Subarashii Sekai ni Shukufuku wo! / ขอให้โชคดีมีชัยในโลกแฟนตาซี!

สำนักพิมพ์ : Animag / A-Plus
แนวเรื่อง : Fantasy
จำนวนเล่ม : 6 เล่ม - ยังไม่จบ
เรื่องย่อ : ซาโต้ คาซึมะ เป็นเด็กติดเกมที่เก็บตัวอยู่บ้าน ตายลงอย่างกะทันหันด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์ ทว่า เทพธิดาองค์หนึ่งผู้มีชื่อว่าอควอก็มาปรากฏตัวและถามเขาว่า “ต้องการไปเกิดใหม่ที่โลกแฟนตาซีไหม?” และให้เขาเลือกของวิเศษติดตัวไปได้หนึ่งอย่าง แต่คาซึมะกลับเลือก “เทพธิดา” หรืออควอเป็นของติดตัวไปต่างโลกแทน…

ทว่า เมื่อไปถึงโลกต่างมิติ คาซึมะที่ควรจะไปปราบจอมปีศาจซึ่งรุกรานโลกนี้กลับตั้งใจจะหาเงินก้อนใหญ่เพื่อใช้ชีวิตอย่างสงบสุขแทนซะนี่!? ถึงจะตั้งใจเช่นนั้น แต่เขาก็ต้องซวยซ้ำซ้อน เมื่อยัยอควอดันไปยั่วโมโหหัวหน้าหน่วยของกองทัพจอมปีศาจเข้า! “โอ๊ย ยัยเทพธิดาไม่ได้เรื่อง!!!”

ผลงานกระตุกต่อมฮาสไตล์โลกต่างมิติ กับปาร์ตี้ที่มีแต่เหล่าสมาชิกไม่เต็มบาทจนทุกคนจะต้องอมยิ้มไม่หุบมาแล้ว!!
ความเห็นส่วนตัว : ในเรื่องนี้ เวทีของเรื่องจะเป็นต่างโลก ที่มีสภาพคล้ายเกมออนไลน์ แต่ก็ไม่ใช่เกมออนไลน์ มนุษย์ทุกคนมีเลเวล มีสเตตัส มีสกิล และยังสามารถเก็บเลเวล อัพสเตตัส อัพสกิลได้ด้วยการฆ่ามอนสเตอร์อีกต่างหาก ดูๆแล้วเหมือนตั้งใจเอามาชนกับ Dungeon ni Deai wo Motomeru no wa Machigatteiru no Darou ka / มันผิดรึไง ถ้าใจอยากจะพบรักในดันเจี้ยน ยังไงชอบกล

จะแตกต่างกันก็ตรงที่เรื่องนี้ สเตตัสเริ่มต้นของพระเอกมีค่า Luk สูงลิ่ว ส่วนค่าอื่นธรรมดาๆ ซึ่งสเตตัสนี้ไม่ได้ทำให้โชคดีเว่นเวอร์อะไร เอาจริงๆพระเอกมันออกจะซวยซะด้วยซ้ำ มันเป็นสเตตัสคล้ายๆเกมออนไลน์ในตำนาน แถมยังสูงพอที่จะทำให้โนวิทธรรมดาๆ สามารถตีคริได้ทุกดอกจนแอสยังอาย หรือถ้าเอานกมาเลี้ยงได้ มันคงออกรัวๆซะจนฮันต้องอิจฉาเลยล่ะ 555+ พูดง่ายๆก็คือ มันทำให้สกิลที่ใช้ติดยาก มีโอกาสติดสูงขึ้น

แถมอาชีพของพระเอกดันเป็นสไตล์ซุปเปอร์โนวิทอีกต่างหาก เป็นอาชีพกระจอกๆที่คนทั่วไปดูถูก เพราะสเตตัสเริ่มต้นห่วยจนเลือกอาชีพอื่นไม่ได้ แต่ข้อดีอย่างเดียวของมันคือ เรียนสกิลได้ทุกอาชีพ แต่ต้องใช้สกิลพ้อยสูงกว่ามาก (เช่นเจ้าของอาชีพเค้าเรียนสกิลนี้ได้โดยใช้ 10แต้ม เราก็ต้องใช้ 15-20แต้ม อะไรเทือกนั้น)

ส่วนยัยนางเอกที่โดนลากมาด้วยกัน สเตตัสนอกจากค่าความฉลาดที่ต่ำเตี้ยเรี่ยดินแล้ว อย่างอื่นสูงลิ่ว เจ๊แกเลยสามารถเลือกอาชีพไฮคลาส(?)ได้เลยตั้งแต่เลเวล1 แต่ก็ไม่รู้คิดยังไงอะนะ เลยเลือกเอาอาร์คพรีสมา (ไฮพรีสอะแหละ) ทั้งๆที่ค่า Int ไม่ค่อยมี จะฮีลขึ้นมั้ยเนี่ย -_- แถมเพราะไม่ค่อยฉลาดเท่าไหร่ เลยไปอัพสกิลโชว์ฮา (เล่นมุก) ซะเต็ม max เลยอีกต่างหาก หลังจากนั้นเลยกลายเป็นตัวฮาประจำเรื่องไปเลย 555+

รวมๆแล้วเลยเป็นเรื่องราวที่โครงเรื่องคล้าย "ดันเจี้ยนฯ" แต่ดันเดินเรื่องแล้วชวนให้รู้สึกเหมือน Mondaiji-tachi ga Isekai kara Kuru Sou Desu yo / ตัวป่วนชั้นเซียนมาตบเกรียนถึงต่างโลก ซะงั้น ซึ่งก็ไม่รู้ผมคิดไปเองคนเดียวรึเปล่าอะนะ แต่น่าจะเป็นเพราะยัยนางเอกบุคลิคน่าโดนแกล้งเหมือนกันมั้ง 555+ คนนึงเป็น "กระต่ายแห่งดวงจันทร์(ฮา)" ส่วนอีกคนก็เป็น "เทพธิดา(ฮา)"

แถมพระเอกก็พึ่งพาได้คนล่ะแบบกับอิซาย้วยด้วย ไอ้บ้าหูฟังมันเทพสุดๆอยู่แล้วอย่างที่รู้กัน ส่วนพระเอกเรื่องนี้จะเป็นสไตล์ คนธรรมดา ที่มีความเป็นเกมเมอร์สูง พอหลุดมาอยู่ในโลกที่คล้ายๆกับเกมแบบนี้ ก็เลยเอาตัวรอดสบาย แลดูน่าพึ่งพาขึ้นมาในสายตาสาวๆ

แต่ถึงอย่างงั้นก็ไม่ได้รู้สึกว่าลอก เอ๊ย เอาแรงบันดาลใจมาจาก 2 เรื่องที่ว่า แต่มีความเป็นเอกลักษณ์ในตัวเองพอสมควรทีเดียว ที่เซอร์ไพร์สน่าจะเป็นบอสของเล่ม 1 นี่แหละ ที่แม้จะใช้ "เผ่าอันเดท" แต่ก็ไม่ใช่พวกอันเดทมาตรฐานที่ชอบโผล่มาในเรื่องแนวแฟนตาซี แต่เป็นอันเดทที่คนไม่ค่อยรู้จักสักเท่าไหร่ เห็นแล้วน่าประทับใจจริงๆ คิดไม่ถึงเลยว่าจะมีคนเอาตัวแบบนี้มาใช้ตั้งแต่เล่มแรกด้วย 555+ แต่ก็ไม่อยากสปอยสักเท่าไหร่อะนะ

สรุปว่าเป็นแนวแฟนตาซีที่ใช้ได้เลยครับ ถ้าเป็นคนที่ชอบเนื้อเรื่องแนวนี้ ก็น่าจะถูกใจอยู่ไม่น้อยเลยล่ะ
ความน่าสนใจ : 4/5