20/4/57

Hyouka / นักสืบแห่งชมรมวรรณกรรมคลาสสิค

สำนักพิมพ์ : Enter
แนวเรื่อง : Investigate
จำนวนเล่ม : Unknown
เรื่องย่อ : เพราะยึดคติประจำใจว่า ‘เรื่องไหนไม่จำเป็นก็ไม่ทำ เรื่องไหนจำเป็นก็ทำให้เสร็จโดยเร็วที่สุด’

โอเรกิ โฮทาโร่ เด็กหนุ่มจอมประหยัดพลังงานจึงต้องคิดหนัก หลังจากเขาได้รับจดหมายจากพี่สาวขอให้ไปเข้า ‘ชมรมวรรณกรรมคลาสสิก’ ซึ่งกำลังจะปิดตัวเนื่องจากไม่มีสมาชิกใหม่มาสามปีแล้ว

และคำของ่ายๆ ก็นำเรื่องยุ่งยากมาให้เขาจนได้ นับตั้งแต่วินาทีที่เด็กสาวผมยาวผู้มีดวงตากลมโตซึ่งมาปรากฏตัวในห้องชมรมวรรณกรรมคลาสสิกที่ควรจะร้างผู้คนเอ่ยกับเขาว่า “ฉันสงสัยค่ะ” ดูเหมือนชีวิตนักเรียนมัธยมปลายสีเทาของเขาจะเริ่มเปลี่ยนไปพร้อมกับปริศนาความทรงจำของเธอซะแล้ว
ความเห็นส่วนตัว : เป็น LN แนวสืบสวน(คิดว่านะ) เพราะพระเอกมีสกิลคลี่คลายปัญหา(ของนางเอก)ได้เทพมาก เบาะแสเพียงเล็กน้อยก็สันนิฐานออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม เพียงแต่จะมีข้อเสียตรงที่พระเอกของเรื่องมักไม่ค่อยอยากเดินหาเบาะแสสักเท่าไหร่ เลยกลายเป็นหน้าที่ของเพื่อนสนิทของเขาที่จะคอยเอาข้อมูลมาป้อนให้ และให้พระเอกคิดอย่างเดียว

รวมๆแล้วก็เป็นแนวแปลกใหม่ที่ไม่ค่อยมีในไทยล่ะนะครับ แม้ว่า Anime จะฉายออกมานานจนหลายๆคนรู้จักแล้วก็เถอะ แถมนางเอกยังค่อนข้างโมเอะอีกต่างหาก คนไม่รู้จักน่าจะน้อยน่าดู จึงเลี่ยงไม่ได้ที่จะพูดเท้าความถึง Anime ล่ะนะครับ

ซึ่งตัว LN นี้จะเดินเรื่องเหมือน Anime (หรือควรจะบอกว่า Anime ทำตาม LN ดีหว่า) และจะขยายรายละเอียดจุดเล็กจุดน้อยให้ชัดเจนขึ้น ใครที่ดูแบบที่ค่ายซับแจกฟรี ก็อาจจะเข้าใจได้ดีขึ้น เนื่องจากเรื่องนี้มีข่าวแว่วมาว่า แทบทุกค่ายจะมีจุดแปลผิด และมีผลต่อเนื้อเรื่องมากบ้าง น้อยบ้าง

แม้ส่วนตัวจะไม่ค่อยชอบเรื่องนี้เท่าไหร่ แต่ก็คิดว่าถ้าเป็นคนที่ชอบแล้วน่าจะซื้อมาอ่านครับ เรื่องราวจะชัดเจนขึ้นเยอะ
ความน่าสนใจ : 5/5