17/4/57

Girls und Panzer / สาวปิ๊ง ซิ่งแทงค์

สำนักพิมพ์ : Dexpress
แนวเรื่อง : Comedy
จำนวนเล่ม : 3 เล่มจบ
เรื่องย่อ : เซ็นฉะโด (วิถียานเกราะ) วัฒนธรรมอันเป็นประเพณีระดับโลกที่สืบทอดกันมาแต่โบราณในฐานะการฝึกตนของผู้หญิง

ฉัน ทาเคเบะ ซาโอริ อายุ16 นักเรียนชั้นปี2 โรงเรียนโออาไร พอได้ยินคำอธิบายในงานแนะนำ ฉันก็ตัดสินใจว่าจะเลือก เซ็นฉะโด เป็นวิชาเลือกทันที พอเปลี่ยนตัวเองให้เป็นผู้หญิงที่เนื้อหอม โดยลากฮานะเพื่อนสนิท และมิโฮะ เด็กที่เพิ่งย้ายมาใหม่ไปด้วยทันที แต่ดูเหมือนมิโฮะจะมีเรื่่องกลุ้มใจบางอย่าง
ความเห็นส่วนตัว : เรื่องนี้รู้สึกคนเขียนจะบอกไว้ว่าเป็นนิยายที่แต่งขึ้นมาเพื่ออวย Anime นอกจากนั้นคนเขียนยังอวยซาโอริ ก็เลยแต่งโดยเดินเรื่องในมุมมองของซาโอริอีกต่างหาก (ให้ซาโอริเป็นนางเอก ว่างั้นเหอะ) ดังนั้นหลายๆคนคงจะรู้สึกแปลกๆนิดหน่อย

นอกจากนั้นผมไม่มั่นใจว่าคนที่ไม่เคยดู Anime มาก่อนจะอ่านรู้เรื่องมั้ยด้วย เพราะเดินเรื่องค่อนข้างเร็วและแคบ (ก็เดินเรื่องผ่านตัวประกอบ มุมมองมันก็ถ่ายทอดได้ไม่ค่อยกว้างเท่าที่ควรอะนะ) แถมฉากต่อสู้กันระหว่างรถถังก็บรรยายค่อนข้างลวก อ่านแล้วจินตนาการภาพตามได้ไม่ค่อยออกเท่าไหร่ ทำให้ผมมองว่าขนาดคนดู Anime ยังนึกภาพตามไม่ค่อยได้ คนไม่เคยดูคงมีปัญหาพอสมควรเลยทีเดียว

คาแรคเตอร์ตัวละครต่างๆก็ไม่ค่อยอธิบาย อาศัยว่าคงดู Anime มากันหมดแล้วมั้ง เพราะขนาดกลุ่ม 5 สาวยังไม่ค่อยอธิบายเลย กลุ่มอื่นยิ่งไม่ต้องพูดถึงครับ 555+ กลุ่มสภานักเรียนคนเขียน(เขายอมรับเองนะ) ก็อธิบายเน้นแต่นมของรองประธานอย่างเดียว ส่วนกลุ่มอื่นจะเรียกรวมๆไปเลย แล้วจบกัน เช่นกลุ่มวอลเล่ย์ กลุ่มปี1 กลุ่มประวัติศาสตร์ บลาๆๆ จนผมนึกไม่ออกเหมือนกันว่าคนเขียนมันอธิบายรึเปล่าว่ากลุ่มอื่นๆ กลุ่มไหนมีกันกี่คน

สรุปแล้วเลยเป็นเรื่องที่ ถ้าไม่ใช่แฟนอวยจริงๆก็ไม่แนะนำให้ซื้อครับ บอกได้แค่นี้แหละ
ความน่าสนใจ : 1/5