21/4/57

Lanobebu / ไลท์โนเวลจ้ะ

สำนักพิมพ์ : Zenshu
แนวเรื่อง : Comedy
จำนวนเล่ม : Unknown
เรื่องย่อ : โมโนโนเบะ ฟุมิกะ นักเรียนม.4 ธรรมด๊าธรรมดา หลังจากเข้ามาเรียนได้ 1 สัปดาห์ฟุมิกะก็ยังคงดำเนินชีวิตในวันธรรมดาๆที่ไม่มีอะไรพิเศษต่อไปเหมือนอย่างที่เคยมาตลอด

จนกระทั่งวันหนึ่งเมื่อรู้สึกตัว ตนก็เข้าสังกัดชมรมอักษรเบา หรือ ที่เรียกกันว่า “ลาโนเว”เป็นที่เรียบร้อยแล้ว.......!

ทว่าก็ใช่จะมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นอย่างที่เกริ่นนำมา นอกจากการอ่านไลท์โนเวลบ้าง คอยสานสัมพันธไมตรีกับเพื่อนที่ออกจะแปลกไปบ้างเล็กน้อย และยังมีรุ่นพี่นิสัยประหลาดเข้ามาพัวพันบ้างอาทิตย์ล่ะครั้ง ทั้งยังได้ใช้และไม่ใช้เวลาในวันธรรมดาอันสนุกสนานบ้าง

ไลท์โนเวลอรรถรสแปลกใหม่ที่ถ่ายทอดเรื่องราวในแต่ละวัน ที่อาจเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นที่ไหน หรือก็อาจจะไม่มีอยู่ในที่ไหนเลยก็ได้นั้นกำลังจะเริ่มต้นขึ้นแล้ว
ความเห็นส่วนตัว : สำหรับเรื่องนี้ จะเดินเรื่องเป็นตอนสั้นๆแบบจบในตอนบ้าง ต่อเนื่องกันบ้าง ให้ความรู้สึกคล้ายอ่านการ์ตูน 4ช่องยังไงชอบกล โดยการเดินเรื่องจะใช้ไลท์โนเวลเป็นธีม และจะสับเปลี่ยนกันเป็นตัวเอก (ส่วนมากใช้นางเอกน่ะแหละ แต่บางตอนก็ใช้คนอื่น)

พูดง่ายๆก็คือเป็นไลท์โนเวลที่เดินเรื่องด้วยไลท์โนเวลนั่นแหละ มีทั้งตอนที่พูดถึงนิยามของไลท์โนเวล ว่าไลท์โนเวลคืออะไร รวมไปถึงความเป็นไปได้ของคาแรคเตอร์ต่างๆที่มักจะปรากฎออกมาในไลท์โนเวลเช่น สาวหูสัตว์ทั้งหลาย นอกจากหูสัตว์บนหัวแล้ว ยังมีหูแบบคนอยู่ด้วยมั้ย หรือไม่ก็เล่นเป็นสาวซึนเดเระกันในชมรม อะไรประมาณนั้น

เอาเป็นว่าเป็นไลท์โนเวลสไตล์เดินเรื่องในห้องชมรมเป็นหลักเหมือนหลายๆเรื่องนั่นแหละ แต่จะมีความโดดเด่นกว่าในเรื่องของเนื้อหาที่หยิบมาใช้เป็นตัวเดินเรื่องนั่นเอง

นอกจากนั้นข้อดีอีกอย่างคือ ผู้แต่งมีความสามารถสูงในการทำให้ผู้อ่านจำตัวละครในเรื่องได้ แม้ว่าจะมีเยอะมากก็ตาม เพราะเขาจะค่อยๆจับเข้าฉากตอนแรกแค่ 2-3คน แล้วตอนต่อไปจะใช้ 1-2คนเป็นตัวเดิม แล้วเปลี่ยนแค่ตัวละครตัวที่ 3 ตัวเดียว เป็นตัวใหม่ พอมาประกอบกับคาแรคเตอร์ที่แต่ล่ะคนเป็นตัวของตัวเองชัดเจนแล้ว การจดจำตัวละครเลยไม่ใช่เรื่องยาก

ส่วนข้อติ ที่เห็นชัดๆคือ เรื่องภาพประกอบนี่แหละครับ ไม่รู้คนวาดกับคนเขียนไม่ได้คุยกันรึไง ถึงวาดนางเอกซะแบ๋วขนาดนี้ ทั้งที่ในเรื่องคำบรรยายจะบอกว่านางเอกเป็นเด็กสาวที่ทำหน้าง่วงนอนตลอดเวลา ทำหน้าง่วงถึงขนาดเพื่อนๆทักเลยทีเดียว แล้วดูรูปสิ รูปปกก็ได้ หน้าแบบนั้นมันง่วงนอนตรงไหนฟ่ะ

รวมๆแล้วเลยเป็นเรื่องที่อ่านได้สนุกและเพลินเกินความคาดหมาย ใครที่ลังเลว่าจะซื้อดีรึเปล่า แนะนำให้ลองครับ
ความน่าสนใจ : 4/5