15/4/57

Kanojo ga Flag wo Oraretara / อลวนรักหักแฟล็ก

สำนักพิมพ์ : Luckpim
แนวเรื่อง : Love Comedy
จำนวนเล่ม : 10 เล่ม - ยังไม่จบ
เรื่องย่อ : 'แฟล็ก' คือคำเรียกของทางเลือกอันเป็นตัวแปรสำคัญในยามที่ชีวิตต้องพบกับทางแยก ในวันหนึ่ง ฮาตาเตะ โชตะ เด็กหนุ่มผู้สามารถมองเห็นแฟล็กที่ว่านั่น ได้ย้ายเข้ามายังดรงเรียนชื่อดังใจกลางเมืองหลวง 'โรงเรียนเอกชนฮาตางายะ' อันเป็นเวทีของเรื่องราวนี้

และสิ่งที่รอเขาอยู่นั้น มิใช่เพียงแค่การพานพบกับเหล่าสาวน้อยน่ารัก

และชีวิตประจำวันอันครึกครื่น ภายในรั้วโรงเรียน แต่เลยไปถึงขั้นอยู่ร่วมชายคาหอพักเดียวกันเลยทีเดียว
ความเห็นส่วนตัว : เนื้อเรื่องรวมๆตอนแรกอ่านแล้วรู้สึกถึง Noucome เนื่องจากพระเอกมีพลังพิเศษแปลกๆแบบที่ไม่ได้เป็นประโยชน์กับชีวิตประจำวันเหมือนกัน แถมพลังพิเศษนั่นยังทำให้ต้องปวดเศียรเวียนเกล้าคล้ายกันอีกต่างหาก แต่เรื่องนี้คาแรคเตอร์กลับมีความแตกต่างกว่า ถ้าให้พูดในแง่ดีคือ ตัวละครมีเอกลักษณ์เป็นตัวของตัวเอง แต่ถ้าจะพูดในแง่ร้ายคือ ตัวละครปัญญาอ่อนชิบ มีแต่คนพูดไม่ค่อยรู้เรื่องซึ่งไม่มีทางพบเห็นได้ในชีวิตจริงทั้งนั้น ถึงแม้คนเขียนจะจงใจสร้างตัวละครประเภทนี้ขึ้นมาเพื่อชงมุก ตบมุกก็เถอะ แต่มันไม่จำเป็นต้องเยอะขนาดนี้มั้ง

การดำเนินเรื่องก็ค่อนข้างมั่วซั้วแบบไม่สนใจใคร หอพักพระเอกใกล้พังก็ทุบสร้างใหม่โล้ด เงินทุนให้เพื่อนที่เป็นคุณหนูออกให้ คนก่อสร้างก็เพื่อนๆในโรงเรียนช่วยกัน...เอามันง่ายๆแบบนี้เลยเรอะ มันจะเมินสามัญสำนึกเกินไปหน่อยมั้ยเนี่ย หรือมันไม่มีอยู่ในเรื่องนี้ตั้งแต่แรกแล้วก็ไม่รู้ ประหนึ่งว่าต้องการจะบอกว่านิยายเรื่องนี้ อะไรๆก็เกิดขึ้นได้ใช่มั้ย หรือทุกอย่างเป็นไปตามใจผู้เขียน นึกอะไรออกตรงไหนก็จับยัดๆไปเลย

แล้วพลังพิเศษของพระเอกที่มองเห็นแฟล็กบนหัวชาวบ้านนั่น มันก็ดูเหมือนจะแปลกใหม่หรอกนะ แต่เอาจริงๆแล้ว มันก็คือความสามารถอ่านใจ + เห็นอนาคตกลายๆนั่นแหละ ถ้าเพื่อนร่วมชั้นที่เข้ามาทักมีแฟล็กมิตรภาพปักอยู่ ก็หมายความว่าเขาต้องการทำความรู้จัก เป็นเพื่อนกัน แต่คนที่เดินสวนไปมีแฟล็กความตายปักอยู่ ก็แสดงว่าเขากำลังจะตาย อะไรแบบเนี่ย ไม่ได้ดีเด่อะไรสักเท่าไหร่ นอกจากนั้นประเด็นสำคัญที่สุดคือ ชื่อเรื่องกับฉากเปิด เหมือนจะเน้นที่พลังพิเศษของพระเอกเป็นหลัก แต่ไปๆมาๆพอเดินเรื่องไปอีกหน่อยนึง พลังพิเศษก็ถูกลืมไปแล้ว โผล่มาอีกทีก็ตอนใกล้จบเหมือนคนเขียนเพิ่งนึกออกว่ามีพลังพิเศษอยู่ด้วย รวมๆเลยกลายเป็นแนวสคูลไลฟ์ที่ยิงมุกกันไปมา ไม่สิ ไม่ใช่สคูลไลฟ์ด้วย เพราะนอกจากวันแรกที่พระเอกเข้าเรียนแล้ว มันไม่มีวันไหนต้องไปโรงเรียนอีกเลย 555+

เอาล่ะ พูดถึงปัญหาในส่วนของยุ่นไปแล้ว ปัญหาในส่วนของไทยก็มีนะครับ นั่นก็คือ ในเรื่องมีการพิมพ์ผิด หรือพิมพ์ตกค่อนข้างเยอะอยู่นะ ขนาดอ่านผ่านๆยังเจอ2ที่เลยมั้ง จุดแรกอยู่ตรงช่วงเริ่มเรื่องเลย การบรรยายยังไม่ค่อยดีเท่าไหร่ บรรยายเหตุการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต แต่ใช้ถ้อยคำเหมือนมันเกิดขึ้นแล้วซะอย่างงั้น ต้องอ่านต่อไปอีกราวๆครึ่งหน้าถึงจะเข้าใจว่ามันยังไม่เกิด อีกจุดนึงที่จำได้ก็ช่วงหน้า 200กว่าๆ ที่เนื้อหาไม่ต่อกัน ให้ความรู้สึกเหมือนย่อหน้าน่าจะหายไปย่อหน้านึงเป็นอย่างน้อย ตอนแรกเข้าใจว่าสนพ.ทำหน้าหายเลยนะ ต้องนั่งดูเลขหน้าย้ำๆถึง2-3ครั้งเพื่อความแน่ใจว่าหน้าไม่หาย อะไรประมาณนั้น

จากที่พูดมาทั้งหมด รวมๆแล้วเลยคิดว่าไม่น่าสนใจเท่าไหร่ครับ
ความน่าสนใจ : 2/5