10/4/58

Skyworld

สำนักพิมพ์ : Zenshu
แนวเรื่อง : Fantasy
จำนวนเล่ม : 9 เล่ม - ยังไม่จบ
เรื่องย่อ : "สกายเวิร์ล" โลกที่เวทมนต์คาถาดำรงอยู่พร้อมกับเทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์ มันเป็นชื่อของเกมออนไลน์ RPG ที่เหล่าผู้เล่นต้องใช้เรือเหาะเดินทางข้ามไปมาระหว่างเกาะลอยฟ้าจำนวนมหาศาล

หนึ่งสัปดาห์หลังเปิดให้บริการ ได้เกิดเหตุการณ์ที่ผู้เล่นหลายหมื่นคนถูกขังอยู่ภายในโลกของสกายเวิร์ล

ในระหว่างที่เหล่าผู้เล่นยังไม่สามารถค้นหาทางออกสู่โลกแห่งความเป็นจริงได้นั้น "จุน" หรือ "มิคิโมริ จุนอิจิโร่" หมาป่าเดียวดายผู้มีพรสวรรค์ในการเล่นเกมก็กำลังเดินหน้าไขปริศนาอย่างเด็ดเดี่ยว

แต่แล้วในวันหนึ่ง เขาก็ได้รับข้อเสนอจากคาสุมิ ผู้เล่นมือใหม่และเอริ จอมเวทสีขาว ให้มาร่วมมือกันเพื่อพิชิตภารกิจมุ่งหน้าสู่เกาะลอยฟ้าในวงโคจรลำดับที่1 ที่มีชื่อว่า "ไอออน"
ความเห็นส่วนตัว : นิยายแนวเกมออนไลน์อีกแล้วครับ แถมคราวนี้มาพร้อมพล็อตเรื่องมาตรฐานที่มีอยู่เกลื่อนกลาดอย่างการที่ผู้เล่นติดอยู่ในเกม ไม่สามารถออกมาได้อีกต่างหาก แม้ผู้เขียนจะบอกว่าพยายามสร้างความแตกต่างโดยการใช้ความสนุกสนานในการผจญภัยในเกมลงไปในเรื่องก็ตาม แต่มันก็ไม่ทำให้รู้สึกว่าแตกต่างจากเรื่องอื่นเท่าไหร่นัก อย่างน้อยๆเมื่อเทียบกับนิยายแนวนี้ตัวพ่ออย่าง Log Horizon หรือเรื่อง SAO (เฉพาะเล่ม1-4 ที่มันยังไม่ขยะอะนะ) ก็สู้ไม่ได้อย่างชัดเจนเลย

แถมโครงเรื่องคล้ายกันหมดอีกต่างหาก นอกจากการติดอยู่ในเกมออกมาไม่ได้แล้ว การตาย ก็เอามาผสมกัน คือตายแล้วก็ไปเกิดใหม่ที่จุดเซฟแบบ LH แต่มีจำนวนคอนทินิวจำกัดอยู่ 100จุด การตาย 1 ครั้งจะเสียไป 30จุด ส่วนการฟื้นฟูจำนวนคอนทินิวก็คือ 1จุดต่อ 1วัน หากจำนวนการคอนทินิวเหลือไม่พอ แล้วดันตาย ก็จะมีจุดจบแบบ SAO ล่ะมั้ง

วิธีการออกจากเกมก็ชัดเจน ไม่ต้องงมโข่ง ก็คือการมุ่งหน้าที่ยังเกาะลอยแห่งวงโคจรลำดับที่1 ที่มีข่าวลือว่าทางออกอยู่ที่นั่น ซึ่งในจุดนี้ ถ้าอธิบายให้เข้าใจง่ายๆ มันก็คือการสร้างโลกในรูปแบบของปีรามิดครับ เป็นเกาะลอยฟ้าจำนวนนับไม่ถ้วนลอยอยู่ในระดับความสูงแตกต่างกัน ในวงโคจรลำดับ8 ล่างที่สุด จะมีเกาะอยู่เยอะมาก แล้วก็จะค่อยๆเหลือน้อยลงเรื่อยๆ จนถึงวงโคจรลำดับที่1 ที่สูงที่สุด จะมีเกาะอยู่เพียงเกาะเดียว

พระเอกของเรื่องสามารถเดินทางไปได้ไกลที่สุดคือ วงโคจรลำดับที่5 แต่แล้วก็ตัดสินใจย้อนกลับมาเก็บเควสที่ค้างอยู่ เพื่อเตรียมตัวให้พร้อม ตามสไตล์ยิ่งสูงยิ่งหนาว 555+ พูดง่ายๆว่า ยิ่งใกล้ทางออก อุปสรรคย่อมยากขึ้น การหาไอเทมดีๆ โดยเฉพาะไอเทมที่จำกัดว่าได้จากเควสเท่านั้น หรือพวกสกิลลับทั้งหลายที่ซุกซ่อนอยู่ตามที่ต่างๆ เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้นั่นเอง

เนื้อหาสาระก็มีอยู่แค่นี้ล่ะครับ ในเล่มแรกก็เป็นการแนะนำตัวละครหลัก ไปพร้อมๆกับการเก็บเลเวลให้ยัยนางเอกที่เป็นมือใหม่นั่นเอง

สำหรับคนที่ชอบนิยายแนวเกมออนไลน์ ก็คงเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่เลือกซื้อแหงๆ แต่สำหรับคนที่เบื่อแล้ว หรือเห็นว่าแนวเรื่องซ้ำๆแบบนี้ เลือกอ่านเรื่องเดียวก็พอมั้ง มันก็ไม่จำเป็นต้องอ่านเรื่องนี้สักเท่าไหร่ครับ เพราะไม่มีอะไรให้รู้สึกว่าน่าติดตาม หรือแตกต่างจากเรื่องอื่นเลย
ความน่าสนใจ : 3/5