30/10/56

No Game No Life

สำนักพิมพ์ : Animag / A-Plus
แนวเรื่อง : Fantasy
จำนวนเล่ม : 6 เล่ม - ยังไม่จบ
เรื่องย่อ : เรื่องนี้เป็นเรื่องราวของเกมเมอร์อัจฉริยะที่เล่นเกมเก่งที่สุดในโลก ไม่ว่าจะเป็นเกมไหน แนวไหน ก็ต้องมีชื่อ username ของเขาจารึกอยู่ในช่องอันดับ1 ตลอดกาลเสมอมา โดยที่ไม่มีใครล่วงรู้เลยว่า เกมเมอร์คนนั้น แท้จริงแล้วมี 2คนในหนึ่งเดียว
ฝ่ายหนึ่งคือคุณพี่ชายผู้เชี่ยวชาญเรื่องการอ่านความรู้สึกของฝ่ายตรงข้าม กลโกงทุกอย่างของทุกเกมเขาจะใช้เป็น และรู้ทันหมด แต่ชีวิตจริงคือนีท อีกฝ่ายหนึ่งคือน้องสาวอัจฉริยะ ที่มีความสามารถสูงส่งราว Super computer ไม่ว่าจะเกมไหนก็สามารถเล่นได้อย่างสมบูรณ์แบบ ไม่มีคำว่าผิดพลาด แต่ชีวิตจริงคือฮิคิโคโมริ
จนกระทั่งวันหนึ่ง มี e-mail แปลกๆส่งมาถึงพวกเขา ท้าพวกเขาเล่นเกม และเมื่อพวกเขาผ่านการทดสอบ ก็ถูกส่งไปยังโลกอื่นทันที เป็นโลกที่ตัดสินทุกอย่างด้วยเกม ตั้งแต่เรื่องรากหญ้าไร้สาระ ไปจนถึงเรืองใหญ่ขนาดช่วงชิงประเทศ ก็ยังใช้เกมมาตัดสิน
ความเห็นส่วนตัว : เป็นอีกเรื่องนึงใช้เปิดเรื่องด้วยแนวซ้ำซากอย่างการที่ตัวเอกถูกดูดเข้าไปอีกโลกหนึ่ง แต่การเดินเรื่องต่อจากนั้นกลับใช้วิธีการวางพล็อตเรื่องที่น่าสนใจ นอกจากนั้นผู้เขียนยังแฝงข้อคิดต่างๆไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการสอนให้รู้ว่า ใช้เวลาเล่นเกมเยอะแยะแค่ไหน ถ้าชีวิตจริงล้มเหลวเหมือน2พี่น้องนี้ก็ไม่มีประโยชน์ ยังไงก็ไม่มีทางเกิดเรื่องราวแฟนตาซีจ๋าขนาดนี้ในชีวิตจริงอยู่แล้ว หรือกระทั่งการมองคน การประเมินคน กลเม็ด ลูกเล่นการต่อรองที่พระเอกงัดออกมาใช้ในเกมที่เดิมพันด้วยชีวิต ทำให้ผู้อ่านทั้งที่คิดตามและไม่คิดตามสามารถสนุกสนานไปกับเรื่องราวได้อย่างลงตัว

ส่วนจุดที่ติก็มีคือ ใช้ศัพท์เฉพาะเยอะแยะมากมายเกินไปหน่อยในการเกริ่นเรื่อง จนต้องเสียเวลาทำความเข้าใจ รวมไปถึงการที่ผู้เขียนมีปัญหาดราม่าที่ญี่ปุ่นในเรื่องของการดราฟงาน ทำให้คุณภาพเรื่องราวในช่วงหลังๆตกลง ไหนจะการที่เอาเนื้อเรื่องย้อนอดีต แบบย้อนประวัติศาสตร์กันเลยที่ควรจะแยกเป็น Side Story เพราะตัวละครเซ็ตใหม่มา มายัดในเล่มหลัก จนอ่านแล้วรู้สึกว่า "มันอะไรกัน" อีก
ความน่าสนใจ 3/5